Tài khoản

[MẸ PHẢI BIẾT] Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ đúng cách

Bổ sung dinh dưỡng đúng cách là yếu tố rất quan trọng để có một thai kỳ khoẻ mạnh. Cùng Bibabo tìm hiểu cách bổ sung những dinh dưỡng quan trọng nhất nhé: axit folic, vitamin tổng hợp, sắt, omega 3 và canxi.

Phần 1: Axit Folic và Vitamin tổng hợp

• Vai trò của axit folic (folat) với phụ nữ mang thai: Giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi (hở xương sống, hở hộp sọ, vô não…)

• Thời điểm cần bổ sung acid folic: Ống thần kinh được hình thành ngay khi thụ thai nên khi chậm kinh mới bổ sung là không kịp.

- Tốt nhất: Bổ sung acid folic ngay khi có ý định mang thai và tiếp tục trong suốt thai kì.

- Nếu điều kiện không cho phép: Bổ sung ngay khi phát hiện có thai và tiếp tục ít nhất trong 3 tháng đầu

• Nhu cầu acid folic với phụ nữ mang thai

Từ 600-1000mcg acid folic mỗi ngày đối với phụ nữ bình thường, và có thể lên tới 4000mcg ở nhóm phụ nữ nguy cơ cao (có yếu tố di truyền về dị tật ống thần kinh).

• Bổ sung acid folic như thế nào

- Thông qua chế độ ăn uống: bổ sung bằng cách ăn những thực phẩm giàu acid folic. Tuy nhiên thực phẩm ở VN hiện nay rất khó để đáp ứng được lượng axit folic cần thiết.

- Uống sữa bầu: tất cả các lon sữa đều ghi rõ thành phần, các mẹ nên đọc kĩ thành phần và hàm lượng axit folic nhé.

- Sử dụng thuốc bổ: không có thực phẩm chức năng nào chỉ chứa đơn thuần acid folic, mà thường đi kèm các vitamin và khoáng chất khác. Vì vậy sử dụng vitamin tổng hợp là lựa chọn tối ưu cho mẹ mang thai.

• Các loại vitamin tổng hợp tốt

Trong số các loại vitamin tổng hợp ngoại, 2 loại vitamin phổ biến, chất lượng cao nhất thường được sử dụng là Nature Made Prenatal DHA (của Mỹ) và Elevit Prenatal (của Úc).

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng vitamin tổng hợp là mẹ cần đọc kĩ hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi loại để có thể bổ sung những dinh dưỡng khác cho phù hợp. Chẳng hạn: Trong 1 viên Nature Made Prenatal DHA đã chứa 800mcg acid folic, không nên uống thêm nhiều sữa bầu vì dễ bị thừa axit folic. Trong Elevit Prenatal có chứa nhiều sắt (60mg) nên sẽ tốt cho mẹ nào bị thiếu sắt.

Phần 2: Sắt – Omega 3 - Canxi

Tư vấn / Hỏi đáp


Bấm "Thích" để mang đến một ngày vui vẻ cho Mi bạn nhé!
Hãy là người đầu tiên để lại bình luận