Tài khoản

Bí quyết ăn dặm đại thành công của nhà em, share cho mẹ nào cần nhé

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 68 bình luận

Mỗi người mẹ đều có cách nuôi và chăm sóc con theo cách riêng, bởi mỗi đứa trẻ sẽ có một tính cách khác nhau. Tuy nhiên, mình từng chứng kiến rất nhiều cảnh bố mẹ khi cho con ngủ lúc nào cũng phải bế ẵm, đặc biệt là cho con ăn thì phải làm đủ trò múa hát, bế con đi rong. Mình thấy những cách nuôi dạy con như thế không hợp lý vừa vất vả cho cả mẹ và cả con. 

Nhiều nhà con đã lớn tuổi rồi mà lúc nào vẫn bám dính lấy mẹ, bữa ăn nào cũng phải đút cho từng thìa, không tự ăn được. Mình thấy nhiều người dạy con không khoa học tí nào, con thích gì thì mẹ chiều nấy, ăn ngủ không có giờ giấc. Vì vậy mà lúc sinh con, mình quyết tâm không để rơi vào hoàn cảnh như thế. Mình đã tìm hiểu các kiến thức về ăn dặm cho con trên mạng, xem video trên youtube hoặc mua thêm sách về đọc để đúc kết cho mình cách dạy con ăn uống đúng cách. Bé nhà mình 11 tháng đã biết tự cầm thìa và ăn đủ mọi thứ, do mình luyện cho con tự ăn từ lúc 6 tháng tuổi. Nếu các mẹ không muốn việc cho con ăn dặm vất vả thì có thể tham khảo cách của mình trong bài viết này nhé!

Những ngày đầu cho con ăn dặm BLW, khi mình đưa cho con thức ăn con chỉ cầm, ném hoặc đập xuống bàn rồi khóc. Sau đó, mình kiên trì hướng dẫn cho con tự ăn, nếm thử đồ ăn, mặc dù con mặt nhăn nhó lắm nhưng mình vẫn kệ, con ăn được bao nhiêu thì ăn chứ không bắt ép. Nền tảng đầu tiên để có thể tập cho con tự ăn chính là cho con được thoải mái ăn bốc, bởi con chưa thể quen ngay với việc cầm thìa. Thời gian này, con vừa ăn vừa nghịch thức ăn, nào là ném, nào là bôi vấy bẩn lên khắp người,…Tuy nhiên chính việc ăn bốc này lại rất hiệu quả, con có thể tự khám phá được khẩu vị của đồ ăn. Giai đoạn này là khoảng thời gian rèn cho con luyện tay và mắt để tự mình đưa đồ ăn lên miệng. Do đó, các mẹ đừng nản khi con tự ăn mà tóc tai, mặt mũi lem nhem đồ ăn, bàn ghế, sàn nhà vương vãi thức ăn nhé. Hãy khuyến khích và cho con khoảng thời gian vì lúc này con mới bắt đầu học ăn thôi mà.

Khi đến khoảng 9 tháng tuổi con bắt đầu thích thú với các vật dụng như thìa và bát rồi. Lúc này, các mẹ nên mua thìa và bát nhựa thôi nhé. Khi cầm những vật dụng này con sẽ coi nó là một loại đồ chơi, mình từ từ hướng dẫn cho con, những món đồ này còn có thêm một tác dụng khác nữa để con thích thú khi ăn.

Khi con bắt đầu biết tập xúc ăn, mình thường cho con ăn cá món như thịt gà, khoai tây, cà rốt luộc cắt nhỏ, các loại quả như lê, táo, chuối,… Lúc đầu con chỉ chơi với đồ ăn, đảo đảo rồi dùng tay bóp nát nhưng mình vẫn kiên trì. Trong bữa ăn, mình cũng cầm thìa và bát tự xúc ăn để con bắt chước học theo. Nhìn những động tác ban đầu của con còn lóng ngóng, lúc xúc tay trái sau đổi tay phải rất đáng yêu, mình vừa thấy thương mà cũng thấy vui. Mỗi ngày tập dần và điều chỉnh cho con rồi con sẽ thành thạo thôi nha. 

Bé nhà mình trộm vía ăn uống tốt, cái gì cũng biết ăn và ăn rất chủ động, mẹ nào cần kinh nghiệm tập cho con ăn thì comment ở dưới nha, mình sẽ trả lời theo kinh nghiệm của mình.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm