Tài khoản

Bổ sung axit folic trước khi mang thai có thật sự cần thiết?

Mẹ Ngọc Anh 4 năm trước 12 bình luận


Khi có kế hoạch mang thai, hai vợ chồng mình có đi khám tiền sản để kiểm tra sức khỏe xem có vấn đề gì không, cơ thể đã sẵn sàng mang thai chưa. Cũng may khi đi kiểm tra cả hai vợ chồng đều không vấn đề cả và "chiến" luôn được. Bác sĩ cũng bảo nếu có điều kiện thì cả hai vợ chồng nên bổ sung thêm axit folic từ trước khi mang thai tối thiểu 03 tháng, nếu có kế hoạch mong con thì nên bổ sung ngay từ giờ.

1. Axit folic là gì?

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9, có 1 dạng tồn tại khác trong cơ thể người là folate. Đây là chất cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi và hỗ trợ sự hình thành và phát triển các tế bào máu. 

Bổ sung axit folic trước khi mang thai là rất cần thiết đối với mẹ và thai nhi

3. Tại sao cần thiết phải bổ sung axit folic trước khi mang thai?

Bác sĩ khuyên, bổ sung sớm axit folic sẽ giúp cơ thể có được “dự trữ” loại chất này ngay từ trước khi mang thai và sẵn sàng cung cấp cho thai nhi ngay từ ngày đầu tiên thụ thai thành công. Khoảng ngày thứ 18 - 28 của thai kỳ là thời điểm ống thần kinh của con yêu được hình thành. Thời điểm này nếu cơ thể mẹ bị thiếu hụt axit folic thì rất có thể con yêu sẽ mắc phải một số dị tật ống thần kinh không mong muốn, như thế thật sự rất tội nghiệp con. 

Mà các mẹ bảo, sớm thì cũng phải tuần thứ 3, muộn là tuần thứ 7, thứ 8 chị em mình mới có thể biết được là “hai vạch” hay chưa, lúc đó thì ống thần kinh của con hình thành xong rồi, bổ sung axit folic làm sao kịp được nữa, ống thần kinh của con lại dễ bị tổn thương và tác động. Cho nên phải chuẩn bị từ trước, cần thiết phải bổ sung từ trước, như vậy mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu dinh dưỡng của con được. Mình nghe thấy cũng hợp lý các mẹ thấy phải không ạ? 

3. Nên bổ sung bao nhiêu axit folic trước khi mang thai?

Về lượng axit folic cần bổ sung, bác sĩ khuyến cáo mình nên bổ sung 400mg mỗi ngày trước khi mang thai, còn khi mang thai thì sẽ bổ sung theo chế độ khác. 

4. Các nguồn bổ sung axit folic trước khi mang thai?

Về tìm hiểu, mình được biết axit folic có nhiều trong các loại rau đậm màu như rau chân vịt, súp lơ, cải bắp; các loại đậu từ đậu đen đến đậu lăng; trong lòng đỏ trứng, trái cây có múi như cam bưởi… nên hai vợ chồng lên kế hoạch đưa những thực phẩm này vào thực đơn sao cho đầy đủ và đa dạng nhất, đỡ ngán mà vẫn ngon miệng. 

Cơ mà có một vấn đề, ăn thực phẩm vào mình chẳng biết là ăn được bao nhiêu axit folic, đã đủ nhu cầu của cơ thể chưa. Nên mình nhờ bác sĩ tư vấn thêm về bổ sung viên uống axit folic ngoài nữa cho đủ liều, đảm bảo tốt nhất cho con. 

Còn các mẹ, các mẹ có bổ sung axit folic không? Chia sẻ thêm nào ạ.

Theo Bibabo.vn