Tài khoản

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh

Huyền Linh 4 năm trước

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh là những bệnh nào, phương pháp điều trị ra sao? Đang là băn khoăn của tất cả chị em phụ nữ, đặc biệt sau sinh chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa thường cao hơn rất nhiều lần, vậy sau đây mời chị em cùng tìm hiểu về các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh nhé.

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh

Phụ nữ sau sinh rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguyên nhân là do chị em vệ sinh không đúng cách và quan hệ trở lại quá sớm. Sau đây là các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh.

1. Viêm âm đạo.

Sau sinh hầu như chị em đều mắc phải bệnh lý viêm âm đạo. Một số triệu chứng của bệnh viêm âm đạo như là : khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín có mùi hôi tanh,âm đạo bị ngứa, quan hệ tình dục bị đau rát, mất cảm hứng.

2. Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm tử cung thường gặp ở những phụ nữ sau sinh, sảy thai, nạo thai. Nguyên nhân gây viêm tử cung có thể là do sót rau, dụng cụ đỡ đẻ không đảm bảo vô trùng, không vô khuẩn tốt khi bóc rau, thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn, bế sản dịch sau đẻ…

Căn bệnh này có một số biểu hiện sau: 3-4 ngày sau đẻ hoặc sau sảy thai, người bệnh ăn uống kém, mất ngủ, bứt rứt trong người, mạch nhanh. Sau 1-2 ngày sốt cao, đau bụng vùng hạ vị, sản dịch ra nhiều, lẫn mủ, có mùi hôi. Tử cung to, mềm, đau.

Bệnh mạn tính thì khí hư ra nhiều, có khi có lẫn máu, sau đó dẫn tới viêm và có thể lan sang các phần phụ như buồng trứng, ống dẫn trứng.

3. Viêm vòi trứng, viêm ống dẫn trứng.

Bệnh gây ra do vi khuẩn lậu, chlamydia, hoặc tạp khuẩn từ âm đạo hoặc cổ tử cung đi lên các bộ phận trên.Việc sinh đẻ, đặt vòng, nạo thai làm tăng nguy cơ viêm phần phụ.

Nhiều phụ nữ bị viêm phần phụ mà không có triệu chứng, cũng có những phụ nữ thấy đau bụng dưới, tiết dịch âm đạo bất thường, kinh nguyệt thất thường, giao hợp đau. Viêm phần phụ có thể  gây dính ống dẫn trứng, hậu quả là vô sinh hoặc chửa ngoài tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng.Vì vậy khi có triệu chứng chị em phụ nữ cần phải đi khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời.

4. Rối loạn kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt thường là do mất cân bằng nội tiết tố, tăng/ giảm cân nặng quá đột ngột, stress kéo dài. Một số trường hợp còn bị bệnh do mắc hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến giáp. Do đó chị em không nên chủ quan khi gặp tình trạng này.

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh.

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng
  • Không mặc quần lót quá chật hoặc quần chưa khô hẳn
  • Không dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh và thụt rửa vùng kín
  • Sau khi sinh, cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 3 tháng. Sau đó, nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục bừa bãi, với nhiều người …
  • Thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn để hạn chế tình trạng nạo phá thai để tránh viêm nhiễm vùng kín và các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Hạn chế ăn đồ cay nong
  • Bổ sung vitamin C
  • Ăn thực phẩm có hàm lượng

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn