Tài khoản

Cách giảm đau cho trẻ khi mọc răng

Thùy Linh 3 năm trước

Mỗi lần con mọc răng là một lần con đau nhức, khó chịu và quấy khóc. Ba mẹ cũng vì vậy mà “khóc theo”. 

Xem nhanh

  • Một số cách giảm đau khi mọc răng cho trẻ
  • Ba mẹ nên làm gì lúc bé khóc khi mọc răng?
  • Khi nào ba mẹ nên đưa trẻ đi bác sĩ? 

Ấy là vì ba mẹ chưa nắm chắc một số quy tắc cực hiệu quả giúp giảm đau nhanh chóng cho trẻ dưới đây. Hãy thử áp dụng xem sao nhé. 

1Một số cách giảm đau khi mọc răng cho trẻ

Cho trẻ dùng thức ăn mát 

Thông thường, khi mọc răng bé sẽ có xu hướng tìm vật gì đó nhai để giảm cảm giác ngứa và đau. Ba mẹ có thể đưa cho bé một củ cà rốt đã được gọt vỏ và ướp mát hoặc cho bé uống một chút nước/sữa mát. Với trẻ từ 1 tuổi, ba mẹ có thể cho bé ăn sữa chua, trái cây nghiền ướp lạnh có hiệu quả rất tốt. Cảm giác tê lạnh sẽ làm giảm đáng kể cảm giác đau nhức do tình trạng mọc răng gây ra. 

Thức ăn mát phần nào có thể làm xoa dịu cảm giác đau nhức khó chịu của trẻ khi mọc răn (Ảnh: Internet)

Sử dụng kem bôi nướu

Kem bôi nướu chuyên dụng có hiệu quả giảm đau và an toàn với trẻ nếu dùng đúng cách. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng loại kem này. Hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ hoặc nhà sản xuất, không dùng quá nhiều vì có thể khiến bé bị tê lưỡi, khó nuốt thức ăn hơn. Lưu ý tránh bôi kem trước khi ăn ba mẹ nhé!

Cho bé ăn những món mềm

Những món ăn cứng có thể giúp giảm đau tạm thời nhưng sau đó phần nướu của bé có thể bị sưng đau hơn, khiến bé khó chịu. Do đó, trong khoảng thời gian trẻ mọc răng, ba mẹ hãy nấu những món ăn mềm hơn, độ thô giảm so với đồ ăn hàng ngày của bé sẽ giúp bé dễ ăn và giảm tối đa nguy cơ nướu bị sưng và viêm tấy. 

Khoai tây nghiền, cháo, mì ống, sữa mẹ/sữa công thức là những món ăn phù hợp với bé trong giai đoạn này đấy!

Những món ăn mềm, ẩm với độ thô giảm so với ngày thường sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn khi mọc răn (Ảnh: Internet)

Sử dụng thuốc giảm đau an toàn cho bé

Trước khi cho trẻ dùng thuốc, hãy chắc chắn tình trạng sưng nướu của trẻ là do mọc răng, không phải do trẻ bị viêm nhiễm hay mắc các căn bệnh khác vì triệu chứng của những tình trạng bệnh này thường khá giống nhau khiến bạn dễ nhầm lẫn. 

Ba mẹ có thể cho bé dùng paracetamol (chỉ dùng cho trẻ từ 2 tháng tuổi) với liều lượng chính xác, phù hợp với độ tuổi của bé. Nếu không chắc chắn về liều dùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Đặc biệt chú ý không cho trẻ uống thuốc giảm đau có thành phần aspirin vì thuốc này có thể gây ra hội chứng Reye ở trẻ nhỏ. 

Nếu em bé của bạn bị sốt, hãy đưa bé tới bác sĩ kiểm tra ngay nhé!

2Ba mẹ nên làm gì lúc bé khóc khi mọc răng?

Hãy hiểu em bé của bạn. Hãy phân biệt chính xác trẻ khóc là do đau hay khóc vì muốn thu hút sự chú ý, tìm kiếm sự vỗ về của ba mẹ. 

Khi bé khóc, đừng mặc kệ. Hãy hát, trò chuyện, tâm sự để an ủi bé. Cố gắng đừng cáu gắt, hãy dỗ cho bé nín càng sớm càng tốt và như vậy bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn. 

"Khủng hoảng" khi mọc răng, bé rất cần được ba mẹ quan tâm và xoa dịu đấy (Ảnh: Internet)

3Khi nào ba mẹ nên đưa trẻ đi bác sĩ? 

Nếu thấy trẻ có những biểu hiện này, ba mẹ nên đưa bé tới bệnh viện kiểm tra: 

  • Sốt

  • Quấy khóc dai dẳng, không nín

  • Tiêu chảy

  • Phát ban

Mọc răng là giai đoạn phát triển mới của bé, có thể giai đoạn này có thể có nhiều triệu chứng khác nhau. Bố mẹ hãy quan sát con để nhận biết kịp thời và hỗ trợ, giảm bớt khó chịu cho bé nhé!

Theo Bibabo.vn