Tài khoản

Cách nhận biết cảm lạnh và cảm cúm mẹ cần nắm chắc để chăm sóc cả gia đình đợt giao mùa

Lan Hương 4 năm trước

Bài này chỉ đề cập đến các bệnh cúm mùa, cảm lạnh theo mùa chứ không nói đến em nCOV đang làm mưa làm gió các mẹ nhé. 

Mẹ cũng thấy đấy, cảm lạnh và cảm cúm là hai bệnh rất thường gặp không chỉ ở trẻ em, mẹ bầu mà còn cả ở người lớn, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém. Đây cũng là lí do tại sao chúng mình được khuyến cáo nên đưa cả gia đình đi tiêm phòng cúm 1 năm 1 lần vì chủng cúm mỗi năm đều có sự thay đổi, tiêm phòng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hơn đáng kể. Nhưng thường thì mình hơi chủ quan, tiêm cho bé thôi còn bố mẹ lớn chẳng tiêm. Ấy nên cũng vì vậy mà thỉnh thoảng em bé bị lây cúm từ ba mẹ hoặc người trong nhà, đến là tội. Nhưng biết sao giờ :((( 

Quay trở lại nội dung chính nhé. Cảm cúm và cảm lạnh có biểu hiện bệnh khá giống nhau như sốt, viêm đường hô hấp trên, sổ mũi, đau người và một số triệu chứng khác. Nào, giờ chúng mình cùng xem từng triệu chứng nhé. 

Cảm lạnh và cảm cúm tưởng giống nhau lại khác nhau cơ bản (Ảnh: Internet)

Sốt

Mắc cảm lạnh hay cảm cúm thì cũng sẽ sốt. Nhưng:

  • Cảm lạnh: Thường sốt nhẹ, một số trường hợp có thể sốt cao hoặc không sốt. 

  • Cảm cúm: Sốt cao đột ngột, có thể 38.5 - 39 độ. 

Đau

Biểu hiện này ở trẻ hoặc người lớn bị cảm cúm sẽ rõ hơn là cảm lạnh, thường cảm lạnh ít thấy xuất hiện. Khi bị cảm cúm thường thấy cơ thể đau nhức hết mình mẩy, đau đầu, đau tay, đau chân, nói chung là đau hết. Nhà có trẻ lớn thì bé sẽ biết bảo con bị đau. Trẻ nhỏ chưa biết nói sẽ quấy khóc, đôi khi cáu gắt. 

Hắt hơi

Người bị cảm lạnh thường hắt hơi và đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bị cảm lạnh. Cảm cúm thường ít gặp biểu hiện này, vẫn có nhưng ít. 

Hắt hơi, sổ mũi thường gặp nhiều hơn khi mắc cảm lạnh (Ảnh: Internet)

Ho

Cảm lạnh thường ít khi bị ho hoặc ho ở mức độ nhẹ. Nhưng khi bị cảm cúm, người mắc sẽ ho nhiều hơn, nặng hơn và kéo dài hơn. 

Mức độ và thời gian mắc bệnh

Cảm lạnh thường ở mức độ bệnh nhẹ, chỉ một vài ngày là khỏi. Nhưng cảm cúm thường kéo dài lâu hơn, không được chăm sóc đúng cách có thể kéo dài đến 3 - 4 tuần. 

Mệt mỏi

Bị cảm lạnh thường không cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi hay nặng nề. Nhưng khi mắc cảm cúm, cảm giác nặng nề sẽ kéo dài và rất bức bối, khó chịu. 

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản nhất để phân biệt cảm lạnh và cảm cúm. Bài sau nếu được các mẹ ủng hộ mình sẽ chia sẻ về cách mình ứng phó khi bản thân và con bị cảm lạnh cũng như cảm cúm nhé. Bài viết dựa trên kinh nghiệm từng trải của bản thân và thông tin trên trang suckhoedoisong.vn - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế. Mẹ nào rảnh thì chịu khó lên đây đọc trang tin chính thống và khoa học nha. Còn giờ thì, lên kế hoạch ứng phó với bệnh cảm cúm và ngừa cảm lạnh cho con, đồng thời chống corona-virus nào. Mấy nay con chẳng được ra ngoài chơi toàn ở trong nhà đến phát chán rồi các mẹ ạ.

Theo Bibabo.vn