Tài khoản

Chăm sóc cổ tử cung khi chưa muộn

Nguyễn Hải Yến 4 năm trước 6 bình luận

??NHỮNG THÔNG TIN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT VỀ TIÊM NGỪA VIRUS HPV VÀ SÀNG LỌC PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ CỔ TỬ CUNG.

Thực tế theo các nghiên cứu, hơn 99% ung thư cổ tử cung là do các dòng HPV nguy cơ cao gây ra. Những dòng liên quan đặc biệt đến ung thư cổ tử cung là 16, 18 (70%).

1. ĐỘ TUỔI TIÊM VACXIN?????


Vaccin ngừa virus HPV được bộ y tế đã cấp phép sử dụng năm 2008. Loại vaccin này được khuyến cáo sử dụng cho nữ giới từ 9-26 tuổi, tốt nhất là khoảng 11-13 tuổi


2. NGƯỜI QUAN HỆ TÌNH DỤC RỒI CÓ NÊN TIÊM KHÔNG?????


Theo Ủy Ban cố vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) khuyến cáo việc tiêm vaccin ngừa virus HPV tốt nhất nên diễn ra trước khi quan hệ tình dục.

Đối với các phụ nữ đã quan hệ tình dục, rất có thể đã bị nhiễm HPV. Tuy nhiên trong độ tuổi tiêm ngừa ít khả năng người phụ nữ đã Bị nhiễm tất cả các type HPV nguy cơ cao. Vì vậy ACIP khuyến cáo vẫn có thể tiêm ngừa cho những đối tượng này. Trong trường hợp nếu chưa nhiễm virus thì hiệu quả phòng bệnh vẫn tương đương người chưa quan hệ tình dục, còn nếu nhiễm một hoặc nhiều type HPV của vaccin trước khi chủng ngừa thì vẫn có hiệu quả phòng được type chưa nhiễm, tránh tái phát dẫn đến bệnh lâm sàng.


3. HIỆN TẠI CÓ NHỮNG LOẠI VACXIN NÀO TRÊN THỊ TRƯỜNG?????


Hiện tại Việt Nam có  loại vaccin phòng HPV đang được sử dụng là  Gardasil. . Gardalsil được gọi là vaccin tứ giá do có tác dụng chống lại 4 dòng HPV là 6,11,16,18, do đó ngoài tác dụng ngừa ung thư cổ tử cung còn có tác dụng ngừa u nhú sinh dục, sùi mào gà.


Lịch tiêm


?‍⚕️ Gồm 3 mũi:0 - 2 - 6


?Mũi 1: từ 9-26 tuổi


✌Mũi 2: Hai tháng sau mũi 1


?Mũi 3: Sáu tháng sau mũi 1


?‍⚕️Tác dụng Phòng ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mụn cóc sinh dục Phòng ung thư cổ tử cung


5. PHẢI LÀM GÌ KHI ĐÃ QUÁ TUỔI TIÊM PHÒNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG?????


?‍⚕️Xét nghiệm SÀNG LỌC PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ CỔ TỬ CUNG THINPREP PAPTES là cách giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và nguy cơ mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung. Nên làm mỗi năm 1 lần. Đừng để quá muộn.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm