Tài khoản

Con tôi ốm lên đây hỏi thì cứ giục đưa đi bác sĩ, sao không bày cách luôn cho nhanh?

Thuy Hang 5 năm trước 4 bình luận

Chắc nhiều mẹ trong hội mình gặp tình cảnh này lắm, đặc biệt là khi mùa đông tới rồi con lại càng dễ bị ốm. Vì các mẹ không có thời gian đưa con đi khám bác sĩ, lại chỉ nghĩ con ho nhẹ, sổ mũi tí là chuyện nhỏ, lên nhờ các mẹ chỉ cho vài đường là chữa cho con ngon lành rồi. Nhiều mẹ đã áp dụng cách này và chữa khỏi cho con, nhưng nhiều mẹ lại cứ được một số mẹ giục đưa con đi khám bác sĩ, chẳng bày cách cho gì. Thế là tại sao? Mình nói các mẹ đừng khó chịu, các mẹ ấy làm thế cũng đều có nguyên do cả. 

Con “ốm” - chữ “ốm” ở đây của các mẹ là thấy con ho và hắt hơi, khò khè mũi và họng nên nghĩ tất cả bé đều đang mắc một căn bệnh chung là “ốm”. Thế nhưng các mẹ có biết rằng, cùng là các biểu hiện gần giống nhau như thế kia, nhưng lại là 2 căn bệnh khác nhau: một cảm cúm và 1 cảm lạnh. Hai căn bệnh này, tưởng chữa giống nhau nhưng thực chất là khác xa nhau hoàn toàn. 

Mình xin nói cụ thể hơn thế này ạ. 

Đầu tiên là nguyên nhân dẫn tới cảm lạnh và cảm cúm hoàn toàn khác nhau. 

  • Cảm lạnh là do virut gây ra, mà không phải một loại gây ra, thường thì sẽ có rất nhiều loại cùng gây ra các triệu chứng của cảm lạnh, có khi lên tới hơn 100 loại khác nhau như Rhinovirus, Enterovirus, Coronavirus,... Các bé rất có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong 1 năm. 

  • Cảm cúm thì khác. Cảm cúm là bệnh lây qua đường hô hấp, chỉ gây ra bởi virus cúm, có thể là cúm A hoặc cúm B. Nếu mà các mẹ đã tiêm phòng cúm cho con thì khả năng con bị cảm cúm sẽ thấp hơn nhiều so với bị cảm lạnh. 

Làm sao để phân biệt con đang bị cảm lạnh hay cảm cúm? 

Ngoài một số triệu chứng khá giống nhau ở cảm lạnh và cảm cúm như con sốt, ho, khò khè mũi họng, không chịu bú mẹ, hay hắt hơi thì có một số dấu hiệu nho nhỏ dưới đây các mẹ có thể phân biệt được: 

  • Đau: con bị đau là dấu hiệu của cảm cúm. Con có thể bị đau đầu, đau cơ bắp, đau nhức khắp người, nhưng con lại không biết nói với bố mẹ như thế nào, nên chỉ có thể biểu đạt bằng việc quấy khóc. Trẻ bị cảm lạnh thì không như vậy. 

  • Sưng: đây là dấu hiệu của trẻ bị cảm lạnh. Nếu trẻ có dấu hiệu sưng phù mí mắt, mắt đùn gỉ thì các mẹ có thể nghi ngờ rằng con đang bị cảm lạnh thay vì cảm cúm. 

Vậy nên điều trị cảm lạnh và cảm cúm như thế nào? Việc điều trị này khác nhau như thế nào? 

  • Về điều trị cảm cúm: Các mẹ chỉ cần hút chất dịch nhờn trong mũi của con và giữ ấm không khí. Con bị đau nên khá khó chịu, và quấy khóc, mẹ hãy kiên nhẫn với con nhé. Đặc biệt, các mẹ không tự ý cho con uống thuốc nếu không được sự đồng ý của bác sĩ. Không cho con uống thuốc khi không có toa thuốc và không sử dụng các chế phẩm ho cảm. Không sử dụng aspirin cho trẻ em vì nó có thể làm tăng nguy cơ của trẻ mắc hội chứng sưng tấy gan và não - nghiêm trọng thực sự!

  • Về điều trị cảm lạnh: Kháng sinh không có tác dụng trong việc điều trị cảm lạnh nên đừng nghĩ đến việc cho con uống. Các mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý cho con để giúp con vệ sinh vùng mũi, họng, giảm triệu chứng nghẹt mũi để con ngủ ngon. Tuyệt đối duy trì việc cho con ăn uống đầy đủ bình thường. Việc hạn chế tối đa sử dụng thuốc điều trị cho con cũng là vấn đề các mẹ cần lưu ý. Nếu con sốt, ho trên 38*C, kéo dài quá 4 ngày, hãy đưa con tới gặp bác sĩ sớm nhé. 

Nếu bé bị mắc cảm cúm hoặc cảm lạnh, một điều mẹ cần chú ý chung đó là bổ sung nước cho con. Bé dưới 6 tháng tuổi các mẹ bổ sung thông qua việc cho con bú mẹ nhiều hơn, vì trong sữa mẹ nhiều nước lắm, không nên cho con uống nước lọc vì có thể dẫn đến ngộ độc nước nếu mẹ không thể kiểm soát được liều lượng nước phù hợp. Với bé lớn hơn 6 tháng mẹ có thể cho con uống nước ngoài, cùng với việc ti mẹ, ăn cháo, súp, nhưng lượng nước cũng chỉ khoảng tầm 60 - 80 ml thôi. 

Một chút thông tin hi vọng các mẹ hiểu được tại sao khi thấy con ốm, đưa con đi khám bác sĩ trong vòng 48h kể từ khi con bắt đầu có biểu hiện bệnh là cần thiết. Quan trọng nhất là chúng ta cần biết được con đang bị ốm do virut hay vi khuẩn để có thể có biện pháp điều trị đúng đắn nhất, tránh những điều đáng tiếc xảy ra cho các bé.

Theo Bibabo.vn