Tài khoản

Công thức nấu nước dùng dashi chuẩn không cần chỉnh từ mẹ Việt sống ở Nhật

Nguyen Trang 4 năm trước

Dashi là một trong những loại nước dùng “must-have” trong thực đơn của các bà mẹ cho con ăn dặm kiểu Nhật.&n

Xem nhanh

  • Cách làm nước dùng dashi với rong biển kombu và cá ngừ bào khô
  • Cách làm nước dùng dashi rau củ
  • Cách bảo quản nước dùng dashi
  • Cách dùng nước dùng dashi

Tùy theo từng loại nguyên liệu được dùng để nấu nước dashi như rau của quả hay rong biển, cá cơm, cá ngừ mà nước dùng dashi sẽ có tên gọi khác nhau, cũng mang theo nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau. 

Nước dùng dashi thường được cho vào nấu cùng cháo ăn dặm của trẻ dưới 1 tuổi. Đối với các bé trên 1 tuổi đã ăn được cơm, mẹ có thể nấu nước dùng dashi chung với rau, củ, thịt, cá cho bé ăn kèm. 

Nước dùng dashi là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật (Ảnh: Internet)

Theo khuyến cáo, dưới 1 tuổi mẹ không nên nêm nếm gia vị vào thức ăn cho trẻ. Nếu mẹ sợ bé ăn bị “nhạt” (dù cho lúc này bé chưa biết phân biệt mặn/nhạt đâu), mẹ có thể nấu nước dùng dashi rồi pha loãng cho bé ăn cùng, vừa bổ sung khoáng chất, vừa tăng hương vị lại giúp món ăn thêm đậm đà mà không cần lo “gia vị” làm hại đến hệ tiêu hóa của bé.

Trong cuốn “Ăn dặm không nước mắt”, tác giả Mẹ Xoài - một bà mẹ thông thái sống tại Nhật đã chia sẻ công thức nấu nước dùng dashi “chuẩn không cần chỉnh”. Mẹ có thể học theo công thức nấu nước dùng dashi của Mẹ Xoài dưới đây nhé. 

1Cách làm nước dùng dashi với rong biển kombu và cá ngừ bào khô

Rong biển kombu là một loại rong biển có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, chất sắt và canxi được người Nhật rất ưa thích. Trong khi đó, cá ngừ bào khô có mùi thơm hấp dẫn, thường được dùng để làm nước dùng dashi, mang lại vị thơm ngon đậm đà cho món ăn. 

Nguyên liệu: 

  • Rong biển kombu: 20g

  • Cá ngừ bào khô: 40g

  • Nước: 2l

Cách làm: 

  • Bước 1: Dùng khăn đã vắt kiệt nước để lau qua miếng rong biển kombu, rồi cho vào nồi nước ngâm khoảng 30 phút. 

  • Bước 2: Cho nồi rong biển lên bếp đun đến khi sôi khoảng 5 phút thì vớt rong biển ra. Lưu ý tránh đun lâu vì sẽ làm nước dashi bị đắng. 

  • Bước 3: Tiếp theo, cho cá ngừ bào khô vào nồi và chờ cho chìm hết xuống thì tắt bếp. Chú ý không đảo để tránh làm nước dùng bị vẩn đục, mất ngon. 

  • Bước 4: Chuẩn bị một rổ mắt dày có trải sẵn khăn giấy, và đặt trên một chiếc bát tô để lọc nước dashi ở bước 3. Khi lọc, để nước chảy xuống tự nhiên, không vắt, tránh làm nước dùng bị đắng. 

  • Bước 5: Đợi nước dùng dashi nguội cho vào khay đông đá. Mỗi khi nấu lấy ra một viên, rất tiện lợi. 

Nước dùng dashi rong biển kombu và cá ngừ bào khô (Ảnh: Internet)

2Cách làm nước dùng dashi rau củ

Nếu khó kiếm nguyên liệu chế biến nước dùng dashi rong biển kombu và cá ngừ bào khô, mẹ có thể chế biến món nước dùng dashi rau củ ngọt thơm và giàu dinh dưỡng. Vị ngọt tự nhiên từ các loại rau củ sẽ giúp bé cảm thấy ngon miệng, tăng hương vị mới cho món ăn. 

Nguyên liệu: 

  • Mọi loại rau củ không có vị chát, còn lại mẹ có thể tự chọn rau củ theo sở thích. 

  • Một số loại rau củ như cà rốt, củ cải, bắp cải, cải thảo, su su,...

Thậm chí, mẹ có thể tận dụng luôn nước luộc rau củ của gia đình (không nên nếm gia vị) để làm nước dùng dashi cho trẻ. 

Cách làm: 

  • Bước 1: Rửa sạch các loại rau củ quả đã chọn, đêm thái nhỏ. 

  • Bước 2: Cho tất cả rau củ vào nồi, đun chín mềm ra cho ngọt nước. 

  • Bước 3: Lọc riêng lấy nước là xong. 

Nước dashi rau ngủ ngọt, thơm (Ảnh: Internet)

3Cách bảo quản nước dùng dashi

Sau khi nấu xong nước dùng dashi, nếu chưa cho bé ăn ngay, mẹ có thể cho vào khay đá, loại khay có chia thành các ngăn nhỏ, cho vào túi zipper và để đông lạnh, sau đó dùng dần. Tuy nhiên, càng để lâu nước dashi sẽ càng mất đi vị thơm ngon và tươi, do đó mẹ cố gắng dùng hết trong vòng 1 tuần để đảm bảo hương vị và chất dinh dưỡng của nước dùng nhé.

Các viên nước dùng dashi sau khi rã đông không nên cấp đông lại lần nữa vì vi khuẩn đã có thể xâm nhập vào trong nước dashi đó rồi. Mẹ không nên cho bé ăn tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của thực phẩm. 

Chia nước dashi vào các khay nhỏ để cấp đông (Ảnh: Internet)

4Cách dùng nước dùng dashi

Nếu mẹ trữ đông nước dùng dashi cùng cháo, thịt, cá, nghĩa là trộn nước dashi với cháo rồi 

mới cấp đông, mẹ có thể cho hỗn hợp cháo vào đun cách thủy chừng 5 - 7 phút, sau khi nguyên liệu rã đông và sôi thêm 1 - 2 phút là có thể cho bé dùng luôn được. 

Nếu mẹ chỉ trữ đông nước dùng dashi, mẹ có thể tiến hành rã đông trong ngăn mát trước, tức là chuyển nước dashi từ ngăn đá xuống ngăn mát và để qua đêm. Đến sáng hôm sau khi nước dashi đã rã đông mẹ chỉ cần cho vào cháo và đun lại một chút là có món ăn nóng hổi, thơm ngon cho bé yêu. 

Theo Bibabo.vn