Tài khoản

Hướng dẫn đầy đủ về ăn dặm theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Nhu cầu dinh dưỡng của bé luôn thay đổi theo từng chu kì phát triển. Giai đoạn từ 6 tháng tuổi chính là thời điểm bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm. 

Xem nhanh

  • Ăn dặm là gì? Khi nào thì nên cho bé ăn dặm? 
  • Nguyên tắc, thực đơn ăn dặm cho bé. 
  • Những sai lầm thường gặp khi cho bé ăn dặm.  

Nhu cầu dinh dưỡng của bé luôn thay đổi theo từng chu kì phát triển. Lúc mới sinh ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Nhưng chỉ vài tháng sau đó sẽ đến giai đoạn sữa mẹ không đủ thỏa mãn bé. Giai đoạn này thường đến khi bé từ 6 tháng tuổi trở đi. Đây chính là thời điểm đa số các bé sẵn sàng cho việc ăn dặm.

1Ăn dặm là gì? Khi nào thì nên cho bé ăn dặm? 

Ăn dặm là bước chuyển lớn từ chế độ ăn hoàn toàn từ sữa mẹ hoặc sữa công thức (chế độ ăn dạng lỏng) sang chế độ có thức ăn dạng sệt, tới dạng lợn cợn và cuối cùng là dạng miếng. Thông thường các bé có thể bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng cho tới 1 tuổi. Khi bé được 4 đến 6 tháng tuổi, bé bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mà sữa mẹ không thể đáp ứng đủ hoàn toàn các chất dinh dưỡng cần thiết, chính vì thế lúc này bé cần bổ sung thêm các thức ăn khác như bột ăn dặm, cháo, rau, hoa quả.. (dặm có nghĩa là thêm vào bên cạnh sữa mẹ cho bé).

Khi nào mẹ nên cho bé ăn dặm? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau 6 tháng tuổi là độ tuổi tốt nhất cho bé bắt đầu ăn dặm. Vì từ 6 tuổi trở đi bé tăng trưởng mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng cao đồng nghĩa với nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng lên. Bé sẽ được làm quen với các loại hương vị thức ăn khác, từ đó hình thành nên thói quen ăn uống sau này của trẻ. Khi bé có thể kiểm soát được việc ăn uống, bé sẽ có khả năng điều khiển được hành vi mỗi khi đói hay no. Điều này giúp ích rất nhiều cho các mẹ khi không biết rằng bé ăn như vậy đã đủ chưa. Ngoài ra, bé ăn dặm sẽ được bổ sung thêm các vitamin, dưỡng chất thiết yếu trên quỹ đạo phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Ăn dặm là gì? Khi nào trẻ nên ăn dặm

2Nguyên tắc, thực đơn ăn dặm cho bé. 

Nguyên tắc ăn dặm cho bé: Thời điểm thích hợp: sau 6 tháng. Dấu hiệu nhận biết trẻ bắt đầu muốn ăn dặm: mẹ thấy trẻ đói nhiều hơn thường ngày, thức dậy vào ban đêm và có thể giữ đầu thẳng khi ngồi. Mẹ nên kiên nhẫn khi trẻ có chút chống đối: giai đoạn này mẹ nên giảm lượng sữa, bắt đầu cho bé làm quen dần với bột ăn dặm, nếu trẻ chống đối hay thúc trẻ ăn bằng cách vừa ăn vừa chơi với con, cho bé cầm muỗng và lấy tay giữ cho trẻ ăn. Nắm chắc kiến thức về ăn dặm: hãy cho bé ăn từng chút một, tăng số lượng ăn khi bé quen với việc ăn dặm. Mẹ nên chú ý: trẻ dưới 12 tháng tuổi mẹ không nên cho bé sử dụng quá nhiều muối và đường. Ngoài ra các loại pate, hải sản có vỏ như trai, sò, cua... (có lượng đạm cao, dễ gây khó tiêu), thực phẩm hun khói, phomai và mật ong cũng không phải là những thực phẩm bé nên sử dụng.

Một lưu ý các mẹ nên nhớ là việc cho bé ăn các loại hạt cũng tuyệt đối không nên, đặc biệt trong 6 tháng đầu. Sau khoảng thời gian này, nếu gia đình không có tiền sự về việc dị ứng, bạn có thể cho bé ăn thử một chút bơ, có thể bé sẽ thích.

Thực đơn ăn dặm cả tuần cho bé 6-12 tháng tuổi: 


GiờThứ 2, 4Thứ 3, 5Thứ 6, Chủ nhậtThứ 7
6hBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200ml
9hBột thịt lợn: Thịt lợn nạc: 10gBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột thịt gà: Thịt gà: 10gBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột sữa: Sữa bột: 3 thìaBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột trứng: Trứng gà: 1/2 quả (lòng đỏ)Bột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phê
10hChuối-tiêu:1/3quảĐu đủ: 50gHồng-xiêm:1/3quảXoài: 50g
11hBú mẹBú mẹBú mẹBú mẹ
14hBột sữa: Sữa bột: 3 thìaBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột thịt lợn: Thịt lợn nạc: 10gBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột thịt gà: Thịt gà: 10gBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phêBột sữa: Sữa bột: 3 thìaBột gạo: 10gDầu ăn: 5gLá rau xanh: 1thìa cà phê
16hNước cam *Nước cam *Nước cam *Nước cam *
18hBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200mlBú mẹ hoặc Sữa ngoài:150-200ml


Thực đơn ăn dặm cho bé

3Những sai lầm thường gặp khi cho bé ăn dặm.  

Cho trẻ ăn dặm quá sớm: Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo về độ tuổi ăn dặm của trẻ là tròn 6 tháng sau khi chào đời. Hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân.

Bỏ qua dấu hiệu "táo bón" và "dị ứng" : trong thời kỳ ăn dặm bé táo bón và dị ứng đồ ăn là vấn đề nguy hại, khi có dấu hiệu mẹ cần dừng ngay, chờ hệ tiêu hóa bé tốt lên rồi thử lại nhưng không cho bé ăn thức ăn ngày xưa bé bị dị ứng. Mẹ bắt đầu lại cho bé ăn dặm với những thực phẩm dễ tiêu hóa, mà vẫn đảm bảo cung cấp cho bé các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ tiêu hóa của bé như kẽm, vitamin A, glutamine, axit béo, vi khuẩn Probiotic.

Chỉ cho con ăn nước mà không cho con ăn cái: vẫn có nhiều bà mẹ ninh xương, nghiền rau, xay thịt chỉ lấy nước, bỏ cái để nấu bột cho con vì nghĩ như thế cũng đủ chất rồi hay sợ trẻ bị hóc, ói. Thực ra, các chất dinh dưỡng, vitamin nằm trong phần xác thực phẩm là chính.

Nghiền, lọc đồ ăn quá kỹ: điều này khiến cho trẻ lười nhai. Việc bé không nhai làm cho dịch vị dạ dày tiết ra ít hơn bé không có cảm giác ngon miệng khi ăn, làm cho hương vị thức ăn kém hấp dẫn. Bé sẽ chán ăn và dễ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nếu diều này kéo dài.

Chế độ ăn cho trẻ:  6-7 tháng: 1 bữa bột lỏng khoảng 100 – 200 ml, 8-9 tháng: 2 bữa bột đặc 200 ml, 10-12 tháng tuổi: 3 bữa bột đặc 200 ml – 250 ml. 12 – 24 tháng: 3 bữa cháo 250 – 300 ml. Từ 24 tháng trở đi có thể ăn cơm cùng gia đình.

Mẹ muốn tìm hiểu kỹ hơn, cho trẻ ăn dặm đúng cách mà không sợ mắc phải những sai lầm làm ảnh hưởng đến bé. Hãy tham khảo "Khóa học ăn dặm truyền thống cùng Mẹ Ong Bông". Bibabo sẽ tận tâm đồng hành cùng bạn trên hành trình ăn dặm cho con trẻ. Khóa học này có trên https://bibabo.vn/home  mẹ có thể "comment thắc mắc+ số điện thoại" để được tư vấn thêm nhé. 

Khóa học ăn dặm truyền thống Mẹ Ong Bông 

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: