Tài khoản

Khám thai bị "thiếu ối", mẹ phải làm gì đây?

Mẹ Tún nhỏ 3 năm trước 28 bình luận

Thực tế, thiếu ối không phải tình trạng hiếm gặp trong thai kỳ.

Xem nhanh

  • Hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem cần làm gì tiếp theo 
  • Tham khảo ý kiến của những mẹ bầu từng thiếu ối
  • Hãy uống nhiều nước

Mẹ cũng biết, khi ở trong bụng, xung quanh thai nhi được bao bọc bởi nước ối. Khi lượng nước ối trong bụng mẹ quá ít hay mẹ bị "thiếu ối", điều này có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi, đặc biệt là nguy cơ dây rốn bị chèn ép, thai kém phát triển.

Làm sao để biết cơ thể bị thiếu ối? Mẹ chỉ có thể biết chính xác điều này thông qua kết quả siêu âm. Bởi vậy, hãy đi khám thai đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ để phát hiện tình trạng thiếu ối bất thường và phối hợp cùng bác sĩ các biện pháp bảo vệ thai nhi nhé.

Thiếu ối không phải tình trạng quá hiếm gặp trong thai kỳ (Ảnh: Internet)

Vậy mẹ phải làm gì khi được chẩn đoán thiếu ối?

Có mấy điều quan trọng, mẹ tham khảo nhé.

1Hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem cần làm gì tiếp theo 

Bác sĩ là người có chuyên môn nhất, sẽ đưa ra cho mẹ những lời khuyên khoa học và hữu ích nhất, phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại của mẹ và thai nhi.

Đừng ngại hỏi bác sĩ. Vì điều này thật sự quan trọng đấy.

2Tham khảo ý kiến của những mẹ bầu từng thiếu ối

Trên Bibabo có rất nhiều mẹ bầu, trong số đó chắc chắn sẽ có mẹ bầu đã từng gặp phải tình trạng này. Mẹ đăng bài hỏi đáp để nhận được lời khuyên từ các mẹ bầu nhé.

Kết hợp kinh nghiệm của mẹ bầu đi trước và ý kiến chuyên môn của bác sĩ, mẹ có thể xây dựng kế hoạch bổ sung ối đầy đủ cho thai nhi rồi.

Những mẹ bầu từng bị thiếu ối sẽ đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho mẹ (Ảnh: Internet)

3Hãy uống nhiều nước

Đây là cách nhanh chóng để bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể và bù đắp lượng nước ối thiếu hụt trong tử cung.

Một số loại nước dưới đây sẽ phần nào hỗ trợ mẹ trong việc bổ sung nước ối hiệu quả, mẹ có thể uống nhiều mà không ảnh hưởng sức khỏe thai kỳ đấy.

Đó là:

  • Nước khoáng, nước đun sôi để nguội: Đảm bảo nguồn nước này sạch, được khử trùng cẩn thận trước khi uống mẹ nhé. Đây là loại nước lành tính nhất và mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Hàng ngày, mẹ nên uống từ 2 - 3 lít nước tùy theo nhu cầu của cơ thể, uống 1 ít một, uống nhiều vào ban ngày, hạn chế uống ban đêm tránh tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Nước dừa: Nếu mẹ đang ở trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ không nên uống nước dừa nhiều. Nhưng nếu đã bước sang tháng thứ 3, mẹ có thể bổ sung nước dừa trong thực đơn hàng ngày. Nước dừa cực kỳ nhiều khoáng chất, protein giúp điều chỉnh huyết áp, cung cấp chất điện giải cho mẹ, đặc biệt hỗ trợ bổ sung nước cho mẹ bầu thiếu ối.
  • Nước mía: Nước mía cũng rất tốt trong việc hỗ trợ mẹ bầu thiếu ối. Tuy vậy, mẹ không nên uống nước mía quá nhiều vì nước mía ngọt, sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mẹ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.
  • Sữa bầu: Vừa bổ dưỡng vừa cung cấp nhiều nước, sữa bầu chắc chắn là lựa chọn không thể thiếu cho các mẹ bầu, đặc biệt là mẹ bầu đang thiếu ối. Mẹ có thể uống sữa bầu dạng sữa công thức, hay sữa hạt như sữa đậu nành, sữa tươi không đường đã qua tiệt trùng,... hàng ngày nhé.

Nói chung, với mẹ bầu thiếu ối thông thường, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất cho mẹ. Ngoài ra, hãy kết hợp cùng với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân mẹ bị thiếu ối, như vậy mới có thể "trị" chứng này hiệu quả nhất. Các biện pháp kể trên chỉ là biện pháp hỗ trợ mẹ mà thôi.

Đừng quá lo lắng khi kết quả khám thai cho thấy mẹ bị "thiếu ối". Bình tĩnh và xử lý mẹ nhé. Chúc mẹ và bé yêu khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm