Tài khoản

Mẹ trẻ nào còn đang lo lắng chuyện lần đầu cho con tu ti thì ghim ngay kinh nghiệm của mình lại nhé

Mẹ Ngọc Anh 5 năm trước 17 bình luận

Chào các mom, hôm trước mình có đọc trên hội thấy chia sẻ của một mẹ về việc nên ngay lần đầu cho con bú đã bỏ phí mất lượt sữa non quý giá. Mình nghĩ trong hội cũng có rất nhiều chị em mới tập đầu làm mẹ, và ắt hẳn lần đầu tiên cho con bú sẽ không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, lúng túng và nhiều điều chưa biết. Vậy nên hôm nay mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm của mình để các mẹ tham khảo nhé.

Khi sinh bé đầu lòng, vì cũng là tập đầu và chưa hề có kinh nghiệm trong việc cho con bú nên trước đó mình đã đọc và tìm hiểu thông tin qua rất nhiều sách, báo. Thêm vào đó, mình cũng hỏi kỹ các bác sĩ, y tá ở bệnh viện nơi mình dự sinh để được nghe tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách cặn kẽ nhất. Giờ thì bé thứ 2 nhà mình cũng đã được tầm 6 tháng và mình cảm thấy nhàn hạ hơn rất nhiều từ việc cho con bú cho tới việc chăm sóc bé. Chắc một phần cũng do kinh nghiệm chăm bé lớn.

Vậy nên kinh nghiệm đầu tiên mình muốn chia sẻ tới các mẹ đó là khi cho bé bú, mẹ hãy chuẩn bị thêm cho mình một chiếc gối mềm, loại được thiết kế chuyên dùng để cho con bú. Như vậy sẽ giúp mẹ thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc đặt bé ở tư thế thoải mái nhất cho con tu ti đấy mẹ ạ. Thêm vào đó, mẹ nên kết hợp tay và gối để đỡ con sao cho miệng bé ngậm vừa khít núm vú mẹ nhé.

Hồi mới sinh, mình thường cho con bú trung bình từ 8 – 12 cữ bú một ngày, vì càng cho bé bú nhiều thì cơ thể mẹ sẽ càng sản xuất ra nhiều sữa hơn cho con tu ti đấy ạ. Và mẹ cũng đừng lo lắng khi lần đầu cho con bú mà sữa không về nhiều nhé. Vì trên thực tế thì khi mình cho cả hai con tu ti lần đầu tiên cũng đều chỉ có một lượng nhỏ sữa non giàu dinh dưỡng về thôi, chứ sữa khi đó cũng chưa về nhiều các mẹ ạ. Mẹ hãy cho con bú lượng sữa non quý giá này nhé. Tuyệt đối đừng vì thấy sữa có màu vàng mà bỏ đi nha, sữa non tốt cho con lắm đấy ạ.

Ngoài ra, để có thêm nhiều sữa cho con thì mình thường xuyên uống thật nhiều nước và duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Vậy là sữa sẽ dần dần về nhiều lên ngay các mẹ ạ.

Cuối cùng, nuôi con bằng sữa mẹ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, và đặc biệt là ở những lần đầu cho con bú có thể gây tổn thương đến cơ thể mẹ rất nhiều. Điển hình như việc núm vú của mẹ sẽ bị đau rát, khó chịu. Kinh nghiệm của mình chính là dùng một miếng gạc nóng hoặc lạnh để vệ sinh núm vú sạch sẽ trước và sau khi cho con bú, cách này sẽ giúp mẹ giảm đau, tức ngực hơn rất nhiều đấy. 

Ngoài cách này ra, mình thấy có nhiều mẹ cũng hay dùng kem xoa núm vú bị tổn thương theo hướng dẫn của bác sĩ. Nên nếu mẹ cảm thấy đau rát, khó chịu nhiều thì hãy nhờ tới sự tư vấn, khám chữa của các bác sĩ sản khoa xem nhé.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của mình có thể phần nào giúp ích được cho các mẹ trong lần đầu cho bé tu ti. Chúc mẹ có một nguồn sữa dồi dào ạ!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm