Tài khoản

Men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ: Sử dụng có đơn giản như mẹ nghĩ?

Thuy Hang 4 năm trước

Nhiều bậc phụ huynh thường xuyên dùng men tiêu hóa cho trẻ với mong muốn trẻ ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế thì có nhiều mẹ đang nhầm lẫn giữa 2 loại men tiêu hóa và men vi sinh này. Dù thực tế thì 2 loại đều hỗ trợ hoạt động cho tiêu hóa nhưng thời gian sử dụng lại không giống nhau.

Cách phân biệt 2 loại men vi sinh và men tiêu hóa cho trẻ

Men tiêu hóa cho trẻ

Men tiêu hóa cho trẻ là gì?

Men tiêu hóa hay còn gọi là enzyme, nó là chất do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn được nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài có thể làm ức chế việc tự sản xuất men tiêu hóa của cơ thể và làm cho hệ tiêu hóa của trẻ bị yếu đi. Vì vậy, sử dụng men tiêu hóa cho trẻ chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn.

Cách sử dụng men vi sinh hay men tiêu hóa cho trẻ không đơn giản như mẹ vẫn nghĩ

Khi nào cần dùng đến men tiêu hóa cho trẻ?

Cho trẻ sử dụng men tiêu hóa trong các trường hợp mà tuyến tiêu hóa của trẻ bị tổn thương hoặc giảm bài tiết gây thiếu men tiêu hóa trong cơ thể. Cụ thể như: viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật, sau mổ cắt dạ dày.

Vì vậy, trên thực tế thì nhiều mẹ cho trẻ sử dụng men tiêu hóa mỗi khi trẻ biếng ăn là không phù hợp. Bởi vì nó sẽ khiến cho các tuyến tiêu hoá bị ức chế, giảm bài tiết, giảm hoạt động và dẫn đến teo, cuối cùng làm cho trẻ phải phụ thuộc vào men tiêu hóa suốt đời.

Men vi sinh cho trẻ

Men vi sinh là gì?

  • Men vi sinh là một chế phẩm sinh học có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa cũng như tăng cường sức đề kháng. Loại men này thường được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa và hệ miện dịch non nớt, nhất là khi trẻ bị rối loạn hệ tiêu hóa.
  • Khác với men tiêu hóa cho trẻ, men vi sinh có thể dùng lâu dài để bù đắp và duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Khi nào nên dùng men vi sinh cho trẻ?

Trường hợp trẻ ăn khó tiêu, tiêu chảy, chướng bụng…thì cần sử dụng men vi sinh

Những trường hợp mà đường ruột của trẻ bị rối loạn với các biểu hiện như sau: trẻ đi ngoài phân sống, trẻ bị tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa… Đây chính là lúc mẹ nên bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột và từ đó giúp đường ruột của trẻ khỏe mạnh.

Hậu quả khi mẹ nhầm lẫn trong cách sử dụng 2 loại men cho trẻ

Việc nhầm lẫn trong cách sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa cho trẻ trong suốt thời gian dài sẽ khiến cho tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa càng nặng thêm. Không những thế, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ tự động giảm tiết ra enzyme để tiêu hóa thức ăn, điều này khiến cho việc ăn uống của trẻ phụ thuộc nhiều vào men tiêu hóa.

Những lưu ý khi dùng men vi sinh và men tiêu hóa cho trẻ

  • Việc sử dụng loại men tiêu hoá nào, số lượng, liều lượng bao nhiêu, dùng vào khi nào… đều cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, sau khi trẻ đã được thăm khám cụ thể.
  • Với những đứa trẻ mắc các bệnh như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, viêm teo ruột kéo dài, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật…thì cơ thể sẽ thiếu các men tiêu hóa. Lúc này, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng qua khẩu phần ăn, trẻ cần cung cấp thêm một số men tiêu hóa của tụy.
  • Với những trẻ có biểu hiện chán ăn, cần tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ để khắc phục chứ không nên dùng men tiêu hóa dưới dạng thuốc vì ít có tác dụng.
  • Đối với các loại men vi sinh thì chỉ để dùng điều trị bệnh tiêu chảy cấp do virus hoặc bị thiếu hụt loại vi khuẩn đường ruột có lợi.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn