Tài khoản

Mình phản đối việc dựa dẫm vào ông bà chăm con, con mình mình nuôi

Linh Linh 5 năm trước 26 bình luận

Mình thấy nhiều người sinh con ra thường rất hay phụ thuộc vào ông bà nội hoặc ngoại. Ở đây, mình chỉ nói về những bố mẹ chăm con theo kiểu dựa dẫm ông bà chứ không phản đối hoàn toàn chuyện ông bà chăm cháu nhé. Mình đồng ý với việc ông bà chăm cháu, muốn có thời gian gần gũi và vui vẻ bên con cháu. 

Tuy nhiên, không chỉ thấy những bài viết trên các trang mạng xã hội nói về vấn đề các mẹ dựa dẫm vào ông bà chăm con mà mình còn chứng kiến hẳn ngoài thực tế đây ạ. Tình trạng này xảy ra ngay cạnh nhà, chiều mình thấy hôm nào cũng là bà chăm cháu chứ bố mẹ đi làm tối muộn mới về, về xong cơm cũng ông bà cho ăn, bố mẹ cứ ngồi ăn việc bố mẹ. Vẫn biết là sinh con xong sẽ phải đi làm trở lại và ai cũng bận bịu với công việc nên không thể lúc nào cũng chăm chăm ở cạnh con được nhưng cũng phải có thời gian dành cho con chứ đừng thoái thác trách nhiệm hoàn toàn cho ông bà.

Nhiều khi mình cũng có góp ý thẳng với chị hàng xóm về vấn đề này những chị chỉ ù ờ rồi cho qua, vẫn đâu lại vào đấy, chuyện nhà người khác nên mình cũng nói 1, 2 lần rồi thôi. Nhưng thật sự thì mình thấy như thế là ích kỷ, con mình mà lại không lo, chỉ đòi hỏi và bắt mẹ mình cho con ăn đúng giờ này, giờ kia, món này món nọ trong khi mình chưa một lần tự tay làm được cho con. Lúc con ốm hay có vấn đề gì thì lại có ý trách ông bà là cho cháu ăn linh tinh, đổ trách nhiệm lên bố mẹ mình. Thật sự mình thấy điều này rất tệ.

Ngay từ khi mang bầu đứa đầu mình đã chịu khó tìm hiểu cách chăm con khoa học, chuyện con cái mình luôn phải chủ động, những cái gì chưa biết thì hỏi bố mẹ. Lúc mới sinh xong, mẹ mình có đòi ra chăm cháu nhưng mình chỉ để mẹ chăm nom mấy ngày khi sinh chứ không bắt mẹ phải ở lại chăm hoặc bắt bà nội chăm trong ngoài mọi thứ. Theo mình, con mình thì phải tự chăm, ông bà chăm hay không là việc của ông bà không nên dựa dẫm.

Mình thấy việc quá dựa dẫm, gần như trao toàn quyền chăm con cho ông bà sẽ vô hình tạo nên một thói ỉ lại của bố mẹ như trường hợp gia đình mình vừa nói trên. Các bố, các mẹ sẽ nghĩ nếu mình không làm sẽ có ông bà làm thay, trốn tránh trách nhiệm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho bố mẹ có khoảng cách với con cái, nhạt tình cảm và không hiểu được con.

Vì vậy, các bố, các mẹ nên cân đối thời gian của mình để chăm con tốt hơn. Nếu ở chung thì chỉ nên nhờ ông bà hỗ trợ chăm con, để thời gian cho ông bà chơi với cháu, còn trách nhiệm chính vẫn là ở bố mẹ. Đối với những bố mẹ nào ở riêng nếu không thuê giúp việc sáng có thể mang gửi ông bà, tối đi làm về đón con hoặc nếu con đi học thì sáng đưa con đi học còn chiều có thể nhờ ông bà đón sớm. Việc phân bố thời gian hợp lý sẽ giúp cho bố mẹ chăm con tốt hơn mà ông bà cũng có khoảng thời gian riêng tư để nghỉ ngơi mà vẫn có thể gần gũi được với con cháu.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm