Tài khoản

Muốn có thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ nên lưu ý ngay những việc này trong 3 tháng đầu

Linh Diệu 3 năm trước 5 bình luận

3 tháng đầu mang thai là giai đoạn rất nhạy cảm, vì thế mẹ bầu cần hết sức cẩn thận trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Xem nhanh

  • Mẹ nên cẩn trọng trong sinh hoạt
  • Chắc chắn mẹ không thể lơ là chế độ ăn uống
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh stress
  • Làm đẹp và chăm sóc da khi mang bầu

Phần lớn các trường hợp sảy thai đều xảy ra trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, thậm chí có những mẹ bị sảy thai khi còn chưa biết mình đang mang bầu. Đây cũng là lý do mà các bác sĩ khuyên mẹ nên theo dõi sát sao các dấu hiệu của cơ thể để phát hiện sớm các dấu hiệu mang thai.

Việc xác định sớm tình trạng mang thai của bản thân sẽ giúp mẹ biết cách kiêng cữ và giữ gìn sức khỏe ngay từ đầu thai kỳ để tạo tiền đề thật tốt cho sự phát triển của con yêu.

Mình đã giúp mẹ tổng hợp những điều mẹ cần lưu ý trong giai đoạn 3 tháng đầu quan trọng này. Mời mẹ tham khảo nhé!

Phát hiện mang thai sớm sẽ giúp mẹ kiêng cữ tốt hơn trong sinh hoạt hàng ngày. (Ảnh: Internet)

1Mẹ nên cẩn trọng trong sinh hoạt

Khi mới mang bầu cũng như trong suốt giai đoạn thai kỳ, mẹ nên làm mọi việc theo cách nhẹ nhàng và chậm rãi nhất có thể. Tránh vận động mạnh, khuân vác hay xách vật nặng và không nên leo cầu thang quá nhiều.

Thai nhi mới làm tổ còn rất yếu, vì thế mẹ cũng nên hạn chế đi đường xa, đường xóc. Nếu có việc bắt buộc phải đi thì nên nghỉ ngơi hợp lý giữa mỗi chặng đường.

Đặc biệt là mẹ nên tránh xa những trò chơi mạo hiểm, các hoạt động vui chơi nguy hiểm như đua xe, cưỡi ngựa, ,...

Khi làm việc nhà, mẹ cũng nên hạn chế tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa độc hại bằng cách đeo khẩu trang và găng tay cao su an toàn.

Nói vậy không có nghĩa là mẹ chỉ nên ngồi yên một chỗ và hạn chế vận động mà mẹ vẫn có thể sinh hoạt như bình thường và chỉ cần lưu ý cẩn thận hơn một chút. Nếu điều kiện sức khỏe cho phép, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng khi mang bầu.

Trong những tháng đầu tiên, mẹ cần hết sức cẩn thận trong mọi việc (Ảnh: Internet)

2Chắc chắn mẹ không thể lơ là chế độ ăn uống

Giai đoạn 3 tháng đầu là thời gian mà con phát triển rất mạnh mẽ, từ một phôi thai bé xíu dần sẽ lớn dần thành hình hài em bé. Vì thế việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe của mẹ và con là điều mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Trong thực đơn hàng ngày của mẹ nên có đầy đủ các nhóm thực phẩm chính là tinh bột, trái cây và rau củ, đạm, chất béo với lượng ăn: Ăn vừa phải tinh bột, ăn nhiều trái cây, rau củ, ăn đủ chất đạm và ăn ít chất béo.

Chất dinh dưỡng mẹ nên đặc biệt lưu ý bổ sung nhiều trong giai đoạn này là axit folic, sắt, canxi, vitamin D,... Đây đều là những dưỡng chất quan trọng cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh, hệ xuong cũng như các cơ quan trong cơ thể bé yêu.

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh ăn các loại thực phẩm có thể gây co bóp tử cung, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và đồ ăn chứa nhiều đường, muối.

3Giữ tâm lý thoải mái, tránh stress

Tâm lý của mẹ có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, vì thế mẹ nên cố gắng thư giãn, giữ tâm trạng thoải mái, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh stress quá mức.

Mẹ bầu cũng nên chú ý ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

4Làm đẹp và chăm sóc da khi mang bầu

Tốt nhất là mẹ nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm trang điểm trong giai đoạn bầu bí, nếu công việc của mẹ bắt buộc phải trang điểm thì mẹ nên chọn các loại mỹ phẩm organic, không chứa chì.

Các loại kem dưỡng da cũng vậy, mẹ nên sử dụng các loại kem dưỡng dành riêng cho mẹ bầu hoặc tốt nhất là áp dụng các phương pháp dưỡng da thiên nhiên như đắp mặt nạ dưa leo, mật ong, lòng trắng trứng,...

Theo Bibabo.vn