Tài khoản

Những lưu ý về việc tẩy giun trước khi mang thai

Minh Ngọc 4 năm trước

Tẩy giun là việc làm cần thiết nếu các mẹ đang chuẩn bị có em bé. Trước khi mang thai bé đầu, mình đã chuẩn bị sẵn sàng tẩy giun để có 1 sức khỏe thật tốt để đón bé bi. Tuy nhiên, không phải tẩy giun thế nào cũng được đâu nhé, do có kinh nghiệm nên mình muốn viết bài lưu ý dành cho các mẹ muốn tẩy giun trước khi mang thai. 

Trước khi mang thai, mình cứ ngồi đọc đủ mọi loại tài liệu rồi đâm hoảng. Cứ tưởng tượng trong bụng mình có vài chú giun đến gõ cửa “cốc..cốc” vào em bé để đòi ăn là thấy sợ lắm. Hơn thế, nếu để lâu giun thường bám rất chặt vào thành ruột và đẻ trứng ngay trong đó, nó tiết ra chất độc, đánh chiếm chất dinh dưỡng. Từ đó gây ra rối loạn tiêu hóa, tổn thương niêm mạc ruột đấy. Mình và chồng có thống nhất rằng giun là loại ký sinh trùng bám chắc và sinh sôi tốc độ cao, do đó loại thuốc uống 1 viên và chỉ 1 lần duy nhất có vẻ như không hiệu quả. Chúng mình quyết định tẩy giun trước khi mang thai 2 tháng, tuân thủ liệu trình trong vòng 1 tháng dưới sự tham vấn của bác sĩ. 1 tháng để đánh bay giun ra khỏi cơ thể, 1 tháng sau là để toàn thân hồi phục, sẵn sàng ở trạng thái tốt nhất để có thể mang thai. 

Nếu các mẹ có thai ngay khi vừa mới uống thuốc tẩy giun thì phải rất thận trọng. Tùy từng loại thuốc có thể sẽ ảnh hưởng nhiều hay ít đến thai nhi. Có loại thuốc tẩy giun đường ruột, hấp thu rất ít vào máu và được bài tiết chủ yếu theo phân ra ngoài, thời gian đào thải thuốc ngắn chỉ vài ngày nên không gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Tuy nhiên, có loại thuốc tẩy giun lại ảnh hưởng nhiều đến thai do nó hấp thu nhiều vào máu và bài tiết nhiều qua nước tiểu. Trong trường hợp này tốt nhất các mẹ nên đi khám để có sự tư vấn kỹ hơn từ bác sĩ, tránh những trường hợp đáng tiếc nhé.

Trong trường hợp các mẹ không biết loại thuốc tẩy giun nào tốt thì có thể tham khảo phương pháp tẩy giun tự nhiên như tỏi, hạt bí ngô, hạt đu đủ, hành tây,... Phương pháp này nên thực hiện trước khi mang thai ít nhất 2 tháng và nhớ phổ cập cách rửa tay chuẩn chỉnh đến cả gia đình để hạn chế giun sán nữa các mẹ ạ. Mình có biết đến cách tẩy giun với tỏi như sau:

Bước 1: Tỏi bóc sạch vỏ, giã nhuyễn, hòa với nước sôi để nguội theo tỷ lệ 1:10, ngâm tỏi trong 1-2 tiếng. Sau đó các mẹ lọc bỏ bã tỏi chỉ lấy nước, cho lòng đỏ trứng gà, đánh đều và uống. 

Bước 2: Ăn 2-3 tép tỏi sống vào lúc bụng còn đói mỗi sáng, sử dụng liên tiếp trong 1 tuần. 

Các mẹ nên lưu ý những điều này để tẩy giun trước khi mang thai nhé. Nếu có thắc mắc gì cứ comment, trong khả năng của mình có thể giúp được mình sẽ giúp các mẹ tận tình.

Theo Bibabo.vn