Tài khoản

Những sai lầm thường gặp khi thai giáo: Ba mẹ cẩn thận nguy hiểm đến con!

Cẩm Lê 4 năm trước 11 bình luận

Thai giáo đang ngày càng phổ biến và được các mẹ bầu áp dụng rèn luyện cho con trong suốt thai kỳ. 

Thai giáo hay giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ nổi lên như một “hot trend” được các mẹ bầu bí rất ưa thích. Bởi thai giáo có giá trị thật, nó mang đến cho mẹ bầu niềm vui, giúp thai nhi khỏe mạnh và thông minh ngay từ trong bụng mẹ. 

Nhưng thai giáo không hề dễ dàng. Đây là một phương pháp mới, chúng ta cần tìm hiểu thật sự kỹ lưỡng, hiểu được bản chất của thai giáo để từ đó lên kế hoạch luyện tập đúng đắn, chứ không phải đọc một vài bài viết là có thể thực hành được luôn. Mình thấy các mẹ bầu thai giáo thường gặp một số sai lầm khá đáng tiếc trong quá trình thai giáo, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Thai giáo không đúng cách có thể ảnh hưởng đến thai nhi (Ảnh: Internet)

Đầu tiên, mẹ bầu ép mình nghe nhạc cổ điển khi bản thân không thích hoặc cảm thấy khó chịu khi nghe. Đây là cách thực hành khá cứng nhắc và không hề đúng. Mình không phủ nhận việc nghe nhạc cổ điển, nhạc thính phòng, một số dòng nhạc đặc biệt có tác động tốt đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu không thoải mái khi nghe, mẹ cũng không cần nghe. Thay vào đó, lựa chọn một số loại nhạc mẹ yêu thích với giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm là hoàn toàn thích hợp cho việc thai giáo. 

Bất cứ thể loại nhạc nào từ nhạc trẻ, nhạc trữ tình, dân ca,... cũng có thể phát huy tác dụng xoa dịu tinh thần của mẹ và phát triển thính giác, vùng não bộ liên quan đến thính giác của bé. Điều quan trọng nhất mẹ cần nhớ đó là em bé chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tâm trạng của mẹ, chỉ khi mẹ cảm thấy thoải mái, thư giãn, vui vẻ thì việc nghe nhạc mới phát huy tác dụng của nó. 

Hai là, bắt buộc nghe nhạc bằng tai nghe dành riêng cho thai nhi. Đây cũng là sai lầm khá phổ biến. Chúng ta không cần quan trọng cho bé nghe nhạc bằng gì, tai nghe cũng được, loa ngoài cũng được, loa điện thoại cũng được. 

Cái chúng ta quan tâm chính là âm lượng truyền đến thai nhi. Âm lượng lớn, nghe trong thời gian dài có thể khiến thính giác của bé bị tổn thương. Âm lượng quá nhỏ em bé không nghe thấy gì cả, việc thực hành thai giáo không có hiệu quả. Tốt nhất là giữ âm lượng ở mức vừa phải, nhẹ nhàng là được. 

Làm sao để biết đâu là âm thanh vừa đủ? Hãy lắng nghe chuyển động của thai nhi trong bụng mẹ. Em bé chuyển động nhẹ nhàng, thoải mái, không thấy có chuyển động mạnh bất thường là bé khá thoải mái với hoạt động nghe nhạc đó mẹ. 

Ba là, thường xuyên xoa bụng bầu trong lúc thai giáo. Bầu bí tụi mình nhiều khi xoa bụng bầu rất tự nhiên, nó giống kiểu bản năng của người mẹ vậy. Nhất là khi thai giáo, chúng mình sẽ xoa bụng bầu nhiều hơn, chạm bụng nhiều hơn để cảm nhận chuyển động và phản ứng của thai nhi. 

Tuy nhiên, việc xoa bụng quá nhiều có thể gây ra nguy hiểm cho bé yêu, nhất là khi xoa bụng trong những tháng cuối thai kỳ. Tại sao lại vậy? Việc xoa bụng, vuốt mạnh bụng và tác động thường xuyên trên thành bụng, đặc biệt là khu vực đáy tử cung có thể kích thích các cơ co tử cung hoạt động gây động thai, nặng có thể bị sinh non hoặc sảy thai rất đáng tiếc. 

Ngoài ra, trong ba tháng cuối thai kỳ, bụng bầu ngày càng chật chột với em bé. Mẹ xoa bụng quá nhiều sẽ tác động và kích thích bé di chuyển, thay đổi ngôi thai hoặc vướng dây rốn quấn cổ không hề tốt cho em bé và quá trình sinh nở sắp tới. 

Thay vì xoa bụng, mẹ chỉ cần ôm bụng, đi lại nhẹ nhàng hoặc chạm nhẹ tay lên bụng bầu khi thai giáo là cách giao tiếp hiệu quả với con, thể hiện tình yêu thương với bé. 

Đây là ba sai lầm khá phổ biến trong khi thai giáo cho bé, các mẹ bầu chú ý nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm