Tài khoản

Những tuyệt chiêu giúp tăng cơ hội thụ thai

Nguyen Thi An 4 năm trước

Nếu mẹ đang mong con nhưng may mắn chưa tới, đừng buồn. Chỉ là mẹ chưa tìm được cách để thụ thai thành công, giúp con đến với ba mẹ nhanh hơn thôi!

Xem nhanh

  • Xác định thời điểm rụng trứng
  • Chọn tư thế quan hệ thoải mái
  • Nằm một chút sau khi quan hệ
  • Bỏ các loại thuốc đang sử dụng
  • Không hút thuốc lá

Xem thêm

Mẹ may mắn có thể mang thai chỉ trong một chu kỳ nhưng một số bố mẹ khó khăn hơn cần mất nhiều thời gian để chờ đợi con về. Việc chuẩn bị sức khỏe, tinh thần và có một kế hoạch mong con chi tiết, cẩn thận là rất quan trọng để tăng khả năng thụ thai. 

Dưới đây là một số yếu tố giúp kế hoạch săn con của ba mẹ được tiến hành nhanh và bài bản hơn. Hai bố mẹ cùng đọc và lên kế hoạch ngay nhé!

Khả năng thụ thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Ảnh: Internet)

1Xác định thời điểm rụng trứng

Khoảng ngày rụng trứng là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất trong cả chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng khả năng thụ thai nhưng một số mẹ dường như không quan tâm hoặc không biết cách xác định được ngày rụng trứng.

Với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ngày rụng trứng được xác định là (số ngày trong chu kỳ - 14). Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt của mẹ là 28 ngày, thì ngày rụng trứng là 28 - 14 = 14, tức ngày thứ 14 tính từ ngày đèn đỏ. Hoặc chu kỳ của mẹ là 30 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ (30 - 14 = 16), ngày thứ 16 tính từ ngày đèn đỏ đầu tiên. 

Ngày rụng trứng là một trong những yếu tố quan trọng tăng khả năng thụ thai (Ảnh: Internet)

Với chị em chu kỳ kinh nguyệt không đều, ngày rụng trứng khó xác định hơn. Thông thường, chị em có thể dựa trên các dấu hiệu như khí hư ra nhiều, cơ thể mệt mỏi, ngực nhạy cảm, đau lưng, hoặc sử dụng que thử rụng trứng. 

Thời điểm quan hệ tốt nhất là từ 3 - 5 ngày trước ngày rụng trứng và 1 ngày sau ngày rụng trứng, tức là khoảng 6 ngày. Đây là thời điểm quan trọng với khả năng thụ thai cao, chị em nên có kế hoạch quan hệ đều đặn vào thời gian này. 

2Chọn tư thế quan hệ thoải mái

Các tư thế quan hệ đều có khả năng thụ thai như nhau, không có nhiều khác biệt. Do vậy, chị em không nhất thiết phải áp dụng một tư thế nào cả, nhất là khi tư thế đó khiến chị em không thoải mái và bị áp lực. Chỉ cần lựa chọn tư thế thoải mái và thuận tiện nhất cho hai vợ chồng là được. Quan hệ thoải mái và dễ lên “đỉnh” giúp chị em thụ thai tốt hơn đấy. 

3Nằm một chút sau khi quan hệ

Ngay sau khi quan hệ, chị em đừng vội vàng vệ sinh cơ thể luôn. Hãy nằm lại trên giường khoảng 5 - 10 phút, kê một chiếc gối nhỏ xuống mông giúp tinh trùng dễ dàng tiếp cận với trứng hơn. 

4Bỏ các loại thuốc đang sử dụng

Nếu mẹ đang tự ý uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng, mẹ nên tạm dừng và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn nhé. Hãy đảm bảo rằng mẹ hiểu rõ về thành phần của những loại thuốc này và đảm bảo những loại thuốc đang dùng không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Nếu không nắm rõ, tốt nhất mẹ nên tạm dừng uống thuốc theo tư vấn của bác sĩ nhé. 

5Không hút thuốc lá

Các ông bố hãy tạm dừng việc uống thuốc lá, sử dụng các chất kích thích vì những chất này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bố nói chung mà còn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai. 

Hút thuốc lá ảnh hưởng nhiều tới khả năng thụ thai (Ảnh: Internet)

6Giảm áp lực công việc

Thời điểm đang săn bé mẹ nên giữ tâm trạng thoải mái, tích cực, tránh bị stress hay có những tâm trạng tiêu cực. Những chuyện không đáng có hãy bỏ qua, đừng giữ bực tức trong người. Điều này sẽ có lợi cho khả năng thụ thai của mẹ rất nhiều. 

7Bổ sung kẽm cho bố

Kẽm là dưỡng chất thiết yếu thúc đẩy khả năng sinh sản. Người bố bổ sung kẽm đầy đủ sẽ giúp tinh trùng khỏe mạnh và chất lượng tốt, lượng tinh trùng sản xuất ra chất lượng và số lượng đều được đảm bảo, giảm nguy cơ sảy thai hoặc thai mắc dị tật. Mẹ có thể nhờ bác sĩ tư vấn thực phẩm chức năng hoặc hải sản bổ sung kẽm hiệu quả nhé. 

8Bổ sung axit folic cho mẹ

Khi có kế hoạch mang thai, mẹ nên bổ sung luôn axit folic. Dưỡng chất này vừa giúp gia tăng khả năng thụ thai, mà còn giảm nguy cơ thai nhi mắc dị tật trong những tháng đầu tiên của thai kỳ. Axit folic được tìm thấy nhiều trong các loại hạt, các loại rau xanh sẫm màu như bông cải xanh, rau chân vịt, các loại đậu,... Mẹ có thể bổ sung thực phẩm chức năng giàu axit, hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về liều lượng bổ sung nhé. 

Axit folic là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất mẹ nên bổ sung (Ảnh: Internet)

9Kiểm soát cân nặng

Cân nặng của hai vợ chồng đều rất quan trọng, nhất là cân nặng của người mẹ. Thừa cân hoặc thiếu cân đều ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt và khả năng thụ thai của người vợ. Hãy đảm bảo cân nặng của mình đang ở mức thuận lợi để thụ thai nhé. Hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn tốt hơn. 

10Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe, tăng khả năng thụ thai. Hãy bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất, giảm đồ cay nóng nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh hoa quả, sữa và các thực phẩm từ sữa rất tốt cho mẹ đấy. 

11Tập thể thao điều độ

Việc tập thể thao điều độ rất tốt cho mẹ nhưng lưu ý không nên tập quá sức. Tập thể thao giúp mẹ duy trì cân nặng tốt, loại bỏ mỡ thừa, tăng cường sức khỏe của mẹ. 

12Chú ý vấn đề vệ sinh vùng kín

Độ pH ảnh hưởng đến khả năng sống sót và di chuyển của tinh trùng trong âm đạo. Vấn đề vệ sinh vùng kín mẹ cần hết sức lưu ý, không nên thụt rửa quá sâu tránh ảnh hưởng đến độ pH ở âm đạo. Mẹ nên chọn dung dịch vệ sinh vùng kín có độ pH phù hợp với pH tự nhiên của âm đạo để đảm bảo độ pH không bị ảnh hưởng nhé. 

Chúc các bố mẹ săn bé thành công.

Theo Bibabo.vn