Tài khoản

Tập cho con ăn tự lập càng sớm càng tốt, nuôi con càng nhàn

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 10 bình luận

Động lực để mình quyết định tập BLW cho con từ bé là xem các clip em bé nước ngoài hơn một tuổi đã ăn uống rất tự giác và thành thạo. Thêm vào đó là nhìn con nhà hàng xóm được mẹ tập cho con ăn uống tự lập từ bé nên cái gì cũng ăn được mà còn ăn ngon lành.

Lúc mới tâm sự chuyện chuẩn bị cho con ăn dặm, chị ấy cũng bảo mình, muốn tập cho con tự ăn vậy thì phải kiên quyết, và giai đoạn đầu khá là cực đấy. Nhưng thà cực vài tháng, còn hơn cực mấy năm. Thế là kế hoạch được vạch ra sẵn sàng, chỉ cần kiên trì bền bỉ với niềm tin cao độ.

Đầu tiên, bé càng nhỏ càng dễ tập nhé các mẹ, khi bé có thể cầm nắm đồ vật đưa vào miệng, các mẹ đã có thể làm một số món đồ ăn viên nhỏ để bé dễ bốc và đưa vào miệng.

Các mẹ đừng lo lắng sợ con mặt mũi nhem nhuốc, quần áo dơ bẩn, cho con ngồi vào ghế ăn, bàn ăn đàng hoàng, rồi tùy vào lượng con có thể ăn được bao nhiêu thì ăn, lúc đầu con có thể bé ăn được rất ít. Cảm nhận bằng ngón tay cũng là cách giúp bé phát triển trí não rất tốt, phân biệt cảm giác nóng, lạnh, mềm hoặc cứng.

Giai đoạn sau, lúc này đã có thể cầm nắm khéo léo hơn, các mẹ có thể cho con dùng thìa, lại trải qua giai đoạn thời gian thìa rơi, thức ăn tung tóe. Nhưng các mẹ cứ tin sau này con chắc chắn sẽ làm được, sẽ có động lực để dọn dẹp và tiếp tục.

Nếu ngày nào đó con không chịu ăn, hoặc khóc lóc đòi mẹ mua đồ chơi cho mới chịu ăn, thì mẹ có thể dẹp ngay phần ăn đó của con, cứ cho con nhịn đói, bỏ 1 bữa hoặc một ngày cũng được. Con sẽ vì sợ bị mẹ cho tuyệt thực thêm một lần nữa, để từ sau bé sẽ không dám mè nheo, ăn vạ nữa.

Các mẹ cũng có thể tập cho bé chơi với thìa với chén từ nhỏ, nhưng chỉ dùng dồ nhựa thôi. Tập cho bé múc cơm, múc canh, bé sẽ thấy hứng thú hơn để tập cho việc tự xúc sau này.

Chính vì tập cho con những thói quen ấy, bây giờ bé nhà mình ăn uống rất khỏe. Bé không ăn nhiều, không thừa cân. nhưng có thể tự ăn một cách ngon lành, không cần bố mẹ phải đút và ép.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm