Tài khoản

Thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu – vấn đề không thể xem nhẹ!

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Bà bầu thiếu máu do thiếu sắt nguy hiểm như thế nào? Các mẹ cần lưu ý gì khi bổ sung sắt trong thai kì? Cùng Bibabo tìm hiểu nhé!

Xem nhanh

  • Tầm quan trọng của Sắt đối với bà bầu và thai nhi
  • Biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu
  • Cách phòng chống thiếu máu do thiếu sắt cho phụ nữ mang thai
  • Những lưu ý khi bổ sung viên sắt cho bà bầu

Chất sắt có vai trò vô cùng quan trọng đối với bà bầu, tuy nhiên không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó dẫn tới việc có tới gần 40% các mẹ bầu tại Việt Nam bị thiếu máu thai kì do thiếu sắt.

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguy cơ tiềm ẩn do thiếu sắt ở bà bầu cũng như cách thức khắc phục để mỗi mẹ bầu đều có một thai kì khỏe mạnh viên mãn nhé!

1Tầm quan trọng của Sắt đối với bà bầu và thai nhi

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 30% dân số thế giới bị thiếu máu, chủ yếu là thiếu máu do thiếu sắt trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em. Thiếu máu khi mang thai là vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng tại nhiều nước. Riêng tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, có tới 36,8% các mẹ bầu bị thiếu máu thai kỳ.

Trong thời gian hình thành và phát triển, thai nhi hấp thụ chất dinh dưỡng chuyển từ mẹ theo đường máu từ 3 nguồn: trực tiếp từ khẩu phần ăn của người mẹ, từ kho dự trữ các chất dinh dưỡng của mẹ như gan, xương, khối mỡ và từ quá trình tổng hợp các chất dinh dưỡng ở nhau thai. Vì vậy, khi mang thai, thiếu máu thiếu sắt dẫn đến hậu quả khó lường cho cả mẹ lẫn con.

Về phía các mẹ: 

Bà bầu bị thiếu thiếu máu nhẹ sẽ không quá nguy hiểm nhưng thiếu máu nặng sẽ tăng nguy cơ sảy thai, nhau tiền đạo, bong nhau non, huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, vỡ ối sớm, nguy cơ băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản v.v

Ngoài ra, vấn đề băng huyết sau sinh và nhiễm trùng hậu sản sẽ có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng mẹ bầu thiếu máu.

Về phía thai nhi/em bé:

Mẹ bầu bị thiếu máu khi mang thai dẫn đến thiếu acid folic có thể gây những dị tật ống thần kinh của thai nhi như vôi sọ, gai đôi cột sống.

Nếu lượng sắt dự trữ trong cơ thể mẹ quá ít, khi sinh ra em bé dễ bị thiếu máu, nhẹ cân, sinh non, suy thai hay nhiều nguy cơ hơn các bệnh sơ sinh khác hơn so với trẻ bình thường. Thiếu sắt ở giai đoạn trẻ mới sinh có tác động xấu đến khả năng nhận thức từ nhỏ đến tuổi thiếu niên. Tình trạng này có thể cải thiện bằng cách sử dụng viên sắt, tuy nhiên một số hậu quả có thể tồn tại mãi mãi.

2Biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu

Mẹ bầu thiếu máu nhẹ do thiếu sắt có thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, da xạnh tái, khó thở khi gắng sức hoặc rụng tóc nhiều hơn. Thiếu máu nặng hơn có thể bị ngất xỉu, sảy thai, đẻ non, nhiễm trùng hậu sản hoặc tai biến sản khoa, nguy hiểm nhất là tử vong do băng huyết sau sinh. 


Vậy nên ngay khi có dấu hiệu nhẹ ban đầu là hoa mắt chóng mặt khi mang bầu, các mẹ hãy bổ sung viên sắt để phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt nhé!

3Cách phòng chống thiếu máu do thiếu sắt cho phụ nữ mang thai

Bên cạnh việc bổ sung sắt qua các loại thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn hàng ngày như thịt bò, cá, gan lợn, tim lợn, cua đồng, lòng đỏ trứng, rau xanh, các loại đậu v.v, các mẹ bầu nên uống bổ sung sắt và acid folic với liều lượng là 27 mg sắt nguyên tố và 400mcg acid folic. Các mẹ sẽ cần uống bổ sung sắt và acid folic đặn hàng ngày kể từ khi phát hiện có thai cho đến sau khi sinh tối thiểu là 1 tháng – đây là khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Viên sắt cho bà bầu Blackmores Pregnancy Iron của Úc chứa 24mg sắt/mỗi viên nang, cung cấp hàm lượng sắt thiết yếu cho cơ thể mẹ trong suốt thai kì giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng do thiếu máu – thiếu sắt, và đảm bảo cho em bé sự phát triển ổn định. Khác với các dòng sắt có trên thị trường, viên sắt cho bà bầu Blackmores Pregnancy Iron được ưa chuộng nhờ bổ sung sắt Bisglycinate không gây nôn nao, chóng mặt, táo bón cho bà bầu; giúp cơ thể dung nạp tốt và nhẹ nhàng cho hệ thống tiêu hóa.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cân nhắc bổ sung các dòng vitamin tổng hợp cho bà bầu có chứa thành phần Sắt bên cạnh các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như Elevit, Nature Made Prenatal Multi+ DHA hay Vitabiotics Pregnacare.

4Những lưu ý khi bổ sung viên sắt cho bà bầu

- Nên uống viên sắt lúc đói và kèm với các loại nước hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, cà chua, bưởi, ổi v.v để cơ thể được hấp thụ sắt tối ưu.

- Nên tránh uống sắt cùng với sữa, viên uống bổ sung canxi hoặc các thực phẩm giàu canxi khác sẽ gây cản trở khả năng hấp thụ sắt.

- Viên sắt dễ gây tình trạng táo bón, ợ hơi, khó tiêu nên mẹ cần uống nhiều nước và bổ sung thật nhiều thực phẩm giàu chất xơ để nhuận tràng. Tránh bổ sung quá liều gây nguy cơ xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường.

Các mẹ  có còn thắc mắc gì xung quanh việc uống bổ sung viên sắt trong suốt thai kì không? Đừng ngần ngại comment ngay dưới bài viết này để được Bibabo giải đáp tận tình chi tiết nhé!

Theo Bibabo.vn