Tài khoản

Thời điểm lí tưởng để cai sữa cho bé

Mẹ Hoa 4 năm trước 17 bình luận

Tùy điều kiện của từng gia đình mà mẹ nên lựa chọn thời điểm cai sữa cho bé phù hợp nhất. 

Xem nhanh

  • Khi nào nên cai sữa cho bé?
  • Làm thế nào để cai sữa cho bé?
  • Liệu khi cai sữa bé có bị thiếu chất dinh dưỡng không? 

Bạn đang đi làm và muốn cai sữa cho con để việc đi làm được thoải mái hơn? Bạn thấy bé ăn dặm được rồi và nghĩ sữa mẹ không còn cần thiết với bé nữa nên muốn cai sữa để bé tập trung ăn dặm? Nhưng bạn không biết việc cai sữa ở thời điểm này có ảnh hưởng gì tới sự phát triển của con hay không…

Vậy thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để cân nhắc thời điểm cai sữa cho con nhé!

Lựa chọn đúng thời điểm cai sữa giúp mẹ cai sữa dễ dàng hơn (Ảnh: Internet)

1Khi nào nên cai sữa cho bé?

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo các mẹ nên cho bé bú ít nhất là 1 năm đầu đời và khuyến khích cho bé bú càng lâu càng tốt, miễn là cả mẹ và bé đều muốn làm điều này. 

Việc cai sữa dễ dàng nhất khi bé bắt đầu cảm thấy MẤT HỨNG THÚ với việc bú mẹ. Khoảng từ 4 - 6 tháng tuổi, bé bắt đầu làm quen với việc ăn dặm, được làm quen, thưởng thức với những món ăn mới, những hương vị mới. Một số bé sẽ thích việc ăn thực phẩm khác hơn là sữa mẹ.  

Khoảng một tuổi khi bé MỚI BIẾT ĐI, cơ thể bé phát triển hơn, bé thích vận động và đi lại nhiều hơn. Dần dần, bé không còn đủ kiên nhẫn để ngồi yên ti mẹ nữa. Khi cho bé bú, bạn dễ dàng nhận ra bé rất dễ bị phân tâm bởi những tác động từ bên ngoài, bé thiếu kiên nhẫn với dòng sữa mẹ và quấy khóc,... Lúc này có lẽ là thời điểm nên cho bé ngừng ti mẹ. 

Nếu bé chán ti me, mẹ nên cai sữa (Ảnh: Internet)

Khi bạn đi làm trở lại, bận rộn và mệt mỏi hơn, bạn cũng muốn cai sữa. Khi bạn cảm thấy sữa đang ít dần, bạn muốn cai sữa. 

Nếu bé cũng chán bú mẹ, mẹ không muốn cho con bú, bạn nên cai. Nếu bạn muốn cai sữa mà bé chưa muốn cai sữa, hãy CAI SỮA MỘT CÁCH TỪ TỪ, đừng cắt luôn sữa mẹ. Việc đột ngột cắt sữa mẹ có thể khiến bé bị tổn thương tâm lý, còn mẹ dễ bị tắc tia sữa, áp xe rất nguy hiểm. 

Và bạn cũng không nên cai sữa khi bé đang ốm, bé bệnh, bé đau đớn. Việc bé được bú mẹ vào lúc này không chỉ là việc bé được hưởng nguồn dinh dưỡng từ mẹ mà quan trọng hơn, đây chính là sự an ủi, âu yếm, xoa dịu sự đau đớn đối với bé. 

2Làm thế nào để cai sữa cho bé?

Bỏ qua việc bú mẹ. 

Khi đến cữ bú, bạn hãy thử cho bé ăn những thực phẩm khác như sữa công thức, sữa bò nguyên chất (nếu bé dưới 1 tuổi và không bị dị ứng đạm sữa bò) thay vì cho bé bú sữa mẹ. Nếu bé hợp tác và không đòi bú sữa mẹ, khả năng cai sữa thành công là rất lớn. 

Giảm dần lượng sữa trong mỗi cữ bú. 

Việc giảm dần lượng sữa cung cấp cho bé sẽ giúp bé có thời gian để thích nghi, điều chỉnh bổ sung những thức ăn khác vào cơ thể. Việc giảm dần lượng sữa cũng khiến bạn mất sữa tự nhiên, tránh tình trạng ngực căng cứng, có thể tắc tia sữa hoặc áp xe vú. 

Cho bé bú ít hơn, bổ sung nhiều thực phẩm khác cũng là một cách cai sữa (Ảnh: Internet)

Giảm thời gian cho bé bú

Thông thường, bé bú trong 10 phút thì giờ bạn chỉ cho con bú 7 phút hoặc 5 phút thôi. 

Khi đó, bạn nên cho bé ăn bù thức ăn trong bữa ăn nhẹ, chẳng hạn một ly sữa công thức hoặc sữa bò nguyên chất hoặc bánh ăn dặm, hoặc hoa quả tươi tùy theo độ tuổi và khả năng ăn của bé. Điều này giúp bé vẫn duy trì được lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, tránh thiếu hụt các chất cần thiết ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. 

Thử trì hoãn và đánh lạc hướng trẻ

Nếu bé đòi ti mẹ, hãy thử đánh lạc hướng để bé quên đi. Chẳng hạn, nếu bé đòi bú mẹ, hãy rủ con chơi trò chơi. Nếu bé đòi bú mẹ vào buổi tối, hãy nói rằng bé phải đợi đến giờ đi ngủ. Có điều, mẹ không nên trì hoãn việc cho con bú quá lâu đến mức bé quá đói và thiếu kiên nhẫn, cáu gắt, la hét, quấy khóc. Nếu cách này không thành công, có thể thử cách khác mà. 

3Liệu khi cai sữa bé có bị thiếu chất dinh dưỡng không? 

Thật ra, ngay cả khi bé ti mẹ hoàn toàn bé vẫn có thể thiếu một số chất dinh dưỡng sữa mẹ không cung cấp đủ, chẳng hạn vitamin D. 

Nếu bạn cai sữa cho bé khi bé nhỏ hơn 1 tuổi, bé cần được bổ sung sữa công thức hoặc thực phẩm giàu sắt. 

Nếu bạn cai sữa khi bé được hơn 1 tuổi và chập chững biết đi, bạn nên bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất khác nhau, cân đối và khoa học để bé phát triển toàn diện nhất. 

Nếu bạn đã cố gắng áp dụng mọi cách mà bé vẫn không thể cai sữa được, vậy có lẽ thời điểm cai sữa cho bé bạn lựa chọn là chưa đúng. Hãy thử lại sau khoảng 1 tháng nữa, hoặc để ý kỹ hơn những biểu hiện của bé để cai sữa đúng thời điểm hơn. 

Bất kể bạn bè, người thân, hàng xóm nói gì về chuyện cai sữa cho bé, bạn nhất định phải là người tự đưa ra quyết định. Hãy lựa chọn thời điểm cai sữa cho con mà bạn nghĩ là tốt nhất, là phù hợp nhất, mặc kệ người khác nói gì. Vì chỉ có bạn mới có thể hiểu được con cần gì, và đâu là lúc cần cai sữa mà thôi. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm