Tài khoản

Tiêm phòng – bước đầu tiên để chuẩn bị làm mẹ

Duy Anh Nguyễn 4 năm trước

Chuẩn bị làm mẹ, có rất nhiều việc quan trọng cần phải làm, một trong những việc đó là tiêm chủng trước và trong khi mang thai.

Việc tiêm chủng khi mang thai chỉ là một hành động đơn giản nhưng lại có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm cho những thiên thần tương lai của chúng ta. Bởi khi có thai, cơ thể của các mẹ rất yếu ớt, trong khi đó chúng ta lại cần thật khỏe mạnh để nuôi dưỡng thêm một cơ thể nữa. 

Chỉ cần các mẹ bị cảm cúm thôi là con của chúng ta đã gặp rắc rối lớn rồi ạ. Có chị bạn em chỉ vì bị cúm sốt cao trong thai kì, nên em bé sinh sớm hơn so với ngày dự sinh. Mà các mẹ chắc biết, những em bé sinh non thường rất yếu ớt, đôi mắt, đôi tai thường bị ảnh hưởng vì bé chưa phát triển một cách đầy đủ nhất. Con cũng chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa, và chặng đường nuôi con của bố mẹ thì vô cùng gian nan, cực khổ.

Mẹ bầu nên tiêm phòng khi mang thai để bảo vệ mẹ và bé khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con, các mẹ nhớ tiêm chủng trước dự định có em bé. Mũi tiêm vắc xin ngừa viêm gan B là mũi sớm nhất, mũi đầu tiên trước 7 tháng, mũi hai cách mũi một 1 tháng, và mũi cuối là 6 tháng. Bởi bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, nên bé rất dễ bị nhiễm bệnh nếu mẹ không tiêm phòng.

Sau đó, các mẹ nên tiêm phòng thủy đậu, sởi – quai bị - rubella, cái này các mẹ nên tiêm trước khi có thai ba tháng, không được tiêm khi biết mình có thai. Nhưng nếu có mẹ nào lớ tiêm không đúng với quy định trước ba tháng, hoặc không biết mình mang thai thì nên chịu khó đi bác sĩ thăm khám thường xuyên, để theo dõi chặt tình hình con phát triển ra sao nhé. Những bênh trên thường gây cho con nhiều bất lợi như nếu con bị mắc thủy đậu trong ba tháng đầu thai kì, bé sẽ bị sẹo dạ, tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chị ngắn,… hoặc nặng hơn là thai chết lưu. Còn đối với sởi – quai bị - rubella, thì nguy cơ thai bị chết lưu, sinh non và dị tật khá cao.

Cúm cũng là bệnh thường gặp, mà các mẹ nên lưu ý tiêm phòng, vắc xin Cúm thì các mẹ chỉ cần tiêm trước một tháng khi có thai là được. Thời tiết, khí hậu, ô nhiễm khói bụi, chỉ cần các mẹ không khỏe, em bé sẽ không khỏe ngay. Trong khi có thai, các mẹ lại không thể uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh. Và nếu mẹ bệnh nặng, thì con bị dị tật bẩm sinh là khó tránh.

Trong khi có thai, nếu mang thai lần đầu các mẹ thường bác sĩ khuyên tiêm hai mũi uốn ván, trong thời điểm ba tháng giữa của thai kì, và mũi sau nên tiêm cách mũi đầu một tháng. Còn mang thai lần hai thì các mẹ chỉ cần tiêm một mũi thôi ạ.

Có thật nhiều việc để có thể sinh ra một thiên thần khỏe mạnh và đáng yêu phải không các mẹ? Nuôi con đúng là một chặng đường gian nan nhưng lại đong đầy yêu thương, hạnh phúc.

Theo Bibabo.vn