Tài khoản

Tinh trùng khỏe mạnh nhất vào mùa nào?

Linh Lan 4 năm trước

Chọn lựa thời điểm tinh trùng khỏe mạnh nhất để thụ thai giúp thai nhi có một nền tảng phát triển tốt nhất. 

Xem nhanh

  • Thời điểm lí tưởng để thụ thai trong năm
  • Có cách nào để tăng chất lượng tinh trùng không? 

Chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng luôn là hai yếu tố quan trọng nhất, mang ý nghĩa nền tảng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Vậy đâu là thời điểm tinh trùng khỏe mạnh nhất? Ba mẹ nên có kế hoạch mang thai và sinh bé vào thời điểm nào trong năm? 

1Thời điểm lí tưởng để thụ thai trong năm

Theo thống kê, mùa thu là thời điểm nhiều em bé ra đời nhất trong năm. Cũng có nghĩa, khoảng thời gian mùa đông và đầu mùa xuân chính là thời điểm thụ thai nhiều nhất. Nhưng điều này có liên quan gì đến sức khỏe của tinh trùng hay không? 

Tinh trùng khỏe mạnh nhất vào mùa nào? (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Obstetrics And Gynecology, tinh trùng trong mùa đông có chất lượng tốt nhất, bơi nhanh hơn và ít dị tật bất thường hơn. Chất lượng tinh trùng sẽ giảm dần từ mùa xuân. 

Cụ thể “Các mẫu tinh dịch vào mùa đông và mùa xuân có khả năng thụ thai cao và có thể lí giải cho số lượng những ca sinh nở đạt đỉnh trong mùa thu” - Theo nhà khoa học Eliahu Levitas - Trưởng nhóm nghiên cứu. 

Dù vậy, ba mẹ không nên chờ đợi tới mùa đông để có tinh trùng chất lượng tốt nhất, nhất là các cặp vợ chồng hiếm muộn. Thực tế, những em bé sinh vào mùa xuân, mùa hè hay mùa thu đều sinh ra rất khỏe mạnh và không gặp vấn đề gì so với các em bé sinh vào mùa đông và đầu mùa xuân. Do đó, mẹ hãy lựa chọn thời điểm mang thai phù hợp nhất với mình nhé. 

2Có cách nào để tăng chất lượng tinh trùng không? 

Chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập, lối sống lành mạnh là những yếu tố quan trọng giúp tăng chất lượng tinh trùng. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối

Thực phẩm nên ăn: 

Nam giới nên bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như bổ sung chất chống oxy hóa, vitamin, kẽm như: 

  • Các loại thịt: Thịt đỏ (Thịt bò, thịt lợn,...), thịt trắng (thịt gà, thịt vịt,...)

  • Hải sản: Hàu, cua, tôm,...

  • Ngũ cốc nguyên cám. 

  • Bổ sung axit folic thông qua các loại rau xanh đậm màu (cải bó xôi, rau diếp, súp lơ,..), trái cây (cam, chuối, đậu,..), cây họ đậu (đậu lăng, đậu đen,...)

  • Bổ sung vitamin C từ cam, quýt, ớt chuông, kiwi, trái dâu,...

Ăn hàu giúp tăng cường sinh lực, tinh trùng khỏe manh (Ảnh: Internet)

Thực phẩm không nên ăn: 

Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ngọt, đồ có ga, đồ chiên dầu,... không tốt cho số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, các ông bố nên giảm lượng thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Luyện tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng hàm lượng testosterone trong cơ thể nam giới, phần nào nâng cao chất lượng tinh dịch. Tuy nhiên, nam giới không nên luyện tập quá sức và quá nhiều, có thể phản tác dụng, từ đó làm giảm lượng hormone testosterone, giảm chất lượng tinh trùng. 

Song song việc luyện tập đều đặn, nam giới nên kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối, tập trung bổ sung kẽm và dưỡng chất cho cơ thể. 

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng, áp lực, stress luôn là “kẻ thù” của hai vợ chồng khi đang mong muốn có em bé. Stress có thể làm giảm mức độ hưng phấn và thỏa mãn trong khi đang làm chuyện ấy, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. 

Để giảm stress, các cặp vợ chồng có thể nắm tay nhau đi dạo, ngồi thiền, tập yoga hoặc dành thời gian nhiều hơn với gia đình và bạn bè, rủ nhau đi chơi xa,... Hai vợ chồng nên dành nhiều thời gian cho nhau, thấu hiểu nhau hơn, gắn bó và yêu thương nhau hơn. Điều này có tác động tích cực đến khả năng thụ thai đấy.  

Khi có kế hoạch sinh em bé, ba mẹ nên đi khám sức khỏe tiền sản để biết rõ tình hình sức khỏe hiện tại, nếu có vấn đề bệnh lý bất thường có thể điều trị sớm và nhanh nhất. Chúc các ba mẹ sớm có em bé nhé.

Theo Bibabo.vn