Tài khoản

Vitamin cần bổ sung trước khi mang thai

Thảo Phương 4 năm trước

Trước khi mang thai, các mẹ đừng chủ quan về việc bổ sung vitamin cho cơ thể. Nhờ biết cách bổ sung vitamin đúng và hợp lý nên trong thời kỳ mang thai mình đã đảm bảo được các loại vitamin cần thiết cho con đó. Rảnh rỗi lên chia sẻ cho các mẹ cùng biết và tham khảo. 

1.Acid folic


Vitamin quan trọng hàng đầu mà mình bổ sung trước thời kỳ mang thai là acid folic. Trong khoảng thời gian ngay trước và ngay sau khi thụ thai, cần ăn đủ axit folic, để con được phát triển khỏe mạnh, tránh được các biến cố hay bệnh tật bẩm sinh nguy hiểm. Nếu thiếu axit folic thì con rất dễ bị bệnh khuyết tật ống thần kinh. Bệnh này có thể gây ra sự hở xương sống, hở hộp sọ và thậm chí vô não. Nguy cơ này có thể giảm khi mình uống thêm thuốc bổ hỗ trợ chứa axit folic, ngoài chế độ dinh dưỡng giàu axit folic bình thường. Để bổ sung axit folic trước khi mang thai, mình hay bổ sung bằng cách ăn nhiều thực phẩm có màu xanh lá cây như súp lơ xanh, rau cải, cải bắp..., các loại đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen.... Các loại trái cây như bơ, cam quýt, gạo nâu và các loại gạo nguyên cám khác… 

Ngoài việc bổ sung acid folic từ thực phẩm giàu dinh dưỡng, các mẹ có thể uống bổ sung từ thuốc bổ tổng hợp với lượng từ 400mcg/ngày, đến khi mang thai cần 600mcg/ngày. Tuy nhiên, việc uống thuốc này cần đến bác sĩ tư vấn để có liệu trình uống hợp lý nhé chứ các mẹ không nên uống bừa bãi đâu. 

2. Sắt

Một loại vitamin không thể thiếu nữa là sắt. Nó giúp sản xuất các tế bào máu, mà đặc biệt trong thai kỳ mang thai rất cần. Vì thế từ trước khi mang thai mình rất chú trọng vào việc bổ sung mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và con về sau này. Để bổ sung sắt trước khi mang thai, trong bữa ăn hàng ngày mình thường ăn nhiều thực phẩm như gan, tim, lòng đỏ trứng, các loại thịt có màu đỏ, đỗ, rau xanh, bí ngô, nho... Đây là những thực phẩm giàu sắt và rất tốt cho cơ thể.

Ngoài những thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt gà, thịt bò, rau ngót… các mẹ có thể bổ sung từ thuốc bổ. Nhưng tránh uống cùng với canxi và uống trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nên dùng thêm Vitamin C để tăng cường khả năng hấp thụ của chất sắt.

3. Vitamin D

Đừng băn khoăn chuẩn bị mang thai nên uống vitamin gì, mà hãy bổ sung thuốc bổ tổng hợp có chứa vitamin D. Vì đây là loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, tổng hợp canxi để phát triển xương, răng, hạn chế tình trạng thiếu hụt canxi từ mẹ. Mỗi ngày mình dành ra khoảng 20-30 phút vào buổi sáng để có thể phơi nắng giúp hấp thụ được vitamin D 1 cách tự nhiên nhất. Hơn thế, mình có bổ sung từ những thực phẩm chứa nhiều vitamin này từ trước 3 tháng để cơ thể khỏe mạnh, luôn sẵn sàng để bước vào thai kỳ khỏe mạnh nhất. Các mẹ nên tìm cách tự nhiên để bổ sung vitamin chứ đừng có phụ thuộc vào các loại thuốc bổ nhé, tốt thì cũng có nhưng uống không đúng liều lượng thì nguy hiểm lắm.

Nếu các mẹ có thắc mắc gì cứ comment cho mình nhé! Hãy chia sẻ để nhiều mẹ biết đến.

Theo Bibabo.vn