Tài khoản

05 việc quan trọng mẹ cần làm ngay sau khi sinh để bé khỏe mạnh, mẹ nhanh hồi phục

Đình Hoa 4 năm trước 7 bình luận

Sau khi sinh, dù có đau đớn và mệt mỏi đến mấy mẹ cũng nhớ làm những việc này nhé, rất quan trọng. 

Xem nhanh

  • Da tiếp da
  • Cho bé bú sữa mẹ
  • Chăm sóc rốn cho bé đúng cách
  • Ăn uống thật đầy đủ, đừng kiêng kị
  • Thực hiện xét nghiệm máu cho bé

Niềm hạnh phúc và hồi hộp khi bé yêu chào đời, được nhìn thấy con, được cho con bú, được chăm sóc con lần đầu tiên khiến các bà mẹ không ít lúng túng không biết nên làm thế nào là tốt nhất cho con. Vậy thì mẹ hãy làm ngay 05 hành động này ngay khi bé chào đời nhé, chúng đều vô cùng cần thiết và có lợi cho sự phát triển của bé yêu sau này đấy.

Những việc này vô cùng quan trọng và cần thiết giúp bé khỏe mạnh, mẹ nhanh hồi phục (Ảnh: Internet)

1Da tiếp da

Mẹ hãy trao đổi trước với bác sĩ về việc da tiếp da cho bé ngay sau sinh. Phần lớn các bác sĩ tin rằng việc da tiếp da - đặt bé lên ngực mẹ ngay lập tức sau khi mẹ sinh bé. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo tất cả trẻ sơ sinh cần được da tiếp da với mẹ trong vòng ít nhất 1 giờ ngay sau sinh bởi nó có rất nhiều lợi ích. 

Sau khi ra đời, em bé phải tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn mới, khô ráo hơn, lạnh hơn. Khi được da tiếp da cùng mẹ, bé sẽ cảm nhận được hơi ấm, được tiếp thêm hơi ấm nên sẽ cảm thấy an toàn và ấm áp, đỡ bỡ ngỡ hơn, giảm tình trạng hạ thân nhiệt, suy hô hấp. Với mẹ, khi ôm bé trong lòng, cơ thể mẹ sẽ cảm nhận được và tiết ra hormone hạnh phúc, hormone kích thích tuyến sữa hoạt động và tiết sữa cho bé bú. Em bé vì vậy được tu ti no nê hơn, mẹ cũng không cần quá lo lắng việc thiếu sữa cho bé. 

Da tiếp da tạo sự gắn kết giữa mẹ và bé thêm hoàn hảo (Ảnh: Internet)

2Cho bé bú sữa mẹ

Sai lầm của phần lớn mẹ sau sinh (trừ một số mẹ sinh mổ phải dùng thuốc) là cho rằng ngực mình lép, ngực nhão, ngực không căng nghĩa là không có sữa nên không cho bé bú. Phải đến khi ngực căng lên mới là sữa về, lúc đó bé mới bú được. Nếu làm như vậy là mẹ đã bỏ qua dòng sữa non quý giá nhất cho con rồi. 

Sau khi mẹ sinh bé, phần lớn mẹ đều đã có sữa đáp ứng được nhu cầu của bé. Trong khoảng 72 giờ đầu sau sinh, dòng sữa được cơ thể mẹ tạo ra là sữa non, chứa rất nhiều kháng thể, nước để giải khát và một số loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa này nhìn thì có vẻ loãng hơn, vắt ra được rất ít nhưng giá trị của nó thì không hề nhỏ. Với em bé sơ sinh từ 1 - 3 ngày tuổi, dạ dày của bé chỉ khoảng 5 - 15ml, một vài giọt sữa là đã quá đủ để thỏa mãn cơn đói của nó rồi. Em bé còn một nguồn năng lượng dự trữ mẹ cung cấp trong suốt thời gian mang thai đủ để bé sống khỏe re trong vòng 24h đầu sau sinh mà không cần ăn gì cả.

Đó còn chưa kể, việc cho bé bú, mút mát ti mẹ sẽ là kích thích cực kỳ quan trọng để gọi sữa về ngay sau sinh. Nhận được tín hiệu mút mát ở đầu ti, cơ thể sẽ “ra lệnh” cho “nhà máy sữa” hoạt động nhiều hơn, mạnh mẽ hơn, tiết nhiều sữa hơn trong những cữ sữa sau đó, dần dần, bé sẽ thoải mái sữa tu ti mà mẹ chẳng cần làm gì cả. 

Càng cho bé bú nhiều, mẹ càng dễ gọi sữa về dồi dào hơn (Ảnh: Internet)

3Chăm sóc rốn cho bé đúng cách

Sau khi bé yêu được kẹp dây rốn chậm và cắt dây rốn, mẹ cần lưu ý chăm sóc rốn cho bé thật cẩn thận. Quan trọng nhất là phải giữ được rốn của con luôn khô thoáng, sạch sẽ. Tốt nhất hãy để rốn của con được tiếp xúc với không khí, không nên mặc quần hay bỉm đè lên, như vậy sẽ khiến rốn của con mau lành hơn. 

Nếu thấy rốn của con có mùi hay có hiện tượng chảy nước, mưng mủ, tốt nhất mẹ nên gọi bác sĩ để được kiểm tra cho con nhé. 

Luôn cố gắng giữ cho rốn của con khô và sạch mẹ nhé (Ảnh: Internet)

4Ăn uống thật đầy đủ, đừng kiêng kị

Quan niệm kiêng kị đồ ăn của các cụ ngày xưa thực ra cũng là có ý tốt nhưng lại không dựa trên cơ sở khoa học nên thực tế rất khó thực hiện theo.

Những ngày đầu sau sinh, cơ thể mẹ mất máu và mất sức rất nhiều. Nếu không được ăn uống cẩn thận để bù lại lượng máu đã mất, mẹ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và dễ bị thiếu máu sau sinh. Mẹ không khỏe thì không có sức trông bé, như vậy cả mẹ và bé đánh vật nhau sẽ rất mệt. 

Hơn thế nữa, việc ăn uống kiêng kị quá nhiều khiến cơ thể mẹ thiếu chất, không có lượng chất tạo sữa sẽ khiến mẹ dần ít sữa, hoặc sữa không nhiều dưỡng chất nên em bé không thể phát triển tốt như các bạn. 

Do vậy, mẹ hãy cố gắng ăn uống cẩn thận, nhờ ông xã hoặc người thân nấu cho những bữa cơm thật đa dạng và đủ chất, không cần ăn móng giò hầm các thứ đâu vì những thứ này rất béo lại ít chất, chỉ vào mẹ không vào con nên mẹ dễ “sồ sề” sau sinh, trong khi sữa mẹ lại chẳng có chất cho con lớn. Mẹ có thể ăn thịt, cá, tôm, cua,... để cung cấp dưỡng chất đa dạng nhất. Các loại rau củ cần được ăn nhiều để tăng cường chất xơ, ngừa chứng táo bón và bệnh trĩ sau khi sinh. Ngoài ra, mẹ hoàn toàn có thể ăn luôn các loại trái cây - một nguồn bổ sung vitamin cực kỳ phong phú, nhưng nhớ là hạn chế ăn trái cây quá chua sẽ ảnh hưởng men răng và hệ tiêu hóa của mẹ nhé. 

Uống nhiều nước ấm, nhiều sữa ấm vừa giúp cơ thể mẹ nhanh hấp thu dưỡng chất và phục hồi, vừa giúp gọi sữa về nhiều cho bé ti thỏa thích, mẹ nhất định đừng quên. 

Ăn uống thật đầy đủ, bớt kiêng kị đi mẹ mới khỏe, sữa mới tốt cho con chóng lớn (Ảnh: Internet)

5Thực hiện xét nghiệm máu cho bé

Khi em bé được 2 ngày tuổi, mẹ nên trao đổi với bác sĩ về việc làm xét nghiệm máu cho bé. Xét nghiệm này có thể giúp mẹ kiểm tra nguy cơ trẻ mắc một số bệnh lý thông thường mà những ngày đầu tiên chưa phát hiện ngay được và những bệnh lý bé lây truyền từ mẹ sang. Khi có kết quả xét nghiệm, mẹ có thể phối hợp cùng bác sĩ chủ động lên kế hoạch điều trị cho bé hợp lý và nhanh chóng, giảm bớt nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bé yêu tốt nhất. 

Ngoài ra, trong 12 giờ đầu, mẹ cần tiến hành cho bé tiêm vacxin ngừa viêm gan B, đặc biệt ở những mẹ bị viêm gan B trong thai kỳ, việc tiêm phòng này thật sự cần thiết. 

Còn rất nhiều điều sau sinh mẹ cần học hỏi và chú ý. Những mẹ bầu, đặc biệt là mẹ bầu sắp sinh hãy nắm chắc những việc này để sau sinh bớt lúng túng nhé. Chúng mình sẽ cùng nhau học hỏi dần dần nha.

Theo Bibabo.vn