Tài khoản

5 tư thế ngồi cấm kỵ với mẹ bầu

Vũ Mai 4 năm trước 14 bình luận

Khi mang thai, có nhiều thói quen cần thay đổi để phù hợp với thể trạng trong thai kỳ, trong đó có cả tư thế nằm, tư thế ngồi đều cần phải thay đổi. 

Xem nhanh

  • Tư thế ngồi chùng lưng, thõng vai
  • Tư thế ngồi bắt chéo chân
  • Tư thế ngồi không có tựa lưng
  • Tư thế ngồi ngả người về trước
  • Tư thế nửa nằm nửa ngồi

Xem thêm

Tư thế thoải mái trong thai kỳ không chỉ liên quan đến việc bạn có cảm thấy thoải mái hay không, mà nó còn liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn và em bé. 

Hãy sửa lại nhé, nếu bạn quen ngồi ở những tư thế sau:

1Tư thế ngồi chùng lưng, thõng vai

Đây là tư thế thoải mái nhất, thường phổ biến khi ngồi ở nhà, nhưng nó lại hoàn toàn không tốt với mẹ bầu. 

Trong suốt thai kỳ, cột sống của bạn phải “căng ra” chịu đựng trọng lượng của bụng bầu và của toàn bộ cơ thể. Do đó, nếu bạn ngồi chùng lưng, thõng vai, áp lực lên vùng cột sống ngày càng nhiều, tình trạng đau lưng của bạn sẽ càng tồi tệ. 

Tư thế ngồi chùng lưng khiến mẹ bầu đau lưng nhiều hơn (Ảnh: Internet)

2Tư thế ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân không hề tốt cho sức khỏe, nó cản trở quá trình lưu thông máu ở chân và từ chân về tim, chèn ép dây thần kinh ở đùi, gây viêm khớp thoái hóa chân, chân, hông, cột sống cũng có thể bị biến dạng. 

Riêng với mẹ bầu, tư thế ngồi bắt chéo chân có thể làm tăng nguy cơ phù nề trong thai kỳ. 

Tư thế ngồi bắt chéo chăn tăng nguy cơ phù nề thai kỳ (Ảnh: Internet)

3Tư thế ngồi không có tựa lưng

Bạn nên kê một chiếc gối, chăn mỏng dưới lưng để tạo chỗ dựa cho cơ thể, cột sống cũng được nghỉ ngơi, thả lỏng và thoải mái, tình trạng đau lưng cũng giảm đáng kể đấy. 

Lưu ý nho nhỏ: Không nên ngồi ghế đẩu hoặc ghế tựa lưng thấp mẹ nha. 

Mẹ nên lót gối hoặc chăn mỏng vào phần khoảng trống giữa ghế và lưng để tạo cảm giác nâng đỡ cơ thể tốt hơn (Ảnh: Internet)

4Tư thế ngồi ngả người về trước

Tư thế này hay gặp ở các mẹ bầu văn phòng, ngồi bàn giấy. Nhiều mẹ bầu có thói quen chồm người, đẩy người về trước như muốn tựa vào bàn. Tư thế này không hề tốt trong thai kỳ vì sẽ gây áp lực lên bụng bầu, không chỉ khiến mẹ cảm thấy bất tiện mà không hề tốt cho con chút nào. 

Tư thế ngả về trước có thể khiến thai nhi không được thoải mái trong bụng mẹ (Ảnh: Internet)

5Tư thế nửa nằm nửa ngồi

Khi ngồi với tư thế này một thời gian dài, đôi khi mẹ sẽ cảm thấy vùng lưng nhói đau. Nguyên nhân là do tử cung gây áp lực lớn lên cột sống. 

Nếu vẫn muốn ngồi với tư thế này, mẹ hãy kê gối ở dưới lưng, tay và chân, xung quanh người để tạo đà nâng đỡ cơ thể, giảm bớt áp lực cho vùng dưới cơ thể nhé. 

Mẹ bầu không nên nằm với tư thế nửa nằm nửa ngồi trong thời gian dài (Ảnh: Internet)

6Tư thế ngồi an toàn khi mang thai 

Vậy ngồi như thế nào là đúng, là an toàn và tốt cho sức khỏe thai kỳ? Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ: 

  • Luôn cố gắng ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùn lưng cũng không đẩy người về phía trước. 

  • Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế thay vì ngồi chớm bên ngoài. Nên lót gối mềm đệm lót ở lưng sẽ giảm áp lực xuống lưng, khiến bạn ít bị mỏi và đau lưng hơn. 

  • Khi ngồi không gác cao chân hay bắt chéo chân, nên đặt chân thoải mái trên sàn hoặc kê trên ghế thấp, đầu gối gập vuông góc để giảm áp lực trong lượng cơ thể lên chân. 

  • Nếu bạn ngồi ghế xoay, không nên vặn eo khi đang ngồi, mà nên xoay cả người. 

  • Không nên ngồi quá lâu, khoảng 1 tiếng 1 lần nên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, và uống nước, trò chuyện cùng những người xung quanh để tăng cường lưu thông máu từ chân về tim. 

Việc ngồi đúng tư thế rất quan trọng, giúp bạn giảm một số nguy cơ đau lưng, đau thân dưới, phù nề chân tay,... Hãy lưu ý điều này nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm