Tài khoản

6 hành động vô ý mẹ làm hàng ngày có thể làm hại thai nhi

Linh Diệu 4 năm trước

Khi mang thai, mọi hành động của mẹ đều có thể tác động đến thai nhi. Có những việc tác động tốt, nhưng một số việc khác lại vô tình làm hại em bé.

Xem nhanh

  • Lau dọn nhà cửa
  • Với đồ trên cao
  • Chăm nuôi thú cưng
  • Ngồi bật dậy và xuống giường quá nhanh
  • Tắm nước nóng

Xem thêm

Thật chẳng thể ngờ được những hành động vô ý, lại được làm hàng ngày dưới đây có thể gây hại đến con yêu bé bỏng trong bụng mẹ. Share ngay để bố đọc và lưu ý cho mình mẹ nhé! 

1Lau dọn nhà cửa

Nghe thì vô lý nhưng để mình nói nè. Chị em mình đều muốn nhà cửa thơm tho sạch sẽ nên hay có thói quen lau dọn nhà, cọ rửa khắp nơi cả. Nhưng khi mang thai, chị em nên nhường việc này lại cho ông xã. Có một số lý do thế này: 

Thứ nhất, việc dọn dẹp nhà cửa khi đứng lên ngồi xuống rất bất tiện cho bầu bí. Việc co, gập, cúi người lau dọn sẽ khiến tử cung bị áp lực nặng nề, mẹ bầu có khi bị khó thở, ảnh hưởng đến thai nhi. 

Thứ hai, việc lau dọn để sạch sẽ nhất mẹ cần tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa. Ngay cả khi đã đeo găng tay, bịt khẩu trang cũng không thể chắc chắn 100% không tiếp xúc hoặc hít phải những hóa chất trong đó có thể chứa hóa chất độc hại này. 

Thật khó để tránh việc dọn nhà nhưng nếu được, mẹ hãy nhờ ông xã giúp mình công việc này nhé. Còn mình sẽ làm việc khác an toàn hơn. 

Tiếp xúc hóa chất, cúi gập người dọn nhà đều không tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Ảnh: Internet)

2Với đồ trên cao

Đây là một trong những hành động cấm kị với chị em bầu bí. Không có điều gì có thể đảm bảo chị em mình không bị ngã từ trên cao xuống hoặc đồ đạc mình định với lấy nó không rơi vào người, rơi vào bụng bầu của mình cả. Nhất là những vật nặng, chúng mà rơi xuống thì rất nguy hiểm. 

Vì vậy, chị em không nên dùng tay với đồ. Có thể nhờ ông xã lấy đồ cho hoặc trong một số trường hợp chị em có thể dùng que, gậy để móc đồ xuống sẽ an toàn hơn.

Hành động với đồ trên cao tiềm ẩn nguy hiểm cho mẹ bầu (Ảnh: Internet) 

3Chăm nuôi thú cưng

Yêu động vật, chăm sóc và thậm chí nuôi dưỡng chúng là điều rất tốt, nhưng không nên làm khi mang thai. 

Chó và mèo là hai động vật phổ biến nhất được chăm nuôi trong các gia đình. Tuy nhiên, nếu chó, mèo chưa được tiêm phòng cẩn thận và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thì mẹ bầu không nên tiếp xúc với chúng. Chẳng hạn như mèo, phân mèo có chứa rất nhiều giun, sán với nguy cơ lây nhiễm cực cao nếu mẹ bầu tiếp xúc vào. Virus toxoplasma là một trong những virus nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi nhưng lại được tìm thấy ở mèo. 

Chăm nuôi thú cưng không an toàn với sức khỏe thai kỳ (Ảnh: Internet)

Lông chó mèo khi rụng có thể tồn tại trong không khí, mẹ bầu chẳng may hít phải có thể gặp những vấn đề về đường hô hấp. 

Đó còn chưa kể khi nô đùa với chó, mèo quá đà, mẹ bầu không chú ý rất có thể bị chúng xô ngã hoặc làm tổn thương cơ thể rất nguy hiểm. 

Do vậy, hãy đảm bảo chó, mèo đã được tiêm phòng cẩn thận, vệ sinh cực kỳ sạch sẽ, nếu không mẹ bầu không nên nuôi dưỡng chúng trong nhà khi mang thai. 

4Ngồi bật dậy và xuống giường quá nhanh

Đang nằm tự dưng ngồi bật dậy không tốt chút nào cho sức khỏe thai nhi. Nguyên nhân là do khi mẹ ngồi bật dậy, máu lưu thông không được nhanh khiến mẹ bầu cảm thấy choáng váng, rất dễ bị ngã nếu mẹ bầu đứng dậy ngay. 

Máu lưu thông không tốt khiến lượng máu chứa oxy và dinh dưỡng thai nhi nhận được qua dây rốn bị giảm đi, tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe thai nhi. 

Vì vậy, mỗi khi thức dậy mẹ nên nằm trên giường khoảng 5 phút, sau đó xoay nghiêng người và từ từ ngồi dậy sẽ giúp mẹ đỡ chóng mặt, máu cũng lưu thông tốt hơn. 

Mẹ bầu nên ngồi dậy từ từ sau khi nằm (Ảnh: Internet)

5Tắm nước nóng

Tắm nước quá nóng hoặc quá lâu có thể làm tăng thân nhiệt của mẹ bầu, gây biến động huyết áp.

Cụ thể, tắm nước nóng khiến mạch máu và lỗ chân lông mở rộng, làm giảm lưu thông máu trong cơ thể mẹ và đối với thai nhi. 

Để tránh tình trạng biến động thân nhiệt và mất nước nhiều khi tắm, mẹ bầu nên để sẵn một chai nước lọc trong phòng tắm. Nếu thấy nóng quá, hãy uống một ngụm nước để điều hòa cơ thể nhé. 

Mùa đông đến rồi, mẹ bầu cần hết sức lưu ý điều này. Chỉ nên tắm nước ở nhiệt độ khoảng 36 độ, và tranh thủ tắm nhanh, không nên tắm lâu trong phòng kín, hạn chế ngâm mình trong bồn tắm lâu quá. 

Tắm nước nóng lâu không tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Ảnh: Internet)

6Thói quen xoa bụng

Xoa bụng bầu là một trong những hành động thể hiện tình yêu thương của mẹ với bé yêu, nhiều khi được mẹ làm trong vô thức. Em bé rất thích được mẹ chạm vào bụng bầu vì nhiệt độ ở tay mẹ cao khiến em bé cảm nhận được sự ấm áp truyền qua thành bụng. 

Nếu mẹ xoa bụng bầu nhẹ nhàng, và xoa trong thời gian ngắn sẽ không sao. Nhưng nếu mẹ xoa bụng lâu và dùng lực mạnh rất có thể gây ra những xáo trộn ở thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai. 

Cụ thể, việc xoa bụng bầu gây ra những kích thích lên thành bụng. Ở mức độ nặng, những kích thích này có thể là nguyên nhân dẫn đến những cơn co thắt tử cung, từ đó làm ảnh hưởng tới thai nhi và gây sảy thai. Đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ, nguy cơ này càng gia tăng nhiều hơn. 

Do vậy, mẹ bầu nên chú ý việc xoa bụng bầu và để người khác chạm vào bụng bầu nhé. Tất cả chỉ vì muốn bảo vệ bé yêu được an toàn thôi. 

Theo Bibabo.vn