Tài khoản

6 mẹo hay giúp mẹ bầu hết ngứa bụng khi mang thai

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Mẹ bầu bị ngứa bụng khi mang thai thông thường là do da căng ra. Đôi khi cả ngực, lòng bàn tay và lòng bàn chân cũng bị ngứa.

Xem nhanh

  • Mẹ bầu có thường ngứa bụng khi mang thai?
  • Ngứa bụng khi mang thai xảy ra khi nào?
  • Tại sao bà bầu lại bị ngứa bụng khi mang thai?
  • Bật mí 6 mẹo nhỏ giúp mẹ bầu hết ngứa bụng khi mang thai
  • Ngứa thai sản nên đi khám khi nào?

Ngứa bụng khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến, gây ra nhiều sự phiền toái cho mẹ bầu. Thông thường, ngứa bụng sẽ xuất hiện ở giai đoạn giữa thai kỳ, tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối tùy vào cơ địa của mỗi mẹ. Những mẹ mang đa thai cũng có nguy cơ bị ngứa khi mang thai nhiều hơn vì da bụng căng nhiều hơn các mẹ khác.

6 mẹo nhỏ giúp mẹ bầu hết ngứa bụng khi mang thai

1Mẹ bầu có thường ngứa bụng khi mang thai?

Thời gian mang thai mang đến cho người phụ nữ muôn vàn cảm xúc và những biến đổi về cơ thể cũng như trạng thái tâm lý. Ngoài những thứ có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường như cân nặng tăng, da trở nên thâm sạm thì bên trong cơ thể, hệ miễn dịch hay nội tiết tố cũng có những sự thay đổi lớn cùng với sự phát triển của thai nhi. Có thể chính vì vậy mà trong suốt quá trình mang thai, bà bầu bị ngứa bàn tay bàn chân, làn da thường bị giãn và khô, kèm theo một số vấn đề như nổi mẩn ngứa, mề đay, khó chịu...

Ngứa là một thuật ngữ thường dùng trong y học, để diễn tả cảm giác khó chịu bên ngoài da hay những triệu chứng của một tổn thương nào đó trên da khiến người bệnh phải gãi liên tục.

Đối với phụ nữ mang thai, ngoài hiện tượng rạn da, tăng cân thì còn thường xuyên bị ngứa khi mang thai, lòng bàn tay, bàn chân luôn bị đỏ ửng và ngứa ngáy, một số trường hợp đặc biệt còn bị phát ban toàn thân, xuất hiện những mảng ngứa và rạn da ở ngực, mông và đùi.

Mẹ bầu có thường bị ngứa bụng?

Ngứa bụng trong thai kỳ là một hiện tượng khá phổ biến, có khoảng 40% phụ nữ sẽ gặp phải hiện tượng này trong thai kỳ của mình và thường sẽ biến mất sau khi sinh con. Tuy nhiên, ngứa bụng cũng có thể là một bệnh lý da liễu kéo dài, đồng thời cũng không loại trừ tình trạng ứ mật trong gan (hay còn gọi là ứ mật thai kỳ), làm cho mật không lưu thông một cách bình thường trong các ống nhỏ của gan được và muối mật khi tích tụ lại trong da sẽ gây ra cảm giác ngứa toàn thân kèm các dấu hiệu khác như khiến mẹ bầu có cảm giác chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi.

với những vết cắt nhỏ ở vùng da bị chà xát nhiều vì ngứa, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Mặc dù không gây phát ban nhưng tình trạng ngứa thai sản này sẽ khiến cho da ửng đỏ với những vết cắt nhỏ ở vùng da bị chà xát nhiều vì ngứa, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

2Ngứa bụng khi mang thai xảy ra khi nào?

Ngứa bụng thường xuất hiện ở giai đoạn giữa, tức là từ tuần thứ 13 – 28. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xảy ra trong giai đoạn đầu và giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu mang thai đôi, mẹ bầu sẽ bị ngứa nhiều hơn vì da bụng phải căng ra nhiều.

3Tại sao bà bầu lại bị ngứa bụng khi mang thai?

Ngứa bụng trong thai kỳ có thể gặp phải ở bất cứ mẹ bầu nào bởi các nguyên nhân sau:

* Do tử cung có sự tăng trưởng nhanh chóng: Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngứa thai sản, thai nhi càng lớn thì tử cung càng cần phải tăng trưởng để có chỗ cho em ở, điều này khiến cho da bị giãn và khô, gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

* Do sự gia tăng hoocmon estrogen khi mang thai: Sau khi sinh em bé, hiện tượng này sẽ tự biến mất.

Ngứa bụng thường xuất hiện ở giai đoạn giữa thai kỳ, tức là từ tuần thứ 13 – 28

* Bị dị ứng thức ăn.

* Mắc chứng ứ mật trong gan: Bệnh này thường xuất hiện vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Đây là tình trạng mật bị ứ đọng trong gan khiến cho axit tăng lên trong máu, làm lượng mật của cơ thể có xu hướng dâng cao và lắng đọng vào da gây ngứa dữ dội. Mẹ bầu thường phát ban ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và bụng. Đi kèm với ngứa là các triệu chứng như buồn nôn, khó chịu và ăn không ngon. Ứ mật trong gan rất nguy hiểm và có thể dẫn đến thai chết lưu.

Ngoài ra, một số yếu tố có thể làm gia tăng tình trạng ngứa bụng trong thai kỳ bao gồm: Mẹ bầu làm việc đổ mồ hôi nhiều, mắc phải bệnh trĩ hoặc bị rạn da quá mức cũng gây ra ngứa bụng...

4Bật mí 6 mẹo nhỏ giúp mẹ bầu hết ngứa bụng khi mang thai

Khi ngứa bụng, hẳn mẹ sẽ rất khó chịu, thậm chí tâm trạng có thể bức bối không yên. Khi đó, mẹ bầu hãy áp dụng một số bí quyết cực hiệu quả sau đây để làm dịu vùng da bụng nhé.

4.1. Không cào, gãi khi bị ngứa: Mẹ nên nhớ rằng khi bị ngứa, càng gãi thì lại càng khiến cho lớp da bị ngứa kích thích gây ngứa ngáy hơn. Thay vì gãi, mẹ bầu có thể dùng một chiếc khăn ấm chườm lên vùng da bị ngứa để giúp giảm bớt cơn ngứa. Hoặc có thể dùng túi chườm ấm để làm dịu cơn ngứa.

Mẹ bầu không nên cào, gãi vì sẽ khiến cơn ngứa càng nhiều hơn

4.2. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không nên tắm nước nóng quá lâu dưới vòi hoa sen: Nước nóng làm khô da và làm nặng thêm cảm giác ngứa. Nên tắm bằng nước ấm và sử dụng vải bông xốp mềm để chà nhẹ toàn thân.

4.3. Chọn sữa tắm loại có độ pH vừa phải, không kích ứng (phù hợp với cả làn da mẫn cảm). Tránh các loại xà phòng hoặc các loại sữa tắm có chứa nồng độ soude cao, dễ gây kích ứng có thể làm tăng cơn ngứa. Có thể tắm với nước ấm mà không cần sữa tắm. Nếu sử dụng bốn tắm, nên pha thêm nước yến mạch hoặc baking soda (bicarbonate de soude) trong bồn tắm. Điều này có tác dụng làm dịu cơn ngứa, tuy nhiên cần tránh ngâm mình lâu trong bồn tắm mẹ nhé.

4.4. Dùng kem dưỡng ẩm: Vì da bụng của mẹ bị kéo giãn đồng thời với sự giãn nở của tử cung bên trong sẽ rất dễ dẫn tới rạn da và tình trạng khô da ở những vùng da này. Kèm theo đó, cảm giác ngứa ngáy cũng không ngừng tăng lên. Để giảm ngứa, bên cạnh việc chọn sữa tắm đúng cách, mẹ bầu cũng cần chú ý dưỡng ẩm cho vùng da bụng. Mẹ có thể chọn các loại kem dưỡng ẩm hoặc kem chống ngứa có chứa thành phần vitamin E để cải thiện tình trạng khô da ở bụng. Thời gian dưỡng ẩm tốt nhất là sau khi tắm, mẹ nhớ nhé! Việc sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn ngứa đáng kể.

Bôi kem dưỡng ẩm sẽ giúp mẹ bầu bớt ngứa hơn hẳn

Một trong những loại dầu dưỡng ẩm giảm bớt cơn ngứa bụng cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai được rất nhiều mẹ feedback là đáng "đồng tiền bát gạo" đó là dầu dưỡng ẩm Cocoa Butter Formular Itchy Skin Palmer’s . Thiết kế dạng chai xịt rất tiện lợi, dầu dưỡng da Palmer’s Cocoa có mùi hương nhẹ nhàng giúp làm dịu và mềm làn da khô và ngứa một cách tự nhiên trong khi vẫn cải thiện độ đàn hồi và săn chắc cho da. Vitamin E giúp tăng cường chức năng bảo vệ của da, làm mờ vết nhăn, vết sẹo, đồng thời giúp da không bị mất nước, giảm tình trạng ngứa bụng đáng kể. Bơ hạt mỡ chứa hàm lượng vitamin tự nhiên cao, hấp thụ nhanh vào da giúp làm mềm những vùng da khô, chống viêm ngứa da, chống khô sạm, làm mờ vết nhăn trên da rất tốt. Mẹ bầu bôi dầu dưỡng ẩm Palmer’s Cocoa trong suốt thai kỳ sẽ thấy bớt ngứa hẳn và làn da đều màu hơn, mềm mịn hơn đấy.

Dầu dưỡng ẩm Palmer’s Cocoa có mùi hương nhẹ nhàng giúp làm dịu và mềm làn da khô và ngứa một cách tự nhiên

4.5. Luôn giữ ấm cơ thể và chống rạn da bằng các loại gel hoặc tinh dầu được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên. Với vùng bụng, mẹ bầu nên bôi kem một cách nhẹ nhàng, tránh kích thích gây co bóp tử cung. Thường bác sĩ khuyến cáo mẹ nên bôi tinh dầu trị rạn Bio Oil từ tháng thứ 4 của thai kỳ giúp làm mờ vết rạn, lại cải thiện sẹo, vết thâm cực tốt. Các vết rạn da ở đùi, bụng sẽ nhanh chóng mờ hẳn đi, các vùng da sần sùi, khô và bị mốc cũng trở lên mịn màng, mềm mại hơn khi mẹ dùng Bio oil đều đặn ngày 2 lần.

Tinh dầu Cúc Xu xi và Cúc La Mã trong Bio Oil giúp kháng viêm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng da nhỏ, chống phát ban và kích ứng da. Tinh dầu Hoa Oải Hương giúp điều hòa da, dầu oải hương cung cấp một lợi ích làm dịu nhẹ nhàng và cũng là một chất khử trùng tự nhiên. Tinh dầu hương thảo giúp kích thích và điều hòa da, nó cũng có tính chất làm dịu và các tác dụng chống khuẩn nhẹ. 

Bôi Bio Oil sẽ giúp làm mờ vết rạn da, phòng chống rạn da, làm mờ vết sẹo, dưỡng ẩm cho da mềm mịn

PurCellin Oil ™ là thành phần đặc biệt duy nhất chỉ có ở Bio Oil có tác dụng làm mờ các vết rạn da, giúp làn da mịn màng, mềm mại, dẻo dai hơn và hấp thụ các tinh dầu tốt nhất. Vitamin E, A thúc đẩy hình thành nên collagen, tái tạo vùng da bị rạn mịn màng và giúp mẹ bầu giảm bớt ngứa bụng thai kỳ.

"Cho 5 sao liền luôn, lần mua đầu ko đăng đánh giá vì chưa biết có hiệu quả ko, nhưng sau khi sài thấy rất hiệu quả, sài từ 3 tháng đến giờ đc 33W may quá chưa có dấu hiệu rạn, nói thêm là trc đó mih tăng cân da đã rạn rồi vì da mih mỏng, dễ rạn lắm nên bầu rất sợ rạn, sp ok kèm theo mát xa mặt làm mặt ko nổi mụn đầu đen nữa lại rất mịn da", mẹ Nga đánh giá sau khi đã dùng hết 1 lọ Bio Oil 125ml.

"Mình thấy sp tốt, xoa lên vùng bụng dễ chịu và trộm vía mình 32 tuần rồi chưa bị rạn tẹo nào. Hồi bầu tập 1 mình có rạn ít, vết rạn trắng, đang hy vọng tập này an toàn cho tới khi làm ổ. sp này ko chỉ bôi bụng hay ngực và đùi. trước khi đi ngủ, rửa mặt sạch sẽ rồi bôi và mát xa mặt rất thích (mỗi tội nhiều lúc lười nên quên)", mẹ Thanh hoa Nguyễn chia sẻ.

4.6. Giữ vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu muốn dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, nên chọn loại phù hợp cho phụ nữ mang thai và ngày chỉ nên rửa 1-2 lần, không nên lạm dụng vì chúng có thể làm thay đổi môi trường pH tự nhiên của âm đạo.

4.7. Thường xuyên tập thể dục thể thao với với các động tác nhẹ nhàng để máu lưu thông. Nên mặc trang phục thông thoáng bằng sợi tự nhiên như cotton và màu sáng. Tránh ra ngoài lúc trời nắng hay ở những nơi nóng bức và đừng quên bôi kem chống nắng để nhằn ngừa những đốm thâm trên da. Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ cùng với nước muối pha loãng hay nước chè xanh, nước lá trầu…, cũng là một phương pháp tốt dành cho mẹ bầu. Đồng thời mẹ bầu cũng nên tránh tiếp xúc với các vật dụng cũ bị bụi bẩn chứa mạt bụi có thể gây ngứa.

Mẹ bầu nên thường xuyên tập thể dục thể thao với với các động tác nhẹ nhàng để máu lưu thông

4.8. Uống nhiều nước trong ngày, mẹ bầu nên uống từ 1,5 - 2 lít nước một ngày. Tăng cường các loại thức ăn giàu vitamin A (cá, gan, trứng, các loại rau, củ…), vitamin D (có trong cá biển, dầu gan cá, các sản phẩm từ sữa…), dầu ôliu. Hạn chế các thức ăn cay và gia vị “nóng”dễ gây dị ứng như ớt, tỏi, hẹ,...

Mẹ bầu nên uống từ 1,5 - 2 lít nước một ngày

5Ngứa thai sản nên đi khám khi nào?

Đa số các mẹ bầu đều bị ngứa khi mang thai, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng có nguy cơ gặp phải. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì mẹ bầu cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay khi bị ngứa kèm theo các dấu hiệu sau:

- Bị ngứa toàn thân kèm vàng da

- Sốt kèm phát ban (triệu chứng của bệnh thủy đậu, herpes...)

- Triệu chứng ngứa đi kèm các tổn thương ngoài da như vảy nến, chàm...

- Ngứa thai sản kèm theo dấu hiệu nóng rát âm đạo.

Để giúp giảm ngứa bụng trong thai kỳ thì mẹ bầu nên chủ động áp dụng các mẹo nhỏ như Bibabo đã bật mí ở trên để giảm bớt sự khó chịu.

=> Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc phân vân chưa biết chọn sản phẩm dưỡng ẩm, giảm ngứa hay trị rạn da nào thì hãy để lại comment số điện thoại để Bibabo tư vấn cho mẹ cặn kẽ hơn mẹ nhé!


Theo Bibabo.vn