Tài khoản

6 sai lầm mẹ bầu cần tránh khi thực hiện thai giáo

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 7 bình luận

6 SAI LẦM MẸ BẦU CẦN TRÁNH KHI THỰC HIỆN THAI GIÁO


Đã có nhiều công trình khoa học minh chứng về hiệu quả của thai giáo, nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết thai giáo đúng cách. Nếu thai giáo một cách máy móc và cứng nhắc hoặc nghiêm trọng hóa quá mức có thể gây tác dụng ngược.

Cùng điểm qua những sai lầm thường gặp của các mẹ khi thực hiện thai giáo nhé:

Thường xuyên xoa bụng bầu khi tiến hành thai giáo bằng xúc giác

Gò bó bản thân

Không trò chuyện với thai nhi

Bắt buộc mình nghe nhạc cổ điên

Nghe nhạc âm lượng lớn

Ép bố trò chuyện với con


Cụ thể như sau:

️Thường xuyên xoa bụng bầu khi tiến hành thai giáo bằng xúc giác

Khi thực hiện phương pháp thai giáo bằng xúc giác, nhiều mẹ bầu thường nhầm lẫn giữa việc massage và xoa bụng bầu nên liên tục vuốt ve bụng. Đây là một điều hoàn toàn sai lầm bởi việc xoa bụng bầu thường xuyên có thể kích thích các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sảy thai.

Mẹ chỉ nên dùng ngón tay vuốt nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút hoặc thực hiện động tác ôm bụng kết hợp đi lại nhẹ nhàng hay vừa chạm tay lên bụng vừa nói chuyện với con cũng là một cách giao tiếp hiệu quả, gắn kết tình mẫu tử hơn.


️Gò bó bản thân

Mọi tâm trạng của mẹ đều ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, nếu mẹ luôn suy nghĩ áp đặt bản thân phải làm thế này hay thế khác thì mới tốt, vô tình tạo áp lực không đáng có,  làm ảnh hưởng thai nhi. Mẹ nên để bản thân thoải mái, vui vẻ làm điều mình thích.


Không trò chuyện với thai nhi

Mẹ đừng nghĩ rằng thai giáo bằng việc cho con nghe nhạc, massage cho con là đã đủ mà quên rằng điều cần thiết nhất chính là nói chuyện với thai nhi. Trò chuyện với con mỗi ngày khoảng 15 phút sẽ giúp trẻ phát triển khả năng nói, giao tiếp sau này. Đặc biệt trò chuyên là cách thức hữu hiệu kết nói tình yêu thương giữa cha mẹ và em bé trong bụng.


️Bắt buộc mình nghe nhạc cổ điên

Nhạc cổ điển là loại âm nhạc tốt nhất cho thai nhi nhưng nó không đồng nghĩa với việc mọi mẹ bầu đều nên cho trẻ nghe nhạc cổ điển. Bởi tùy vào sự cảm nhận của mỗi người mà mẹ nên chọn loại nhạc mà bản thân thấy thích thú.

Khi nghe nhạc cổ điển mà mẹ không hề cảm nhận được sự hứng thú, thậm chí có cảm giác khó chịu, không hiểu được nhạc cổ điển thì tất nhiên, thai nhi cũng sẽ không cảm nhận được gì.

Điều quan trọng nhất cần nhớ đó là bé chịu ảnh hưởng lớn bởi tâm trạng của mẹ nên chỉ khi mẹ thấy thư thái, vui vẻ, việc nghe nhạc mới có ích cho bé.


Nghe nhạc âm lượng lớn

Với tâm lý lo ngại bé bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi màng bụng và túi nước ối nên sẽ không nghe được rõ âm thanh, một số bà mẹ cố gắng mở nhạc thật to để con nghe cho rõ. Điều này sẽ gây khó chịu cho thai nhi, thậm chí gây hại cho thính giác của bé nếu nhạc có sóng âm cao từ 4.000 đến 5.000Hz.

Vì vậy, khi cho bé nghe nhạc, mẹ chỉ nên mở loa ngoài vừa đủ nghe hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu để đảm bảo an toàn cho sự phát triển thính giác của bé. Trong khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên lắng nghe chuyển động của bé để xác định bé có đang thấy thoải mái với hoạt động này hay không.


️Ép bố trò chuyện với con

Khi tiến hành thai giáo, việc cả bố cả mẹ cùng “tác động” đến con là điều rất tốt. Tuy nhiên, nhiều mẹ khi mong muốn chồng bày tỏ tình cảm yêu thương với con, thay vì khéo léo, tinh tế gợi ý để anh ấy cùng tham gia thì lại ép buộc, hờn dỗi, trách móc. Như vậy, người cha khi thực hành thai giáo rất khó có được tình cảm trìu mến sâu sắc dành cho đứa con.



Trên đây là một số sai lầm thường mắc phải khi thai giáo, các mẹ tham khảo để ‘né’ ra nhé. Thai giáo đúng cách và nghiêm túc sẽ có lợi cho sự phát triển nhận thức và tâm hồn của bé sau này. Chúc các mẹ thành công!

Theo Bibabo.vn