Tài khoản

7 loại thuốc không nên dùng cho trẻ nhỏ

Hạnh Nguyên 4 năm trước

Việc cho trẻ dùng thuốc cần được thực hiện rất cẩn thận để tránh trẻ gặp phải phản ứng thuốc không mong muốn. 

Xem nhanh

  • Thuốc chứa aspirin
  • Thuốc ho và cảm cúm không cần kê đơn 
  • Thuốc chống buồn nôn
  • Thuốc của người lớn
  • Bất kỳ loại thuốc nào được kê cho người khác hoặc bệnh khác

Xem thêm

Cơ thể trẻ nhỏ có nguy cơ phản ứng thuốc nhiều hơn cơ thể người lớn. Do đó, ba mẹ chỉ nên cho con dùng thuốc khi được kê đơn hoặc có chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào, thậm chí cả một số loại thảo dược tự nhiên. 

Nếu thấy trẻ có dấu hiệu nôn mửa, phát ban sau khi dùng thuốc, ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được kiểm tra ngay lập tức hoặc gọi cấp cứu y tế 114 để được hỗ trợ. 

Dưới đây là một số loại thuốc ba mẹ không nên cho trẻ nhỏ dùng một cách tùy ý, ba mẹ lưu lại nhé. 

Ba mẹ tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ (Ảnh: Internet)

1Thuốc chứa aspirin

Ba mẹ không cho trẻ uống aspirin hoặc bất kỳ loại thuốc nào chứa thành phần aspirin nếu không có hướng dẫn của bác sĩ. 

Loại thuốc này có thể khiến trẻ mắc hội chứng Reye - một loại bệnh hiếm gặp, có liên quan trực tiếp đến não và gan, có thể gây ra hiện tượng phù não, thoái hóa tế bào thần kinh, suy gan,... và tăng nguy cơ trẻ tử vong. 

Ngoài ra, tự ý cho trẻ dùng aspirin có thể gây ra một số vấn đề khác như: 

  • Tăng nguy cơ trẻ nhiễm độc hệ tiêu hóa do thuốc ảnh hưởng tới dạ dày chưa hoàn thiện. 
  • Gây rối loạn cân bằng đông máu do aspirin làm giảm tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Trẻ bị sốt xuất huyết nếu uống aspirin sẽ làm xuất huyết nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. 
  • Tăng nguy cơ suy hô hấp ở trẻ. 

Aspirin hoặc thuốc chứa aspirin tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong ở trẻ (Ảnh: Internet)

Do đó, ba mẹ hãy đọc kỹ thành phần của thuốc, nếu thấy ghi aspirin hoặc salicylate hay acetylsalicylic acid, ba mẹ cần hỏi lại bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và đưa ra lời khuyên sử dụng đúng nhất.

Khi trẻ bị sốt, ba mẹ hãy hỏi bác sĩ về việc cho trẻ dùng acetaminophen hoặc ibuprofen. Trừ khi bác sĩ đặc biệt chỉ định, nếu không mẹ cũng không nên cho trẻ dưới 3 tuổi dùng acetaminophen và trẻ dưới 6 tuổi dùng ibuprofen. 

2Thuốc ho và cảm cúm không cần kê đơn 

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo không nên dùng thuốc ho và cảm cúm không cần kê đơn cho trẻ dưới 3 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy những loại thuốc này không thực sự làm giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh ở trẻ nhỏ mà ngược lại còn có thể gây hại, nhất là trong trường hợp trẻ dùng quá liều. 

Ngoài những tác dụng phụ như gây buồn ngủ hoặc mất ngủ, đau dạ dày, phát ban, nổi mề đay, trẻ có thể gặp phải một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như nhịp tim nhanh, co giật, thậm chí là tử vong. 

Nếu trẻ đang bị cảm lạnh, mẹ nên trao đổi với bác sĩ để điều trị cho trẻ thay vì tự ý sử dụng các loại thuốc ho hay thuốc chữa cảm lạnh không cần theo toa. 

3Thuốc chống buồn nôn

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chống buồn nôn cho trẻ, trừ khi bác sĩ có chỉ định khuyên dùng. Hầu hết trẻ có thể tự kiểm soát được những cơn buồn nôn mà không cần dùng đến thuốc. Do đó, ba mẹ không nên lạm dụng các loại thuốc này và tự ý sử dụng cho trẻ, tránh những nguy cơ và rủi ro không mong muốn có thể xảy ra. 

4Thuốc của người lớn

Việc cho trẻ dùng thuốc của người lớn với một liều nhỏ hơn liều dùng của người lớn rất nguy hiểm. Nếu trên nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng không thấy ghi rõ liều lượng phù hợp với độ tuổi và cân nặng của trẻ nhỏ, tốt nhất ba mẹ không nên cho con dùng loại thuốc này. 

Trẻ chỉ nên dùng loại thuốc được kê riêng cho bé và phù hợp với bệnh lý hiện tại (Ảnh: Internet)

5Bất kỳ loại thuốc nào được kê cho người khác hoặc bệnh khác

Đó là những loại thuốc được kê cho anh/chị, người thân của bé hoặc những loại thuốc được kê cho trẻ nhưng dùng để điều trị các loại bệnh lý khác, không phải bệnh lý hiện tại. Ba mẹ không nên đánh liều, chỉ cho bé sử dụng thuốc được kê riêng cho bé và cho bệnh lý bé đang gặp phải. 

6Thuốc đã hết hạn sử dụng

Hãy bỏ hết những loại thuốc ngay khi chúng hết hạn sử dụng. Những loại thuốc đã bị đổi màu, thuốc dễ vỡ hoặc thuốc không giống với như khi mới mua cũng cần được vứt đi ngay, không nên sử dụng lại. Bởi lẽ, khi hết hạn, thuốc không còn hiệu quả như ban đầu, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. 

7Thuốc viên nhai và viên nén

Thuốc dạng viên nhai và viên nén khác có nguy cơ gây hóc, nghẹt thở ở trẻ nhỏ. Nếu trẻ đang trong quá trình ăn dặm và mẹ muốn cho bé uống thuốc viên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem mẹ có thể nghiền nát hoặc trộn thuốc với thức ăn mềm như sữa chua hay khoai tây nghiền không. Mẹ cần đảm bảo trẻ ăn toàn bộ thìa thức ăn có chứa thuốc để đảm bảo trẻ uống đủ liều, như vậy mới phát huy hết tác dụng của thuốc. 

Nguồn: Babycenter.

Theo Bibabo.vn