Tài khoản

7 nguyên tắc trên bàn ăn chắc chắn cần dạy cho con

Le Thu 4 năm trước 8 bình luận

Ngày nhỏ mình cũng được ba mẹ hướng dẫn rất kỹ lượng vè những điều cần lưu ý khi ngồi trên bàn ăn và ăn uống sao cho lịch sự, chuẩn chỉ. Chắc chắn sau này sẽ dạy con tỉ mỉ từng li từng tí một, vì thông qua ăn uống, người ta có thể đánh giá cả con người. Nay đọc chia sẻ này hay quá, lưu vào đây và chia sẻ cùng các mom. 

1. Mời trước bữa ăn

- Cái này là chắc chắn. Mời các thành viên trong gia đình là bữa đầu tiên và cơ bản nhất. Mời không chỉ mời người lớn tuổi mà còn mời cả những em bé hơn mình, đó là tình cảm và sự trân trọng. 

2. Chỉ ăn khi người lớn đã bắt đầu ăn

- Nhà mình có nguyên tắc như thế. Sau khi mời nhưng phải cần đợi tất cả mọi người vào hết mâm, ngồi hết xuống, sau đó người lớn hơn mình bắt đầu ăn rồi mình mới được ăn. Đây cũng là sự tôn trọng. Nếu nhà có khách, nhất định sẽ ăn sau khách. 

3. Nhờ người khác lấy hộ thức ăn ở phía xa

- Nếu món ăn bé thích mà ở xa quá, thay vì nhoài  người lên, hãy nhờ người ở gần đĩa thức ăn đó lấy hộ. Như vậy vừa giúp cho người ăn đỡ vất vả mà trông bàn ăn cũng lịch sự, nhẹ nhàng. 

- Và điều chắc chắn là cần phải nói lời cảm ơn người đã lấy thức ăn giúp mình. 

4. Tư thế ngồi ăn

- Nếu ngồi dưới chiếu hoặc sàn nhà, không chống tay lên đầu gối, không ngồi xổm ăn cơm, không vừa quỳ vừa ăn. 

- Nếu ngồi trên bàn, tay không chống vào bàn, không để chân lên ghế khi ăn. 

- Ngồi ngay ngắn, thẳng người.

5. Nếu không thể khen thì đừng chê

- Người nấu nướng đã rất vất vả. Vì vậy, nếu không thể khen thì cũng đừng chê người nấu ăn làm gì. Đây là sự cảm thông và lịch sự. Hãy khuyến khích người nấu tốt hơn vào lần sau thay vì phê phán. 

6. Không dùng điện thoại, xem tivi khi đang ăn

- Nhà mình đến bữa ăn là tắt hết tất cả mọi thứ. Không phải khó khăn gì nhưng ăn uống mà xem hết cái nọ đến cái kia thì việc ăn uống sẽ không còn tập trung, món ăn cũng vì thế mà chẳng còn ngon miệng. 

7. Một số hành động nhỏ nhỏ khác

- Không gõ đũa vào mâm, bát. 

- Không nhai thành tiếng. 

- Không vừa ăn vừa nói khi miệng đầy thức ăn, ăn xong rồi nói. 

- Không dùng đầu đũa mình đang ăn để gắp thức ăn cho người khác. 

- Múc canh xong thì úp thìa xuống, không để ngửa. 

-...

Các mom có thể thấy mình khó tính, nhưng mình nghĩ điều này là cần thiết. Nhà các mom có quy định gì thú vị trong bữa ăn chia sẻ thêm nhé. Con đến tuổi này cũng là lúc cần phải rèn cho con nết ăn uống lịch sự, đúng cách rồi. Đây là thời điểm dễ nhất để rèn, dạy con từ thuở còn thơ. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm