Tài khoản

8 TIPS hữu ích CHĂM SÓC DA CHO TRẺ SƠ SINH MẸ NÀO CŨNG NÊN BIẾT

Cửa hàng Bibabo 5 năm trước

Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mong manh và nhạy cảm. Da của bé cần thời gian để thích nghi, phát triển với điều kiện môi trường xung quanh nên rất dễ bị kích ứng nếu như không được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là những tips vô cùng hữu ích giúp cha mẹ chăm sóc làn da của bé yêu luôn luôn khỏe mạnh.

1.  Tắm cho bé

Đối với trẻ sơ sinh mặc dù cơ thể còn non yếu nhưng lại rất dễ đổ mồ hôi, nhất là vào những ngày mùa hè nhiệt độ có khi lên tới 38 -39 độ. Mồ hôi thoát không kịp thường gây ra bít tắc lỗ chân lông. Khi đó, mẹ nên vệ sinh cho bé để tránh nguy cơ mắc các bệnh về da. 

Trẻ sơ sinh không cần thiết phải tắm nhiều, tắm thường xuyên sẽ khiến da bé bị khô. Vào những ngày đầu tiên sau khi sinh, rốn của bé thường chưa rụng thay vì việc tắm trong bồn, chậu lớn mẹ chỉ cần dùng khăn mềm thấm nước ấm vừa phải để lau sạch từng bộ phận nhẹ nhàng. 

Sau khi cuống rốn của bé đã rụng hẳn thì mẹ có thể cho bé làm quen với việc tắm. Lần tắm đầu tiên càng nhẹ nhàng và càng nhanh càng tốt. Mẹ nên tắm cách ngày cho bé, còn hàng ngày vẫn lau sạch cơ thể, đặc biệt là bàn tay, cổ, đầu, mặt, đằng sau hai lỗ tai, nách và vùng mặc tã. Sau khi tắm xong tránh bật quạt hay điều hòa ngay để bé khỏi bị cảm lạnh.


Khi cuống rốn lành hẳn, mẹ có thể tắm bình thường cho con và sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội dành riêng cho bé để làm sạch dịu nhẹ làn da bé. Tốt nhất, mẹ nên chọn các dòng sữa tắm gội tự nhiên không chứa cồn, không chất tạo màu và hương hiệu, không parabens, không Sodium Lauryl Sulfate (SLS), Sodium Laureth Sulfate (SLES) (SLS và SLES có trong chất tẩy rửa công nghiệp, có thể gây ung thư và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản).

Sữa tắm cho bé Chicco được chiết xuất từ Yến mạch, 100% tự nhiên bổ sung vitamin B, acid amin giúp làm mềm tóc, giữ ẩm cho làn da của trẻ sơ sinh, được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng. Yến mạch còn chứa các hoạt chất giúp chữa lành da bị kích ứng, mẩn đỏ.

Các hoạt chất Acid lactic và Glycerin có trong sữa tắm gội cho bé Chicco còn giúp ngăn ngừa hỗ trợ điều trị rôm sảy cho bé. Thành phần dịu nhẹ, không làm cay mắt bé, không chứa các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. 


Với sữa tắm gội cho bé Chicco, mẹ có 2 cách tắm. Rót một lượng nhỏ vào lòng bàn tay, dấp thêm nước và xoa nhẹ nhàng trên da bé, mát xa khắp đầu và cơ thể bé, sau đó tắm lại bằng nước sạch. Cách thứ hai là hòa một lượng nhỏ vào nước tắm của bé, khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn rồi cho bé tắm. Với các bé sơ sinh, mẹ nên áp dụng cách tắm thứ 2, còn với các bé đã lớn hơn một chút mẹ có thể áp dụng cách tắm thứ 1. 

2.  Phấn rôm

Phấn rôm là loại bột mà rất nhiều bà mẹ thường thoa cho con sau khi tắm để da bé khô thoáng và thơm hơn. Tuy nhiên những thành phần hóa học trong sản phẩm không phải là điều tốt cho bé. Làn da dễ bị nổi mụn và mẩn ngứa, chưa kể đến việc những tinh thể bột siêu nhỏ này có thể vô tình bay vào mũi, miệng và làm ngạt đường thở dẫn đến các vấn đề rất nghiêm trọng về hô hấp. Nhiều khuyến cáo khoa học đã chỉ ra rằng, thường xuyên bôi phấn rôm vào khu vực bẹn, mông sẽ dễ khiến cho bé gái có nguy cơ mắc bệnh ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Do đó, mẹ hãy thật sự lưu ý đến điều này khi chăm sóc da cho bé nhé. 

3. Nhiệt độ, độ ẩm

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi trẻ đã biết trở mình, trẻ thường hay đá chăn trong khi ngủ mỗi khi nhiệt độ trong chăn trở nên quá nóng sẽ làm cho trẻ thấy khó chịu. Cũng chính vì thế mà các bé thường dễ bị lạnh vào buổi đêm. Còn đối với những bé chưa có khả năng tự mình trở mình hay đạp chăn thì nếu thấy khó chịu trẻ thường hay khóc để thông báo rằng bé đang cảm thấy khó chịu.

Nếu nhiệt độ cao con bạn bị nóng, bé sẽ có nguy cơ bị SIDS (viết tắt của bệnh đột tử) loại này ít gặp ở trẻ nhỏ khoảng 1 tháng tuổi , nhưng thường hay gặp ở những trẻ từ tháng tuổi thứ 2 trở đi  và gần 90 % các trường hợp đột tử ở trẻ nhỏ xảy ra ở độ tuổi dưới 6 tháng tuổi, và nguy cơ này giảm khi trẻ trên 1 tuổi .

Với điều kiện phòng của trẻ độ ẩm cao trên 70%, thì đây chính là điều kiện hết sức thuận lợi cho những loại nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, các vi khuẩn này ở trong không khí gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nhất là đối với trẻ nhỏ khi sức đề kháng của các bé còn rất thấp, ở nước ta nhất là khu vực miền bắc, trẻ rất dễ mắc phải.


Để các bé nhà bạn có 1 giấc ngủ ngon thì nhiệt độ trong phòng nằm trong khoảng từ 16- 24 độ C, ở nhiệt độ này các bé sẽ không bị nóng hay đổ mồ hôi, bé sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Bạn tự hỏi khoảng nhiệt độ đó trẻ có phải sẽ bị lạnh hay không? Nhưng đừng lo lắng, bạn nên biết rằng thân nhiệt trẻ em vốn dĩ cao hơn người lớn, bởi các quá trình chuyển hóa chất của trẻ nhỏ diễn ra mạnh mẽ hơn so với người lớn, quá trình thở của bé cũng diễn ra nhanh hơn , tim đập nhiều hơn vì thế sẽ sản nhiệt nhiều hơn.

Đối với người lớn, nếu bạn cảm thấy hơi lạnh khi cho tay vào trong chăn thì đây chính là nhiệt độ lý tưởng cho giấc ngủ của các bé. Ngoài ra bé còn phải đắp chăn, khi đó giữa cơ thể bé với mặt trong của chăn sẽ hình thành một khoảng không nhỏ. Ở tại khoảng không này sẽ duy trì nhiệt độ và độ ẩm được gọi là “khí tượng trong chăn”. Nhiết độ lý tưởng trong không gian này ở mức 33 độ C và độ ẩm ở mức 50%, ở nhiệt độ và độ ẩm đó bé sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Độ ẩm phòng của trẻ nhỏ nằm trong khoảng 40%~60% là rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhất, bở tại môi trường độ ẩm như thế các loại vi khuẩn khó có thể phát triển. Hiện nay tại các bệnh viện lớn, quy mô hiện đại ở tại nước ngoài người ta luôn duy trì độ ẩm không khí ở mức 55%.

4. Khô da

Làn da của bé sơ sinh vô cùng mỏng và dễ bị khô, nước ta có một mùa đông kéo dài, thời tiết thường hanh khô vì độ ẩm không khí thấp nên nhiều người lớn cũng hay bị nứt lẻ chân tay. Để hạn chế tình trạng khô da, mẹ có thể sử dụng một vài loại kem dưỡng ẩm cho trẻ nhưng cần chọn các loại kem an toàn với bé như sữa dưỡng thể chiết xuất olive hữu cơ Sanosan giúp làm mềm và dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm của bé. 

Chiết xuất dầu oliu hữu cơ, protein sữa thủy phân, Vitamin E sẽ hình thành một lớp hydrat trên da, bảo vệ da bé và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, ngăn ngừa tình trạng da khô nẻ trong mọi điều kiện thời tiết. Da của bé sẽ không bị khô nẻ, ửng đỏ hay khô rát nữa nhờ chiết xuất từ bơ hạt mỡ và hoa cúc La Mã. Làn da của bé sẽ luôn mát mẻ và mềm mịn. 

Đặc biệt, sữa dưỡng thể chiết xuất olive hữu cơ Sanosan thấm hút rất nhanh, không nhờn rít trên da nên thích hợp để bôi cho bé trong cả 4 mùa, phù hợp với các loại da rất nhạy cảm, được khuyên dùng bởi các nữ hộ sinh châu Âu. Sữa dưỡng thể này đã được kiểm nghiệm an toàn da liễu Clinically Tested Hypoallergenic. Tại Việt Nam, SP được Bộ Y Tế cấp giấy phép lưu hành số 66810/18/CBMP-QLD nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm để dưỡng da cho bé. 

Rất nhiều bậc cha mẹ mong muốn con mình có làn da không tì vết. Thông thường, bạn sẽ thấy một số chỗ sưng tấy, bầm tím sau khi sinh và các nhược điểm ở da chỉ có ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như mụn nhọt. Hầu hết da trẻ sơ sinh thường khô và tróc vảy, đặc biệt là trên bàn tay hoặc bàn chân trong vài tuần đầu tiên. Tay chân trẻ hơi tái cũng là điều bình thường và có thể sẽ kéo dài trong vài tuần. Trong khoảng thời gian này, bé cũng có thể nổi mẩn trên cơ thể.

Hầu hết phát ban và bệnh về da có thể được điều trị một cách dễ dàng hoặc tình trạng này sẽ tự động biến mất mà không cần điều trị. Nếu con bạn có mụn, hãy đặt một tấm chăn mềm mịn, sạch sẽ dưới đầu bé và nhẹ nhàng rửa sạch mặt của bé bằng xà phòng dịu nhẹ dành cho trẻ sơ sinh một lần mỗi ngày. Nếu con bạn có làn da khô và hay tróc vảy, hãy dùng loại sữa tắm an toàn cho bé Chicco.

5. Chăm sóc móng

Móng tay của trẻ sơ sinh tuy mềm mại nhưng rất nhọn. Trẻ mới sinh có thể dễ dàng làm trầy xước mặt của chúng và cả mặt của bạn. Để ngăn chặn không cho bé vô tình gãi mặt, bạn cần phải cắt móng tay cho bé thường xuyên, khoảng vài lần một tuần.

Thỉnh thoảng bạn cũng cần phải gỡ móng bằng ngón tay của bạn vì móng tay của bé rất mềm. Đừng vội lo lắng – bạn sẽ không tách toàn bộ móng tay của bé đâu. Bạn cũng có thể sử dụng đồ cắt móng tay cho trẻ sơ sinh hoặc một cây kéo nhỏ. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn và con bạn cắt móng tay một cách dễ dàng:

- Cắt móng tay sau khi tắm cho trẻ xong vì móng sẽ mềm hơn và dễ cắt hơn.

- Hãy đợi cho đến khi con bạn ngủ hẳn.

- Hãy để người khác giữ con cho bạn trong khi bạn đang cắt móng cho bé.

- Cắt và giữ móng bé thật thẳng và gọn.

6. Đồ mặc cho bé

  • Thay tã:

Trên thực tế, trung bình một đứa trẻ phải dùng qua 5000 miếng tã giấy trước khi tự biết cách tự đi vệ sinh. Từ con số trên có thể thấy công việc thay tã thực sự rất khó khăn nhưng bù lại chính công việc này sẽ cho bạn cơ hội để gần gũi và giao tiếp với bé. Những lời nói ấm áp, những cái chạm dịu dàng hoặc những nụ cười khích lệ từ bạn sẽ giúp cho bé cảm thấy được yêu thương và an toàn. Bé sẽ sớm tương tác với bạn thông qua tiếng sôi sục trong bụng hoặc tiếng thì thầm của mình.

Bởi trẻ sơ sinh tiểu tiện rất thường xuyên nên việc thay tã cách nhau từ 2 đến 3 tiếng trong vài tháng đầu tiên là cực kỳ quan trọng. Bạn hãy nhớ thay tã ngay khi bị ướt bởi vì để quá lâu sẽ gây ra mẩn ngứa, nhiễm trùng. Nếu bạn thấy da bị kích thích ở phần gần mông, bẹn thì hãy chọn một loại thương hiệu tã khác. 

Nếu bé đang ngủ, bạn có thể đợi đến khi bé dậy rồi hẵng thay tã cũng được. Thông thường nước tiểu sẽ không ảnh hưởng đến da của bé. Tuy nhiên, chất axit bên trong phân thì lại có thể, vậy nên hãy thay tã ngay sau khi con bạn thức dậy.

Trẻ sơ sinh thường dùng loại bỉm dán hai bên, khi con đã biết bò thì có thể dùng bỉm quần, chúng ta nên lựa chọn loại chống tràn và giúp con thoải mái khi vận động.


  • Chọn quần áo:

Đối với các loại quần áo mặc cho bé cần vừa vặn để bé được thoải mái vận động, mẹ có thể mua rộng hơn 1 -2 size so với kích thước thực tế vì giai đoạn này con lớn rất nhanh. Chú ý chọn các chất liệu mềm mại thấm hút tốt như 100% cotton, mềm mại, thoải mái và dễ giặt. Chọn quần áo ngủ có dán nhãn chống cháy hoặc khó bắt cháy, loại được may từ các sợi tổng hợp hoặc vải cotton được xử lí chung với các hóa chất chống cháy. Tránh mua quần áo có nút nhỏ dễ nuốt phải hoặc có dải băng, dây dễ gây ngạt thở. Đừng chọn mua các loại quần áo có dây kéo vì chúng sẽ dễ bị vướng và siết cổ trẻ.

Mua quần áo cho bé về hãy cắt hết các đường chỉ thừa để bé đỡ có cảm giác vướng víu. Đặc biệt là nên giặt tay quần áo của trẻ sơ sinh và hạn chế dùng nhiều bột giặt, dùng nước xả vải an toàn với da em bé để loại bỏ bọt khỏi quần áo.

Do bạn sẽ thay đồ cho bé nhiều lần trong ngày, hoặc ít nhất là thay tã, nên hãy đảm bảo là quần áo của bé đơn giản và dễ thay ra. Bạn cũng đừng quên chọn các loại quần áo có khóa kéo phía trước, có tay áo rộng và được làm bằng vải co giãn.

7. Các vấn đề về da: cứt trâu, mụn, rôm sảy

Bé sau khi ra khỏi cơ thể mẹ làn da có rất nhiều điểm khác biệt, đối với những người làm mẹ lần đầu sẽ không khỏi lo lắng và bỡ ngỡ.

  • Vết bớt, cứt trâu: 

Trẻ em mới sinh (từ vài tuần đến một năm tuổi) trên da đầu nhất là vùng thóp thường xuất hiện những tảng vẩy da dầy màu nâu xám, tập trung thành đám hoặc toàn bộ da đầu. Hiện tượng này được dân gian gọi là “cứt trâu”.

Cứt trâu ban đầu trắng như gàu, thường mềm, dẻo nhưng nếu để lâu khi chuyển thành màu nâu, đen thì cứt trâu sẽ cứng lại và đóng thành những mảng vảy lớn. Vùng “cứt trâu” bị rụng tóc và trẻ có thể sẽ hay quấy khóc.

Nếu cứt trâu tạo thành lớp mỏng thì chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, bố mẹ không phải quá lo lắng. Nhưng cũng có trường hợp “cứt trâu” đóng thành từng tảng dày bết vào chân tóc làm bé ngứa ngáy phải gãi đầu thường xuyên. Như vậy có thể gây biến chứng nhiễm khuẩn mưng mủ, nổi đinh nhọt ở da đầu.

“Cứt trâu” là môi trường thuận lợi để cho nấm Pityrosporum Ovale phát triển làm cho bé ngứa ngáy khó chịu. “Cứt trâu” nhiều có thể gây ra rụng tóc, thưa thớt hay thành từng đám vì chất nhờn tiết ra nhiều vít lỗ chân tóc gây rối loạn dinh dưỡng và làm rụng tóc.

Vậy nên chúng ta cần loại bỏ chúng càng sớm càng tốt vì nếu để lâu có thể gây viêm nhiễm hoặc chàm bã nhờn. Dầu gội trị “cứt trâu” cho bé Bella B xuất xứ Mỹ chiết xuất 100% tự nhiên, có tác dụng làm sạch da đầu, không gây cay mắt, nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết, làm mềm và làm bong vẩy “cứt trâu”. 

Thành phần yến mạch giàu vitamin, nuôi dưỡng và chăm sóc da đầu. Bơ hạt mỡ dưỡng ẩm sâu, cung cấp màng bảo vệ tự nhiên vô hình. Dầu cây trà, cúc vàng có khả năng làm sạch, kháng khuẩn và chống viêm tuyệt vời. Cúc la mã nuôi dưỡng tóc mềm mại, làm dịu da đầu và tái tạo mô da.

Đặc biệt dầu gội trị “cứt trâu” cho bé Bella B không gây cay mắt, không chứa xà phòng, cồn, màu nhân tạo, chất bảo quản, nonylphenol, silicon, formaldehyde, triclosan. 

Mẹ chỉ cần làm ướt tóc, lấy 1 lượng vừa đủ dầu gội đầu Bella B ra tay và tạo bọt, nhẹ nhàng mát xa lên toàn bộ da đầu bé từ 2-3 phút, sau đó gội lại bằng nước sạch và lau khô đầu cho bé. Những vết cứt trâu sẽ dần dần biến mất và da dầu của bé sẽ sạch sẽ, thoáng, không còn khó chịu nữa. 

  • Mụn trứng cá: 

Một số trẻ sơ sinh cũng có xu hướng phát triển mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng không giống như mụn trứng cá tuổi teen. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy đến bác sĩ nhi khoa của bạn.

  • Eczema, rôm sảy, hăm: 

Đây là một số bệnh lý ngoài da phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những vết mụn lốm đốm thường xuất hiện trên mặt, cổ, ngực, bẹn mông…bé sẽ có cảm giác khó chịu và quấy khóc. Lúc này cha mẹ cần bình tĩnh để tìm phương pháp điều trị cho con vì những bệnh này thường không nguy hiểm nhưng cần phải nắm vững kiến thức về bệnh.

8. Tắm nắng cho bé

Việc tiếp xúc sớm với tia UV từ ánh nắng mặt trời làm cho trẻ em có nguy cơ bị ung thư da đặc biệt là các bé sơ sinh, da mới có ít chất màu để bảo vệ trước ánh nắng mặt trời. Khoảng 1 tháng đầu tiên thì mẹ nên để bé ở trong nhà tránh ra ngoài vào thời điểm từ 9h đến 4h chiều. Sau thời gian đó thì mẹ có thể đưa bé đi dạo sáng sớm để tắm nắng, thời gian đầu chỉ cần tắm 3 -5 phút thôi sau đó tăng dần từ 10 -15 phút. Thời lượng tắm nắng mỗi tuần chỉ cần 1-2 tiếng là đủ để bé hấp thụ vitamin D tổng hợp cho da. 

Ở nước ta mùa hè thường nắng sớm hơn, 6h30 trời đã có những tia nắng đầu tiên nên mẹ có thể xem thời tiết thực tế để đưa bé ra ngoài vào khoảng thời gian thích hợp.

Nếu mẹ có bất kỳ băn khoăn nào về cách chăm sóc da cho bé sơ sinh và các sản phẩm chăm sóc da cho bé, có thể để lại SỐ ĐIỆN THOẠI để được Bibabo tư vấn kỹ lưỡng nhé!


Theo Bibabo.vn