Tài khoản

8 nhóm thực phẩm gây mất sữa sau sinh mẹ cần tránh

❤ Mẹ Dory ❤ 4 năm trước 21 bình luận

1.Các loại rau gia vị: Lá lốt, mùi tây, bạc hà, tỏi ớt

Thực phẩm dễ gây mất sữa mẹ đầu tiên mà chúng ta nhắc đến chính là những loại rau gia vị quen thuộc, bao gồm lá lốt, rau mùi tây, bạc hà và tỏi ớt. Mặc dù trong nhiều món ăn, thiếu đi các loại gia vị này sẽ khiến hương vị bớt thơm ngon, nhưng mẹ hãy cố gắng “nhịn” một chút.

thực phẩm gây mất sữa mẹ

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại rau gia vị này có ảnh hưởng đến sự tiết sữa, nhưng theo kinh nghiệm dân gian thì có nhiều trường hợp thực tế đã bị mất sữa sau khi ăn chúng. Riêng tỏi và ớt có tính nóng, khi mẹ ăn vào không chỉ có khả năng bị mất sữa mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con (nổi mụn nhọt, táo bón…).

2.Dưa cà muối xổi rất ngon miệng nhưng lại gây mất sữa

Trong dưa cà muối có chứa men tiêu hóa và các vi khuẩn có lợi, do đó có tác dụng kich thích tiêu hóa rất tốt, thế nhưng nó chỉ có tác dụng này khi đã được muối chín vàng, mùi thơm.

Với dưa cà muối xổi, thời gian lên men ngắn, hàm lượng Nitrit còn cao, nếu kết hợp với amin bậc 2 có trong tôm, cá sẽ tạo thành Nitrozamin làm tăng nguy cơ ung thư. Riêng đối với cà muối xổi còn chứa solanin có thể gây ngộ độc.

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể về tình trạng dưa cà muối xổi gây mất sữa, nhưng nhiều trường hợp thực tế đã cho thấy sau khi ăn dưa cà, người mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa.

3.Một số loại rau quả tính hàn: Khổ qua, bắp cải, lá dâu tằm.

Chúng ta vẫn thường dùng bắp cải để chữa tắc sữa, mất sữa sau sinh, nhưng là hơ nóng đắp ngoài bầu ngực. Nếu ăn phải rau bắp cải hoặc khổ qua, lá dâu tằm sau khi sinh em bé, người mẹ có thể bị tổn thương Tỳ vị, ảnh hưởng đến sự vận hành của các chất dinh dưỡng và máu, làm lực tiết sữa giảm xuống. Vì vậy, chúng mới được xếp vào nhóm những thực phẩm gây mất sữa mẹ cần tránh.

4.Thực phẩm chứa độc: Măng tươi, măng khô, măng chua

Măng là thực phẩm quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon miệng, chống ngán cho những mẹ đang ở cữ, nhưng các mẹ tuyệt đối không được ăn măng nhé.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong măng chứa cyanide, là một loại chất độc có thể gây ngộ độc, dị ứng, nếu không may mắn còn có thể tử vong. Khi chế biến măng, nấu kỹ với thật nhiều ớt cay có thể làm giảm tính độc của măng, nhưng khi ăn lại làm mẹ nhanh chóng bị mất sữa.

5.Thực phẩm chứa cafein gây mất sữa: Sô cô la, cà phê, nước trà xanh

Cafein có trong cà phê, sô cô la và lá trà xanh, dù chỉ một lượng nhỏ cũng sẽ đi vào sữa mẹ. Trẻ bú phải sữa có cafein không thể tự phân hủy và đào thải chúng, mà sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra cảm giác bứt rứt, khó ngủ, hay quấy khóc.

thực phẩm gây mất sữa sau sinh

Ngoài ra, cafein còn có thể khiến người mẹ mất ngủ, đau đầu, khó tiêu, do đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa. Sự mất cân bằng này nếu duy trì trong thời gian dài sẽ làm mẹ bị mất sữa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Bởi vậy, khi nhắc đến các thực phẩm dễ gây mất sữa sau sinh, người ta không bao giờ quên cafein.

6.Nên tránh xa đồ uống có cồn và ga: Bia, rượu, nước ngọt

Trước khi cho con bú 4 giờ đồng hồ, nếu người mẹ uống 1 ly bia, rượu hoặc nước ngọt có ga thì lượng sữa tiết ra sẽ bị giảm 20% so với bình thường. Bé khi bú phải sữa mẹ có chứa cồn và ga cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, điển hình là sự phát triển các kỹ năng vận động thô chậm hơn trẻ khác.

Một số kinh nghiệm cho rằng uống bia có thể làm tăng lượng prolactin – hormone tiết sữa. Nhưng thực sự việc này chưa được khoa học kiểm chứng, ngược lại các nghiên cứu còn khuyên người mẹ trong mang thai và cho con bú nên tránh xa các loại thức uống này.

7.Mỳ tôm cũng là thực phẩm dễ làm mẹ sau sinh mất sữa

Trong mỳ tôm chứa rất nhiều hương liệu, chất phụ gia, carbohydrate và chất béo. Ăn nhiều mỳ tôm khiến mẹ béo phì, khó tiêu hóa nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất sữa cho con.

7 thực phẩm dễ gây mất sữa
Mỳ tôm không tốt với tất cả mọi người

Nói chung, mỳ tôm chứa nhiều chất có hại cho cơ thể, cho dù là mẹ đang cho con bú hay người bình thường cũng nên hạn chế sử dụng đến mức thấp nhất.

8.Đồ chiên rán chứa nhiều mỡ động vật không tốt cho sữa mẹ

Trong 7 nhóm thực phẩm gây mất sữa, chúng ta cũng không thể bỏ qua đồ chiên rán, đặc biệt là chiên rán bằng mỡ động vật. Nếu chế độ ăn uống của mẹ chứa quá nhiều chất béo, các phân tử béo có thể đông lại, làm tắc ống dẫn sữa, dẫn đến tắc sữa và mất sữa sau này.

Không chỉ thế, mỡ động vật còn gây áp lực lên hệ tim mạch, gây ra sự tăng cân mất kiểm soát ở những mẹ sau sinh.

Ngoài 8 nhóm thực phẩm gây mất sữa mẹ sau sinh này, nếu bé có biểu hiện dị ứng (nổi mụn, khó tiêu…) với bất kỳ thực phẩm nào thì mẹ cũng nên tránh thực phẩm đó.

Mong tất cả các mẹ đều có đủ sữa cho con!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm