Tài khoản

'Ăn cho 2 người' - không tốt như nhiều mẹ bầu nghĩ

Cẩm Lê 4 năm trước

Khi mang thai, câu phổ biến các mẹ bầu được nghe từ những người xung quanh, đặc biệt là từ bố mẹ là "ăn nhiều vào, ăn cho 2 người đấy, không phải cho riêng mình đâu". Ôi nghe xong lại hì hục ăn, sợ "con nó còi". Nhưng chị e ơi, ăn như vậy chỉ tổ béo mẹ thôi.


Đồng ý rằng khi bầu bí thì phải ăn nhiều hơn bình thường. Điều quan trọng ở đây không chỉ là đảm bảo bổ sung lượng calo mà còn phải đảm bảo đủ dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm nạp vào, tức là không phải cứ ăn càng nhiều để vào con là càng tốt. Thêm vào đó, các mẹ cũng cần tập thể dục điều độ và nhẹ nhàng để tránh tăng quá nhiều cân không cần thiết.


Các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn thai phụ chỉ nên bổ sung thêm trung bình 300 calo mỗi ngày so với mức tiêu thụ của một người trưởng thành. Cụ thể, trong ba tháng đầu chỉ nên bổ sung thêm 200 calo mỗi ngày và tăng lên thêm 400 calo trong ba tháng cuối.


Nếu ăn nhiều, mẹ dễ bị nguy cơ tăng cân nhiều hơn mức cần thiết. Những mẹ này vừa có thể bị huyết áp cao, chỉ số insulin cao hơn làm gia tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ tuýp 2, rồi hội chứng thai nhi to gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.


Vậy mẹ bầu nên ăn gì?

Ngoài thực phẩm thông thường trong các bữa ăn, mẹ bầu nên lưu ý chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp để đảm bảo không bị đường huyết tăng cao. Ngoài ra, hãy sử dụng thêm các loại hạt nhiều protein tốt thay vì các loại thực phẩm nhiều carb.


Cùng với đó, mẹ bầu nên ăn quả bơ và những loại chất béo tốt cho sức khỏe có trong trứng và bơ, các loại hạt, dầu ô-liu, cá giàu omega 3, hạt chia và tảo biển, các loại rau xanh... Những loại thực phẩm này nhiều chất dinh dưỡng mà lại không làm mẹ bầu tăng cân quá nhiều.

Theo Bibabo.vn