Tài khoản

Ăn dặm như thế nào? Nên bắt đầu ăn dặm từ đâu?

Duy Phương 5 năm trước

Đây chắc là câu hỏi được rất nhiều mẹ hỏi trong hội mình, có lẽ đều là các mẹ lần đầu cho con ăn dặm cả. Để trả lời cho câu hỏi nên ăn dặm như thế nào, bắt đầu cho bé ăn gì rồi cho ăn ra sao,... các mẹ nên trả lời được câu hỏi: Mình nên cho con ăn dặm theo phương pháp nào? Vì mỗi phương pháp là một cách thức tập cho con ăn riêng, theo đó thực đơn ăn dặm cũng khác nhau. Các mẹ đọc về từng phương pháp, hiểu ưu và nhược điểm của nó, sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với điều kiện của gia đình mình, sau đó mới đến bước cho con ăn như thế nào.

Chẳng hạn, đặc trưng của ăn dặm truyền thống là việc nấu bột/cháo lẫn với rau, thịt thành một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Việc cho ăn thế này đảm bảo con ăn đủ dinh dưỡng trong 1 bữa, việc chế biến của mẹ cũng không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhược điểm là con không phân biệt được các loại mùi vị khác nhau, dẫn tới nhanh ngán, nhiều khi cũng không biết mình thích vị gì ấy. 

Còn ăn dặm kiểu Nhật thì lại chú trọng đến việc giúp con phân biệt được các mùi vị khác nhau và nấu thành món riêng biệt, không trộn lẫn với nhau. Bé có khả năng ăn thô sớm hơn ăn dặm truyền thống. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là tốn nhiều thời gian để chế biến, mẹ nào bận rộn ít thời gian và không có người hỗ trợ muốn theo phương pháp này hơi khó. 

Một phương pháp nữa là ăn dặm bé chỉ huy. Phương pháp này tập cho con ăn thô như người lớn ngay từ đầu, không nấu cháo hay bột gì cả. Bé ăn cùng bàn cùng bữa với người lớn luôn. Mẹ cứ bày cả đống ra đó, con thích ăn gì thì ăn nè. Đồ ăn chủ yếu là các món luộc, hoặc xào. Tập theo cái này bé sẽ ăn thô sớm, mẹ cũng không bị mất nhiều thời gian quá, nhưng mà thời gian đầu bé có thể ít tăng cân hơn và ăn đồ thô từ sớm có thể khiến bé bị hóc, mẹ cần cẩn thận một chút. 

Nói chung là đây chỉ là những điều cơ bản mình biết. Còn nhiều khác biệt lắm giữa các phương pháp này. Việc chế biến là khác nhau rõ rệt phải không các mẹ. Vậy nên hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình nhé.

Theo Bibabo.vn