Tài khoản

Ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 43 bình luận

Sữa mẹ sánh đặc, mát lành, nhiều dinh dưỡng và thơm ngọt bé bú sẽ lên cân đều, con mau chóng lớn. Vậy mẹ ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân?

Xem nhanh

  • Sữa mẹ đặc, mát và những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh 
  • Ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân? 
  • Những sản phẩm lợi sữa tốt cho việc tiết sữa, tăng chất sữa đặc sánh 

1Sữa mẹ đặc, mát và những tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh 

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ sơ sinh, sữa mẹ còn chứa nhiều kháng thể, sữa mẹ biến đổi thành phần theo từng ngày từng giờ, phù hợp với quá trình phát triển của con. Những năm đầu đời, dinh dưỡng trong sữa mẹ tập trung vào “nuôi dưỡng” bộ não em bé, chứ không tập trung vào tăng cân, tăng cơ như các loại sữa khác.
* Những thành phần dinh dưỡng chính có trong sữa mẹ: 
- Chất béo: giúp bé phát triển và sinh năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa.
- Protein: Taurine một loại protein tốt nhất có trong sữa mẹ, nó có vai trò lớn trong phát triển bộ não của trẻ.
- Vitamin và khoáng chất: Giúp trẻ dễ hấp thụ và tăng sức đề kháng.
- Thành phần dinh dưỡng khác: Các chất có trong sữa mẹ giúp tăng cường nhận thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. 

Ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân?

* Tác dụng của sữa mẹ với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: 
- Sữa mẹ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ trước các bệnh thông thường và các bệnh tim mạch vì sữa mẹ trong những ngày đầu chứa nhiều Protein. Trong đó thì 50% hàm lượng protein là các Globulin miễn dịch (chủ yếu là IgA), có tác dụng chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh.
- Trẻ bú sữa mẹ đặc, nhiều dinh dưỡng (ít nhất 6 tháng đầu) có thể tránh được nhiều loại bệnh cấp và mãn tính như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp. Hơn nữa sữa mẹ là nguồn duy nhất cung cấp cho trẻ Taurine để phát triển não bộ và võng mạc mắt.
- Những trẻ được bú sữa mẹ rất ít bị mắc các khuyết tật về phát âm, vì việc bú mẹ giúp bé phát triển đồng bộ hệ cơ xương ổ miệng và má. 

2Ăn gì để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân? 

Ăn gì để sữa mẹ đặc con tăng cân là câu hỏi chung của các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Trong khi sữa sánh đặc hơn sẽ giúp hàm lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho bé lớn hơn thì độ thơm, mát của sữa sẽ kích thích bé bú nhiều và dễ tiêu hóa hơn nhiều. Vậy cần ăn gì để sữa mẹ mát con tăng cân? Để đảm bảo dinh dưỡng cho sữa mẹ, mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày những thực phẩm quan trọng này:
2.1. Bổ sung cà rốt cho khẩu phần ăn của mẹ 
Uống gì để sữa mẹ mát? Thực tế, uống một cốc nước cà rốt ép mỗi sáng hay bổ sung cà rốt vào cùng thực đơn trưa sẽ giúp nguồn sữa mẹ thơm và mát hơn. Hàm lượng cao vitamin A có trong cà rốt cũng góp phần tăng cao chất lượng của sữa mẹ, làm mát nguồn sữa mẹ, con tránh bị nóng trong, nổi mẩn.
Không chỉ tốt cho sữa, nước cà rốt ép còn giúp mẹ lấy lại thân hình thon gọn và làm đẹp da thời điểm sau sinh. Ngoài cách chế biến nước ép, súp cà rốt hay sử dụng cà rốt xay nhuyễn với sữa ấm cùng đường cũng là cách để mẹ bổ sung cà rốt vào thực đơn mỗi ngày một cách hợp lý. 

Bổ sung cà rốt giúp nguồn sữa mẹ thơm và mát hơn


2.2. Thì là giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, có vị thơm ngon 
Chúng ta thường chỉ sử dụng thì là như một loại gia vị cho món ăn, tuy nhiên thì là còn có công dụng tuyệt vời khác là một loại thực phẩm lợi sữa.
Sử dụng thì là không chỉ giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn mà còn giúp mùi vị của sữa mẹ thơm ngon, kích thích bé bú lâu hơn.
Với thì là, mẹ được khuyên sử dụng thường xuyên trong quá trình cho bé bú bằng các cách chế biến như sao khô để pha trà hoặc dùng nêm các loại canh, cháo.
2.3. Nước lá bồ công anh giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng 
Theo Y học cổ truyền, lá cây bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan. Rất nhiều mẹ sau sinh đã dùng loại lá này để làm mát da bằng cách phơi khô pha với nước. Không dừng lại đó, lá cây bồ công anh rất dồi dào protein, cùng những khoáng chất như canxi, sắt, vitamin A, vitamin C, các loại vitamin thuộc nhóm B, qua đó giúp cho sữa mẹ đặc, chứa nhiều hơn các chất dinh dưỡng và giúp bé nhà mình tăng cân nhanh hơn đó. 

Nước lá bồ công anh giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng

2.4. Uống nước gạo lứt, sữa sánh thơm bổ dưỡng 
Gạo lứt không chỉ thơm ngon mà còn là thực phẩm có chứa nhiều vitamin B và có thể được dùng kết hợp để chữa bệnh. Với hàm lượng các chất vi lượng như magie, natri... cao, gạo lứt còn là sự lựa chọn hợp lý cho mẹ khi đang băn khoăn ăn gì để sữa mẹ thơm và mát hơn.
>> Cách làm đúng cho mẹ: Mẹ rang thơm gạo lứt và trữ trong hũ kín để dùng dần. Mỗi khi dùng, mẹ lấy 50g gạo lứt, nấu cùng 2 đến 3 lít nước, và có thể thêm muối trắng cho hợp vị. Uống khi còn nóng là tốt nhất cho cơ thể mẹ.
2.5. Rau ngót cho sữa mẹ mát lành 
Rau ngót giàu dinh dưỡng mang lại giá trị cao tác động nguồn sữa, chẳng hạn cung cấp: canxi, protein, phốt pho, chất béo, các loại vitamin, chất sắt. Lá rau ngót mang công dụng giúp thông sữa thời điểm sau sinh cho mẹ, còn giúp chữa lành vết loét, làm hạ sốt, đặc biệt rau ngót tác động làm sạch phần sót nhau, hay phần máu bẩn còn lại sau khi mẹ sinh. 

Rau ngót giúp sữa mẹ mát lành

>> Cách làm đúng cho mẹ: Rau ngót mẹ rửa sạch, xay ra lấy nước để uống cũng có thể nấu canh ăn hàng ngày cùng cơm. Nước lá rau ngót mát thơm, kích thích sữa mẹ về nhiều. 

2.6. Sữa mẹ sánh đặc hơn với bí ngô 
Bí ngô có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào mỗi ngày. Sử dụng bí ngô thường xuyên sẽ giúp sữa mẹ đặc hơn và thơm mát hơn hẳn. 

3Những sản phẩm lợi sữa tốt cho việc tiết sữa, tăng chất sữa đặc sánh 

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi trên thì mẹ có thể kết hợp uống thêm các sản phẩm lợi sữa sẽ rất tốt cho việc tiết sữa, tăng cường chất lượng dinh dưỡng trong sữa. Bởi không phải lúc nào mẹ cũng có thể chuẩn bị được một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhất là đối với các mẹ bận rộn hoặc không có người chăm sóc bên cạnh. 

Nhưng thị trường có quá nhiều sản phẩm lợi sữa từ dân gian đến hiện đại. Nếu không có sự tư vấn nào, chắc chắn mẹ sẽ lạc vào "mê hồn trận" với đủ các thương hiệu. Để không còn lúng túng khi chọn viên uống lợi sữa tốt thì các mẹ hãy tham khảo review top 5 lợi sữa hiệu quả nhất đang được các mẹ sau sinh tin dùng này nhé!

3.1. Viên uống lợi sữa cỏ cà ri Fenugreek Natures Aid

Lợi sữa cỏ cà ri Fenugreek và Pregnacare bú của Anh được các mẹ gọi là cặp đôi hoàn hảo giải quyết hoàn cảnh mất sữa, tắc sữa cho các mẹ.
Hạt cỏ cà ri là 1 loại thảo dược, được trồng ở Bắc Phi, Trung Đông, Ai Cập và Ấn Độ. Một trong những lợi ích thấy rõ và rất quan trọng của cỏ cà ri là kích thích tăng sữa mẹ.
Nghiên cứu của các bác sĩ đã chỉ ra răng cây cỏ cà ri có thể làm tăng sản lượng sữa mẹ lên đến hàng trăm lần. Dầu có trong cỏ cà ri được cho là đóng vai trò thúc đẩy sữa và mẹ có thể thấy sữa về nhiều chỉ trong vài ngày uống.
Cỏ cà ri đã được sử dụng trong y học thảo dược phương Tây từ rất lâu để giúp tăng tiết sữa mẹ, cung cấp dinh dưỡng cho sữa mẹ đặc sánh, thơm mát, hỗ trợ các bà mẹ cho con bú. 

Lợi sữa cỏ cà ri Fenugreek giúp tăng chất lượng sữa mẹ, kích thích sữa về dồi dào, sữa nhiều chất, con bú lên cân đều

Thế nên, nhiều mẹ uống xong kêu rầm rầm là sữa về nhiều quá khó ngủ, ướt áo rồi còn bảo đã trở thành "bò sữa" thực thụ. Nhiều mẹ sữa về ướt áo, con bú không hết còn hút ra để cho các bé hàng xóm luôn đấy ạ.
Thêm 1 lợi ích thú vị nữa của cỏ cà ri là tăng kích cỡ vòng 1 cho các bà mẹ vì nó kích thích sản xuất prolactin, estrogen - 2 loại hormone rất quan trọng đối với sự phát triển bầu ngực. Mỗi ngày mẹ chỉ cần uống 3 viên Fenugreek, 3 viên chứa 1500mg chiết xuất cỏ cà ri là đảm bảo sữa về nhiều, sữa đặc, mát, nhiều dinh dưỡng.

- Đánh giá: Điểm 9/10. Giúp tăng chất lượng sữa mẹ, sữa đặc sánh, phục hồi sức khỏe mẹ sau sinh nhanh chóng. 

- Review của các mẹ đã uống lợi sữa cỏ cà ri Fenugreek:


3.2. Viên uống lợi sữa Vitabiotics Pregnacare Breast Feeding nội địa Anh 84 viên

- Một sản phẩm lợi sữa khác cũng được nhiều mẹ review là hiệu quả nằm trong top 5 lợi sữa hiệu quả nhất đó là Vitabiotics Pregnacare Breast Feeding.

- Phù hợp với mẹ cơ địa hấp thụ chất kém, khó tổng hợp chất. Lợi sữa Pregnacare Breast feeding bổ sung trực tiếp các vi chất dinh dưỡng như vitamin D3, E, K, C, B1, B2, B3, B6, B12, canxi, acid folic, sắt, kẽm... vào cơ thể mẹ, đảm bảo sữa của mẹ luôn đủ chất dinh dưỡng, sánh đặc.

- Đồng thời, viên uống lợi sữa Pregnacare Breast feeding còn cung cấp một lương DHA, omega-3 cần thiết giúp cho các bé bú sữa mẹ có thêm nguồn dưỡng chất quan trọng này, giúp con thông minh, khỏe mạnh.

Lợi sữa Vitabiotics Pregnacare Breast Feeding được đánh giá điểm 8/10

- Đánh giá: Điểm 7/10. Giúp tăng chất lượng sữa mẹ, phục hồi sức khỏe mẹ sau sinh nhanh chóng, mẹ bớt đau lưng, giảm mệt mỏi, xương chắc khỏe.

- Review của các mẹ đã uống lợi sữa Vitabiotics Pregnacare Breast Feeding nội địa Anh:

Review của các mẹ đã uống lợi sữa Vitabiotics Pregnacare Breast Feeding nội địa Anh

3.3. Lợi sữa Mộc Tiên

- Mẹ nên uống lợi sữa Mộc Tiên ngay sau khi sinh. Vì sao lại thế? Khi vừa mới sinh xong, cơ thể mẹ vẫn còn đang yếu, dẫn đến khả năng tiết sữa của tuyến sữa lúc này là rất kém. Với thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, với hơn 10 loại thảo dược quý, lợi sữa Mộc Tiên giúp mẹ bồi bổ cơ thể, tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục, cơ thể mẹ khỏe từ đó tăng khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng vào sữa mẹ, tăng chất lượng và số lượng sữa an toàn.

- Đặc biệt, lợi sữa Mộc Tiên có Bạch Linh có tác dụng tăng tiết lượng sữa gấp 3 lần, Ý Dĩ giúp tăng khả năng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa mẹ giúp sữa mẹ đặc sánh, nhiều dưỡng chất hơn.

Lợi sữa Mộc Tiên được đánh giá điểm 8/10

- Bên cạnh đó, lợi sữa Mộc Tiên còn chứa các thành phần thảo dược Thục địa, Đương quy, Đại táo, Đẳng sâm giúp bổ máu, điều trị mất ngủ ở mẹ sau sinh, tăng cường sức đề kháng cho mẹ. Cơ thể của mẹ khỏe thì tuyến sữa sẽ tiết sữa chất lượng tốt nhất cho bé.

- Đánh giá: Điểm 8/10. Giúp tăng số lượng, chất lượng sữa mẹ, phục hồi sức khỏe mẹ sau sinh nhanh chóng. Thường có kết quả sau 2-3 liệu trình.

- Review của các mẹ đã uống lợi sữa Mộc Tiên:

Review của các mẹ đã uống lợi sữa Mộc Tiên

3.4. Vitamin tổng hợp Elevit Breastfeeding 

Elevit Breastfeeding là vitamin tổng hợp dành riêng cho mẹ đang cho con bú của hãng Bayer Úc, được đặc chế cung cấp dưỡng chất dành riêng cho phụ nữ sau khi sinh. Elevit Breastfeeding cung cấp đầy đủ 11 loại vitamin, 7 loại khoáng chất thiết yếu và Omega 3 nhằm hỗ trợ hồi phục sức khỏe của mẹ nhanh nhất đồng thời cải thiện chất lượng sữa sau khi sinh, giúp bé bú mẹ tăng cân đều.
Thuốc bổ Elevit cung cấp những loại khoáng chất đa, vi lượng cần thiết với hàm lượng hợp lý mà cơ thể mẹ sau sinh cần để bù lại lượng thiếu hụt sau khi sinh, đồng thời làm tăng lượng sữa và cải thiện chất lượng sữa. 

Bên cạnh đó, còn bổ sung sắt giúp tái tạo hồng cầu, giảm hiện tượng thiếu máu sau sinh, tăng sức đề kháng cho cơ thể mẹ. Bé bú mẹ cũng sẽ gián tiếp được cung cấp đề kháng để chống chọi lại với các loại virus gây bệnh. Trong Elevit bú còn cung cấp canxi giúp xương mẹ chắc khỏe, tránh đau mỏi gối, đau lưng, rất cần thiết cho phụ nữ giai đoạn sau sinh. 

Elevit Breastfeeding đánh giá điểm 9/10

Vitamin B trong elevit Breastfeeding giúp giảm stress sau sinh. Vitamin C và kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé
Mỗi ngày mẹ uống 1 viên Elevit Breastfeeding sau hoặc trước ăn đều được. Trong 3 tháng đầu sau khi sinh, nếu mẹ cần cung cấp dinh dưỡng nhiều hơn có thể tiếp tục sử dụng Elevit bầu. Từ tháng thứ 3 mẹ có thể chuyển sang loại Elevit cho con bú cho đến hết giai đoạn cho con bú. 

Thuốc bổ Elevit là lựa chọn tốt để giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng chất dinh dưỡng trong sữa mẹ, con bú mẹ sẽ được phát triển khỏe mạnh nhất trong những tháng đầu đời.

- Đánh giá: Điểm 9/10. Giúp tăng chất lượng sữa mẹ, tăng tiết sữa về dồi dào, phục hồi sức khỏe mẹ sau sinh nhanh chóng, mẹ bớt đau lưng, giảm mệt mỏi, xương chắc khỏe.

- Review của các mẹ đã uống Elevit Breastfeeding:

3.5. Lợi sữa Mabio

- Viên uống lợi sữa Mabio là một trong top 5 sản phẩm lợi sữa tốt trên thị trường hiện nay. Mabio bào chế từ 100% thảo dược thiên nhiên như Cao Chè Vằng, Cao Ích Mẫu, Cao Hương Phụ, Cao Biển Súc, Cao Tàu Bay nên an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe mẹ và bé.

- Cơ chế hoạt động của Mabio kích thích cơ thể sản sinh hoocmon Prolactin(hoocmon tạo sữa) từ đó giúp mẹ tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ. Bên cạnh các tác dụng làm sữa mẹ về nhiều, thơm mát, đặc sánh, lợi sữa Mabio còn giúp mẹ ăn ngon, ngủ tốt, giảm stress, đẩy nhanh sản dịch ra ngoài để phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng và thon gọn vóc dáng sau sinh.

Lợi sữa Mabio được đánh giá điểm 8/10

- Viên uống lợi sữa Mabio mang hiệu quả lâu dài. Sau khi sữa đã về ổn định dừng sử dụng sản phẩm mẹ sẽ không gặp phải tình trạng ít sữa, mất sữa như ban đầu.

- Thành phần Cao chè vằng giúp sữa mẹ thơm mát, mẹ uống không gây nên tình trạng nóng trong như các sản phẩm lợi sữa khác.

- Mabio được sản xuất bởi công nghệ hiện đại, quy trình chặt chẽ của USAPHA nhà máy đạt chuẩn GMP. Kiểm chứng an toàn bởi Viện kiểm nghiệm thuốc Trung Ương, chứng nhận bởi cục ATTP số 22862/2017/ATTP-XNCB.

- Đánh giá: Điểm 8/10. Giúp tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ, dạng viên nén dễ sử dụng, dễ uống. Đặc biệt là tác dụng giúp mẹ giảm stress, phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Hiệu quả có thể nhận thấy từ 5-7 ngày sử dụng. Một liệu trình duy trì lượng sữa ổn định thường kéo dài 1-2 tháng.

- Review của các mẹ đã uống lợi sữa Mabio:

Review của các mẹ đã uống lợi sữa Mabio

3.6. Ngũ cốc kích lợi sữa Queen Nature 800g

- Ngũ cốc kích lợi sữa Queen Nature được làm từ 30 hạt siêu dinh dưỡng, gồm hạt sen, ý dĩ, Hạt Chia, mắc ca, óc chó, hạnh nhận, đậu lăng, đậu gà, đậu ngừ, hạt điều, hạt thông, hạt bí xanh, hạt bí trắng, hướng dương, hạt dẻ  và đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,  gạo lứt... không chứa chất điều vị, không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, cực kỳ an toàn cho mẹ bỉm sữa.

- Giúp tăng chất lượng sữa mẹ đặc sánh, thơm mát, bổ dưỡng con no lâu, ngủ sâu, lên cân tốt.

- Giúp mẹ sau sinh giảm được áp lực chế độ ăn sau sinh, không cần phải ăn nhiều cơm, và các món lợi sữa như móng giò gây béo mẹ mà vẫn có nhiều sữa chất lượng cho con.

Ngũ cốc kích lợi sữa Queen Nature được đánh giá điểm 6/10

- Đánh giá: Điểm 6/10. Giúp tăng số lượng và chất lượng sữa mẹ, dạng bột pha dễ uống. Hiệu quả có thể nhận thấy từ 3-4 liệu trình.

Khoa học đã chứng minh, vài giọt sữa non của mẹ ngay sau sinh giúp con có kháng thể tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh sau này. 24 tháng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ quý giá hơn hàng trăm hộp sữa công thức.

Vì vậy, các mẹ hãy lựa chọn một loại lợi sữa phù hợp với cơ địa của mình và có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để sữa đủ chất, sữa mẹ đặc sánh thơm mát, con bú no nê hay ăn chóng lớn nhé!

Nếu còn thắc mắc bất cứ điều gì hay mẹ cần thêm sự tư vấn thì đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc số điện thoại ngay dưới đây. Bibabo sẽ tư vấn cho mẹ trong thời gian sớm nhất mẹ nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm