Tài khoản

Ăn móng giò lợi sữa: Toàn béo mẹ chứ chẳng thấy sữa đâu

Mẹ Ngọc Anh 4 năm trước 10 bình luận

Xem nhanh

  • 1. Móng giò, xương hầm không nhiều sữa như chúng ta tưởng
  • 2. Các cách gọi sữa về
  • 3. Chế độ ăn uống lợi sữa thế nào là phù hợp với mẹ sữa?

Hồi ở cữ, mâm cơm ở cữ mẹ em chăm em 2 ngày thì ít cũng phải 2 bữa móng giò hầm, 1 bữa xương, em ngán không thể chịu được vì ăn quá là béo. Mà mẹ em bảo ăn đi cho lợi sữa, nhiều sữa về. Ăn hoài ăn hoài sữa chẳng thấy đâu trong khi em thì béo quay lên các mẹ ạ. Em sợ nên bảo mẹ không nấu nữa, hoặc 3 ngày ăn 1 bữa thôi chứ em không chịu nổi. Mất cái bà phật ý, nhưng dù gì là mẹ đẻ em nên dễ hơn, bà giận dỗi qua loa rồi cũng chiều em mà không nấu nữa. 

11. Móng giò, xương hầm không nhiều sữa như chúng ta tưởng

Em học được kiến thức này khi theo dõi bác sĩ Anh Thy, nữ bác sĩ chuyên về tư vấn sữa mẹ quốc tế duy nhất ở Việt Nam. Bác bảo, cơ chế tạo sữa không phụ thuộc vào “nhiều chất” như kiểu móng giò, xương hầm mà cơ chế tạo sữa đơn giản chỉ là sữa tạo theo nhu cầu của bé. Nghĩa là bé bú càng nhiều, cơ thể sẽ càng tạo nhiều sữa để đáp ứng đủ nhu cầu không cho con bị đói. Chỉ đơn giản vậy thôi. Việc ăn uống chỉ là phụ trợ. 

Ăn móng giò không giúp mẹ có nhiều sữa hơn

Theo em, các thực phẩm ăn uống bổ sung hàng ngày, nước lọc và sữa cho mẹ uống nó là các nguyên liệu để sản xuất sữa. Có nguyên liệu rồi nhưng phải có “đơn hàng” - chính là nhu cầu của bé thì “nhà máy” - hay cơ thể mẹ mới nhào lặn các loại nguyện liệu trở thành sữa đáp ứng được “đơn hàng”. Không có “đơn hàng’, không có nhu cầu thì không nhà máy nào sản xuất, ngay cả khi có nguyên liệu. Các mom thấy đúng không ạ?

Khi các nguyên liệu không được dùng để tạo sữa, nó sẽ chất chồng chất đống lên nhau làm chiếc kho - hay cơ thể người mẹ đang trữ chất dinh dưỡng trở nên phình to hơn, béo hơn, nặng nề hơn. Lúc này thì chỉ vào mẹ không vào con. Đấy là chưa kể, chất béo còn làm tăng nguy cơ tắc sữa.

22. Các cách gọi sữa về

Hiểu được cơ chế tạo sữa là tạo theo nhu cầu của bé, em xin chia sẻ một vài kinh nghiệm gọi sữa về em đúc kết ra sau sự vụ chân giò hầm đầy đáng sợ. 

  • Cho con bú thật nhiều, bú đúng khớp ngậm, da tiếp da với mẹ thường xuyên. 

  • Trường hợp con không chịu bú mẹ, các mom hãy hút sữa đều đặn khoảng 6 - 8 lần trong 1 ngày để kích thích lượng sữa tăng nhiều hơn. Có khi mom tăng lên 8 - 12 lần hút sữa trong ngày vẫn được. Nhưng sử dụng máy hút sữa không có hiệu quả bằng để con ‘hút” sữa cho mẹ, tập cho bé ti mẹ trở lại khi bé bỏ bú sẽ tốt hơn nhiều. 

  • Dù các mom có ăn bao nhiêu thực phẩm lợi sữa nhưng nếu mom không hút sữa, không cho bé bú thường xuyên thì lượng sữa mẹ không bao giờ tăng. 

33. Chế độ ăn uống lợi sữa thế nào là phù hợp với mẹ sữa?

Kinh nghiệm của em là chỉ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, các nhóm chất đều nên có mỗi ngày để tăng sức khỏe và khả năng hồi phục của mẹ, sữa mẹ cũng nhiều chất cho con phát triển. Ăn uống bình thường, không cần ăn uống quá nhiều nếu không ăn được. 

Ngoài ra thì các mom cố gắng uống nhiều nước, khoảng 2 - 3 lít mỗi ngày, cả nước lọc, nước sinh tố, nước canh,... để cung cấp “nguyên liệu” cho việc tạo sữa được hiệu quả. 

Nuôi con bằng sữa mẹ nói đơn giản thì cũng không hẳn đơn giản nhưng nói khó lại không phải quá khó. Chỉ cần chúng ta hiểu được bản chất của vấn đề, thực hành áp dụng tốt và quan trọng nhất là kiên trì, em tin chắc rằng các mom sẽ có đủ sữa cho con. Và quan trọng nhất là chính các mẹ phải có niềm tin bản thân mình làm được, thì các mom sẽ làm được, nhé!


Theo Bibabo.vn