Tài khoản

Ăn xôi sau sinh, tốt hay không tốt?

Linh Nguyễn 4 năm trước

Nói đến chuyện mang thai, sinh con và nuôi con nhỏ đúng là trăm thứ ko nói hết. Hồi mình mới sinh, mẹ đẻ & mẹ ck cũng bảo nên kiêng đủ thứ. Trong đó có đồ nếp, vì các cụ quan niệm xôi nếp gây nóng cổ, lại tạo sẹo lồi (vì mình phải rạch tầng sinh môn). Nên mình cũng hốt, ko dám ăn.

nhưng sau này ngồi tám với đám bạn, mới thấy xôi không đến mức đáng sợ như thế. Vì bạn mình có đứa bạn sinh được vài ngày đã chén xôi nếp cho sữa đặc, thơm hơn. Và nó ăn xôi suốt trong thời kỳ cho con bú, vết mổ cũng không vấn đề gì.


Được biết xôi chứa nhiều năng lượng hơn cơm trắng thông thường, protein và chất béo nên sau sinh vài ngày (với sinh mổ thì nên để lâu hơn) là các mẹ có thể ăn xôi. Nhưng lưu ý, xôi chứa chất tạo độ dẻo có tên amilopectin nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Vì thế các mẹ ăn lượng vừa phải thôi nhé. Với cả, xôi cũng nhiều chất nên dễ gây béo, các mẹ không muốn tăng nhiều cân sau sinh thì nên hạn chế ăn vừa phải.


Mẹ sinh thường tốt nhất nên đợi khoảng 3 ngày, mẹ sinh mổ thì từ 1 tuần trở ra. Còn việc sinh mổ mấy tháng mới được ăn đồ nếp chắc là cũng không cần thiết. Mẹ nào thèm thì cứ ăn thôi nhé. Nhưng đừng ăn hành khô với xôi nhé, mặc dù ngon thật nhưng sữa mẹ sẽ có mùi khó chịu, em bé không thích điều này ^^


Bạn mình còn bày mẹo cho, là nếu bị tắc sữa, chỉ cần lấy xôi nóng cuộn vào vải xô, sau đó chườm và day ngực, những cục sữa đông sẽ được đánh tan nhanh chóng.


Theo Bibabo.vn