Tài khoản

Ấp con sau sinh (da tiếp da ) là như thế nào?

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

ẤP CON SAU SINH (DA TIẾP DA) LÀ NHƯ THẾ NÀO?


Một trong những khoảnh khắc xúc động và thiêng liêng nhất có lẽ là hình ảnh thiên nhỏ vừa chào đời được đặt ngay trên ngực trần của mẹ (da tiếp da). Da tiếp da (hay còn gọi là skin to skin) không chỉ có ý nghĩa nuôi dưỡng tình mâu tử mà còn mang lại những lợi ích về lâu về dài cho hai mẹ con.


Khi thực hiện skin to skin, bé chỉ quấn tã, được đắp chăn che kín lưng và ấp trên ngực trần bên trong áo mẹ. Thời gian ấp càng sớm càng tốt ngay sau khi chào đời trong ít nhất 1 tiếng/lần. Mục đích của phương pháp này nhằm tăng lượng hoocmon Prolacti và oxytocin – những kích thích tố cần thiết để gọi sữa mẹ về nhanh, vì sữa non là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất lúc này của bé. Những lợi ích quan trọng của skin to skin chính là:


  •  Giúp bé thích nghi dễ dàng hơn với môi trường bên ngoài: Vì trẻ sơ sinh không có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt, chúng đã quen với môi trường nước ối được kiểm soát nhiệt độ. Trong vài phút đầu khi mẹ ấp con, phần ngực của mẹ sẽ tự động điều chỉnh thân nhiệt để đáp ứng nhiệt độ cơ thể trẻ. Phương pháp này đồng thời giúp bé cảm thấy được bảo vệ, ít bị kích động và quấy khóc.


  •  Giúp việc cho bú đơn giản hơn: Trẻ sơ sinh được mẹ da tiếp da sớm ngay sau khi sinh sẽ nhận biết mùi vị rất nhạy ảm, bé sẽ tự “đánh hơi” để tìm ti mẹ và bú theo bản năng mà không cần sự hỗ trợ nào (bú bò). Tất nhiên, trẻ sẽ được tận hưởng sớm những giọt sữa non quý giá và bú lâu hơn.

  •  Giúp bé ngủ tốt hơn và sâu giấc, mẹ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi.


  •  Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh: những hành động như rúc, bú, hôn, ngửi mùi em bé…sẽ kích thích nội tiết tố hạnh phúc giúp mẹ thoải mái, giảm đau đớn. Đồng thời lúc này hoocmon Oxycotin sẽ sản sinh giúp mẹ cảm thấy tự tin vào bản năng làm mẹ của mình hơn và sữa cũng về nhanh hơn.


Hiện nay đa số bệnh viện nào cũng đều hỗ trợ mẹ thực hiện da tiếp da, nếu cảm thấy chậm trễ có thể yêu cầu bác sỹ giúp mẹ ấp con càng sớm càng tốt nhé! 

Theo Bibabo.vn