Tài khoản

[BÁC SĨ TRẢ LỜI] Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh có thực sự tốt? Liệu có giúp thông minh như các mẹ vẫn nghĩ?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Theo một nghiên cứu, những trẻ có được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA thường có chỉ số IQ cao hơn 8.3 điểm so với những trẻ bị thiếu DHA

Xem nhanh

  • DHA là gì?
  • Vai trò của DHA đối với trẻ nhỏ
  • Nhu cầu và liều lượng DHA của trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, trẻ nhỏ
  • Bổ sung DHA cho trẻ vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?
  • Các cách bổ sung DHA cho trẻ

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng trẻ sơ sinh uống sữa công thức chứa DHA sẽ ít gặp các vấn đề về hô hấp hoặc da hơn. Thêm vào đó, sữa công thức có DHA cũng hỗ trợ trẻ trong việc giảm tình trạng hen suyễn hoặc thở khò khè khi mẹ bị dị ứng. Ngoài ra, các bệnh viêm phế quản, khó thở mạn tính, tiêu chảy cũng sẽ được giảm nhẹ. Nhưng liệu việc bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh, trẻ sinh non có thực sự tốt, có giúp thông minh như các mẹ vẫn nghĩ?

Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh có thực sự tốt? Liệu có giúp thông minh như các mẹ vẫn nghĩ?

1DHA là gì?

DHA có tên gọi đầy đủ là DocosaHexaenoic Acid – đây là một acid béo thuộc nhóm omega-3. DHA cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển dị ứng của trẻ nhỏ.

Cơ thể chúng ta không tự sản xuất được DHA mà phải đưa bổ sung từ ngoài vào qua đường thực phẩm. DHA có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn vẹn của trẻ em trong các giai đoạn khác nhau, nhất là trẻ giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi. Đây là một thành phần quan trọng trong việc cấu tạo màng não, ảnh hưởng trực tiếp đến sự trao đổi tín hiệu giữa các tế bào thần kinh.

2Vai trò của DHA đối với trẻ nhỏ

Bổ sung DHA cho bé sẽ giúp bé phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, vì DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong võng mạc, đây là nơi tổng chỉ huy sự nhìn của mắt.

DHA rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ vì DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám để tạo ra sự thông minh ở trẻ và tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.

Theo một nghiên cứu, những trẻ có được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA thường có chỉ số IQ cao hơn 8.3 điểm so với những trẻ bị thiếu DHA.

DHA có sự liên hệ chặt chẽ với vòng đầu của trẻ sơ sinh, cân nặng và chiều dài. Sự cung cấp đầy đủ chất này có thể giúp làm giảm tỷ lệ suy nhược sau khi sinh. Ở trong tử cung, thai nhi đòi hỏi một lượng tăng hấp thu DHA lớn để tương ứng với lượng DHA của não tăng lên trong thời kỳ mang thai và trong các tháng sau khi sinh. Điều này được chứng minh ngay khi sinh, trọng lượng não của em bé bằng khoảng 70% trọng lượng não của người trưởng thành.

Trong quá trình phát triển, nếu nhu cầu bổ sung DHA cho trẻ thiếu thì trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp: Nghiên cứu theo dõi tới khi trẻ 8-9 tuổi người ta thấy trẻ được bú sữa mẹ, và chế độ ăn đủ DHA có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm thấp hơn.

Mới đây, các nhà khoa học đã cho biết thêm, những trẻ em nhìn khỏe mạnh, không có vấn đề về sức học, nhưng có kỹ năng đọc kém lại có liên hệ với lượng omega-3 thấp. Nghiên cứu quá trình học vấn từ các trẻ 9 tuổi cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ và được bổ sung đủ lượng DHA sẽ thông minh hơn trẻ bình thường và ít mắc chứng trầm cảm, lười vận động, tự kỷ, phát âm không rõ ràng hay rối loạn hành vi.

Trẻ thiếu DHA có nguy cơ bị rối loạn hành vi, tự kỷ, phát âm không rõ ràng, lười vận động 

Ngoài ra, việc thiếu DHA sẽ tăng rủi ro mắc các bệnh về mắt cho thai nhi như khúc xạ mắt, mắt không tốt…Trẻ vừa mới sinh có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và dị ứng nếu thiếu DHA. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung đủ DHA trong quá trình mang thai, cho con bú và trẻ ăn dặm đúng cách bằng thực phẩm như các loại cá hồi, cá thu, lươn cá chép và các hải sản, rong biển..

Việc chưa nhận thức đầy đủ này cùng với thói quen ăn uống ít cá, hải sản mà ăn nhiều thịt của các gia đình Việt là nguyên nhân dẫn đến việc hàm lượng tiêu thụ DHA tại các bữa ăn hàng ngày tại Việt Nam thấp hơn khuyến cáo. Thực tế cho thấy tại rất nhiều trường mẫu giáo, trong khẩu phần ăn hàng ngày thịt vẫn là món ăn chính. Do vậy, các bậc cha mẹ nên bổ sung DHA cho con qua đường uống với hàm lượng đúng mức khuyến cáo bằng các sản phẩm bổ sung DHA chuyên biệt.

3Nhu cầu và liều lượng DHA của trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, trẻ nhỏ

Nhu cầu DHA cho trẻ bắt đầu ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó, khi mang thai từ khoảng tháng thứ 5, não và cơ quan thị giác của thai nhi đã phát triển, vì vậy cần phải cung cấp DHA cho trẻ ngay trong thời kỳ mang thai, nghĩa là bà bầu cần ăn nhiều thức ăn hoặc uống sữa có hàm lượng DHA cao.

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần bổ sung sữa bột với hàm lượng DHA khoảng 200mg/ngày để có thể cung cấp đủ DHA cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Đặc biệt trong 3 tháng cuối trung bình 1 ngày thai nhi cần 2,2g EFAs/ngày cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu.

Liều lượng uống DHA cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sinh non, nhu cầu bổ sung DHA cho bé càng cao để giúp cho não và thị giác phát triển tốt. Khi trẻ ra đời, nhu cầu về DHA tăng rất cao, đó là thời kỳ hệ thần kinh trung ương phát triển nhất thì nhu cầu cung cấp DHA lại càng quan trọng.

Đối với trẻ sinh non và trẻ dưới 12 tháng tuổi, nhu cầu DHA cho bé ở hàm lượng 0,32% trong tổng axit béo, tương ứng 17mg/100kcal là tối ưu. Cách tốt nhất để thêm DHA cho bé đó chính là sữa mẹ, chính vì vậy phải cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để đảm bảo cung cấp đủ DHA. Nếu như không đủ sữa hoặc mẹ cho con ăn hoàn toàn bằng sữa công thức, mẹ cần cho con uống thêm sữa công thức hỗ trợ dinh dưỡng có DHA theo liều lượng khuyến cáo hàng ngày là đủ.

Với trẻ từ 1 - 6 tuổi, đây là giai đoạn rất cần thiết DHA, vì DHA có vai trò quan trọng cho quá trình kích thích sự phát triển của trí não. Ngoài ra, DHA còn giúp trẻ cải thiện sức khỏe về tim mạch. Do vậy, các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm có chứa DHA để trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất. Mỗi ngày nên bổ sung DHA cho bé với hàm lượng từ 75mg/ngày.

Trẻ từ 6 tuổi trở lên là thời gian bắt đầu học tập, não bộ của trẻ cần hoạt động nhiều để tiếp thu nguồn kiến thức mới. Để tăng cường trí nhớ, khả năng xử lý thông tin và tập trung cao khi học tập cho trẻ. Cha mẹ cần thường xuyên bổ sung DHA cần thiết cho trẻ.

4Bổ sung DHA cho trẻ vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Mẹ nên bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng bởi sáng thức dậy là lúc cơ thể của bé sảng khoái và khỏe mạnh nhất. Là thời điểm thích hợp để tạo thói quen lành mạnh cho bé, trong đó có việc bổ sung DHA thông qua nguồn dinh dưỡng. Các bữa ăn nhẹ vào buổi sáng cho bé có chứa nhiều chất béo nên có như trứng, bơ, sữa, cá, dầu oliu... là những thực phẩm tốt cho việc hấp thụ DHA.

Buổi tối cũng là thời điểm bổ sung DHA tốt cho trẻ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Anh, uống DHA vào ban đêm sẽ giúp cả mẹ bầu và trẻ nhỏ có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bổ sung lượng DHA cần thiết vào buổi tối sẽ giúp cơ thể có nguồn năng lượng tích cực.

5Các cách bổ sung DHA cho trẻ

Có 2 cách được các bác sĩ khuyến nghị để duy trì bổ sung DHA cho trẻ:

Một là, từ tháng thứ 8, trẻ có thể làm quen với các loại cá giàu chất béo omega-3 như cá thu, hồi, chép hoặc lươn. Mẹ duy trì 2 ngày khoảng 80 - 100g thịt cá nấu/ngày cho trẻ mỗi tuần. DHA có nhiều trong dầu cá, cá và các loại thủy sản. DHA còn có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu ngô, dầu olive, dầu cọ, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu đậu tương....

Bổ sung DHA thông qua thực phẩm

Hai là, bổ sung DHA từ thực phẩm chức năng, liều dự phòng 200 - 280mg/ ngày và tốt nhất là nên bổ sung DHA dạng lỏng hoặc viên nang mềm để trẻ có khả năng hấp thụ tốt nhất vì giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

Với những bé dưới 8 tháng hoặc khi mẹ không chắc chắn bé sẽ nhận đủ hàm lượng qua khẩu phần ăn hàng ngày trong phương án thứ nhất thì phương án thứ hai là cực kì hợp lý. Trẻ nhận đủ hàm lượng omega-3 DHA mỗi ngày giúp phát triển não bộ khỏe mạnh và tăng cường khả năng tiếp thu, nhận thức .

Một số sản phẩm bổ sung DHA cực tốt cho trẻ nhỏ mẹ nên tham khảo:

5.1. Vitamin Natures Aid DHA Drops 50ml dạng giọt cho trẻ từ 3 tháng - 5 tuổi

Đây là một trong những dòng DHA bán chạy nhất tại Anh, có hàm lượng DHA cao nhất trong các loại DHA, chứa 500mg omega-3, trong đó hàm lượng DHA là 350mg và hàm lượng EPA là 100mg. DHA Drops không chứa tạp chất, không chứa lactose hay gluten giảm thiểu tối đa tình trang dị ứng, không chứa đường, hương liệu tạo màu tạo mùi...

Thành phần chính của DHA Drops là dầu cá, Vitamin E. Dầu cá được lấy từ nguồn cá tuyết, cá haddock, cá Coley nổi tiếng ở Anh, cực kỳ an toàn cho trẻ nhỏ.

DHA Drops chứa 350mg DHA và 100mg EPA 

DHA Drops có dạng giọt rất tiện sử dụng với nắp chính là ống xi lanh có chỉ số đo lường liều lượng rõ ràng, tiện lợi, giúp mẹ cho bé uống đủ liều lượng. Đặc biệt, DHA Drops không hề tanh và nặng mùi như nhiều loại DHA khác, ngược lại có mùi vị cam nhẹ nhàng nên các bé rất thích thú khi uống.

Bổ sung DHA cho bé trong giai đoạn này để bé lớn lên thông minh, nhanh nhẹn, tăng sức đề kháng giảm ốm đau và có cả đôi mắt tinh anh sáng khỏe. Mỗi ngày mẹ chỉ cần cho bé uống 1ml thôi là đủ rồi. Một lọ DHA Drops 50ml bé uống được khoảng 50 ngày.

5.2. DHA dạng giọt cho bé Nature’s Way Kids Smart DHA Drops 20ml cho bé từ sơ sinh

Với các bé từ sơ sinh, mẹ có thể bổ sung cho bé DHA dạng giọt Nature’s Way Kids Smart bé rất hợp tác. DHA Drops Kids Smart được thiết kế dạng siro giúp cung cấp hàm lượng DHA dễ hấp thụ nhất cho trẻ nhỏ, giúp não bộ bé phát triển và cho bé một đôi mắt khỏe mạnh.

Đây là loại DHA tinh khiết 100%, không pha trộn với bất kỳ chất khử mùi nào khác nhằm giữ nguyên chất lượng của DHA. Kids Smart DHA Drops được chiết suất từ dầu cá cao cấp và được thiết kế đặc biệt để giúp gia tăng lượng DHA omega-3 hàng ngày của trẻ. Hàm lượng omega-3 trong Kids Smart DHA Drops là 463.88mg, trong đó lượng DHA là 200.5 mg và EPA là 42mg.

Kids Smart DHA Drops chứa 200.5 mg DHA và 42mg EPA

Một điểm đặc biệt là khi trẻ thích uống DHA của Nature's Way sẽ hình thành được thói quen ăn cá và các loại thủy hải sản. Điều này rất quan trọng vì hiện nay có rất nhiều trẻ từ chối đồ ăn là thủy hải sản, một thiệt thòi rất lớn đối với sự phát triển của trẻ.

Liều dùng Kids Smart DHA Drops còn tùy thuộc vào tuần tuổi của bé. Bé từ 4 tuần đến 12 tháng mỗi ngày uống 0.5ml. Bé từ 12 tháng đến 2 tuổi mỗi ngày uống 1ml. Bé trên 2 tuổi mỗi ngày uống 2ml. Tốt nhất, mẹ nên cho bé làm quen với một lượng nhỏ DHA trước, sau đó tăng dần để bé quen dần với hương vị. Đối với những trẻ nhạy cảm về mùi vị mẹ có thể thể pha với sữa, cháo (còn ấm) cho bé sẽ giúp bé uống dễ dàng hơn. Mẹ nên để lọ DHA trong ngăn mát của tủ lạnh sẽ giúp quản tốt hơn, lâu hơn, ngoài ra thì còn làm cho DHA có mùi thơm ngậy dễ uống hơn.

5.3. Viên uống bổ sung DHA Brauer 60 viên cho bé từ 7 tháng tuổi

DHA Brauer là loại DHA siêu tinh khiết được chiết xuất từ các loài cá sống ở vùng nước biển hoang dã, dưới lòng đáy biển sâu, điều kiện khắt khe mà rất hiếm loại DHA nào có được, được kiểm định cực kỳ nghiêm ngặt bởi bộ y tế Úc đảm bảo tuyệt đối không nhiễm hóa chất.

Hàm lượng DHA của Brauer cũng thuộc loại cao (150mg) và EPA (32mg), 100% không đường, không chứa chất tạo màu, tạo vị, tạo ngọt nhân tạo.

DHA Brauer bổ sung 150mg DHA và 32mg EPA

DHA Brauer có dạng viên nang mềm hình con cá, mẹ chỉ cần cắt đầu ra, cho bé uống trực tiếp hoặc trộn với thức ăn, nước uống và cho bé uống. DHA Brauer có hương chanh thơm nhẹ nhàng, rất dễ uống.

Đối với trẻ em từ 7 tháng tuổi - 3 tuổi mẹ cho trẻ uống 1 viên mỗi ngày. Với trẻ trên 4 tuổi cho trẻ uống 2 viên mỗi ngày.

5.4. DHA Bio Island Úc 60 viên cho trẻ từ 7 tháng-12 tuổi

DHA Bio Island Úc được bào chế dưới dạng viên nang mềm nhỏ, không mùi, vị nên rất dễ uống, tránh được hiện tượng bé nôn trớ khi uống DHA.

Thành phần chính của DHA Bio Island là omega-3 tinh khiết 100%, trong đó hàm lượng DHA siêu tinh khiết là 250mg và EPA là 100mg. DHA Bio Island giúp hoàn thiện chức năng nhìn của mắt vì DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong võng mạc, đồng thời tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Trẻ được bổ sung đầy đủ DHA Bio Island sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ không bổ sung đầy đủ lượng DHA cần thiết.

DHA Bio Island Úc cung cấp cho trẻ 250mg DHA và 100mg EPA  

Theo bác sĩ khuyến cáo, bé từ 7 tháng tuổi đến 6 tuổi nên uống 1 viên DHA Bio Island mỗi ngày. Mẹ có thể vặn đuôi viên thuốc và bón bằng thìa hoặc trộn với thức ăn cho bé ăn. Mẹ nên cho bé uống DHA trong khi ăn hoặc ngay sau khi ăn là tốt nhất. Với các bé từ 7 tháng tuổi đến 12 tuổi thì nên uống 2 viên một ngày.

5.5. Dầu gan cá tuyết DHA Brauer cho bé trên 1 tuổi

Dầu gan cá tuyết lạ với các mẹ Việt, nhưng không hề lạ với các mẹ ở Úc. Cá tuyết được đánh giá là một trong 10 loại cá ngon nhất thế giới. Tại Úc, những con cá tuyết khỏe mạnh nhất sống trong vùng nước biển sâu được chắt lọc dầu gan cá và chế biến giữ trọn những gì tinh túy nhất thành những viên dầu gan cá tuyết tinh khiết Brauer.

Dầu gan cá tuyết Brauer ngoài bổ sung hàm lượng DHA và EPA, còn bổ sung thêm Vitamin A và vitamin D3 rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trong 50mg dầu gan cá tuyết Brauer chứa 50mg DHA, 35mg EPA, 875IU Vitamin A, 78IU Vitamin D3, hỗ trợ phát triển thị lực, da và phát triển hệ xương cứng cáp cho bé.

Dầu gan cá tuyết DHA Brauer cung cấp 50mg DHA, 35mg EPA, 875IU Vitamin A, 78IU Vitamin D3

Dầu gan cá tuyết Brauer có dạng viên nang mềm hình con cá, có hương chanh thơm nhẹ giúp bé dễ dàng uống. Đối với trẻ từ 1-3 tuổi uống 1 viên mỗi ngày, trẻ từ 4-8 tuổi uống 1 viên mỗi ngày, trẻ từ 9-13 tuổi uống 2 viên mỗi ngày, trẻ trên 14 tuổi uống 3 viên mỗi ngày.

Để lựa chọn được một sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ đủ hàm lượng và chất lượng thì các mẹ cần đọc kĩ thành phần DHA trên nhãn, lựa chọn thương hiệu có uy tín để đảm bảo dưỡng chất và độ tinh khiết của DHA và chọn mua tại những cửa hàng uy tín, tin cậy như Bibabo.

Trên thực tế, Việt Nam vẫn là một trong 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao, và lượng cung cấp DHA cho trẻ em Việt Nam hiện nay chỉ đạt 35% – 50% mức khuyến cáo của thế giới. Do đó, các mẹ cần biết các kiến thức để bổ sung DHA cho con đúng cách. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp mẹ lựa chọn được đúng loại DHA phù hợp với con yêu.

=> Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các mẹ hãy để lại comment SỐ ĐIỆN THOẠI để Bibabo tư vấn cho mẹ thêm nhé!

Theo Bibabo.vn