Tài khoản

Bà bầu bị co thắt đại tràng – Nguyên nhân và cách đối phó đơn giản giúp mẹ vượt qua thai kỳ khỏe mạnh

Le Thu 4 năm trước

Khi bà bầu bị co thắt đại tràng sẽ không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mẹ mà còn đem đến những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ phải làm sao để đối phó với bệnh này mà không cần đến thuốc?

Viêm đại tràng co thắt ở phụ nữ mang thai là bệnh lý diễn ra khá phổ biến, có thể là do mẹ đã bị bệnh trước đó hoặc do các biến đổi của cơ thể làm mẹ bị đau. Khi bị bệnh, mẹ sẽ đối mặt với các triệu chứng như đau bụng âm ỉ, rối loạn tiêu hóa, chán ăn… Vậy nên bà bầu bị co thắt đại tràng cần sớm phát hiện biểu hiện bệnh để điều trị càng sớm càng tốt.

Bà bầu bị co thắt đại tràng có nguy cơ nào?

Một nguy cơ dễ hiểu nhất chính là các cơn co thắt ở đại tràng nằm gần vị trí thai nhi nên rất có thể dẫn đến động thai, rau bong non, hoặc nguy hiểm hơn là sẩy thai,…Ngoài ra, các vấn đề khác có thể xuất hiện mà mẹ nên đề phòng trước là:

  • Mẹ bầu đi ngoài nhiều lần do cảm giác co thắt gây ra, khi rặn sẽ tăng áp lực ở ổ bụng cùng với sự phát triển mỗi ngày của thai nhi, làm tăng nguy cơ sẩy thai cao hơn so với thông thường.
  • Khả năng sa giãn búi trĩ do chèn ép hệ thống mạch máu ở chi dưới và dẫn đến hiện tượng sinh non do thiếu chất dinh dưỡng và một số tác động nghiêm trọng khác sẽ diễn ra.
  • Các triệu chứng thông thường như táo bón, rối loạn tiêu hóa,..  diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho người mẹ bị suy nhược và làm ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như cân nặng của thai nhi.
  • Mẹ bầu bị chướng bụng, ăn uống khó tiêu và mất đi sự ngon miệng.
  • Mẹ bầu bị mệt mỏi, khó chịu và thở không đều do vùng bụng căng cứng gây ra.

Đối phó với bệnh co thắt đại tràng khi mang thai thế nào?

Một điều chắc chắn rằng bà bầu bị co thắt đại tràng sẽ không được khuyến khích dùng thuốc vì sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Thay vào đó, mẹ có thể tham khảo những mẹo đơn giản sau để hạn chế bệnh phát triển nghiêm trọng hơn.

Mẹ cần bổ sung lợi khuẩn

Lợi khuẩn có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa và tránh xảy ra tình trạng thức ăn bị ứ đọng bên trong – nguyên nhân chính gây ra tình trạng co thắt đại tràng. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì tình trạng viêm đại tràng co thắt cũng sẽ không có nhiều cơ hội để bùng phát. Để bổ sung lợi khuẩn, mẹ nên ăn thêm sữa chua hoặc uống sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ sữa tươi trong thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu.

Mẹ không nên ăn quá no

Khi dạ dày và đại tràng của mẹ phải làm việc với lượng thức ăn quá lớn sẽ gây ra các cơn co thắt nghiêm trọng. Do đó, nếu thức ăn đi vào cơ thể nhẹ nhàng sẽ giúp cho dạ dày hoạt động hiệu quả. Mẹ nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nên chia nhỏ thức ăn 1 ngày trong một khoảng thời gian sẽ giúp cho đại tràng có thời gian nghỉ ngơi và thích nghi.

Tập thói quen vận động sau khi ăn

Nếu mẹ có thói quen nằm ngay sau khi ăn sẽ vô tình khiến lượng thức ăn khó tiêu hóa đi và gây ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa khác. Thay vào đó, sau khi ăn mẹ nên đi lại nhẹ nhàng. Việc tập yoga hoặc đi bộ khi mang thai vào thời gian rảnh sẽ giúp bà bầu ngăn chặn được tình trạng táo bón. Những mẹ bầu ít vận động thường gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa hơn, vì thế hãy lắng nghe hướng dẫn của chuyên khoa về những bài tập và chọn nơi phù hợp để vận động cơ thể.

Hãy xoa bụng nếu mẹ thấy đau

Bà bầu bị co thắt đại tràng sẽ xuất hiện các triệu chứng đau âm ỉ, khó chịu ở vùng bụng. Mặc dù cơn đau bất chợt và không phải lúc nào cũng xuất hiện nhưng mẹ sẽ rất khó chịu, hãy học cách xoa nhẹ bụng để làm dịu cơn đau bằng tay của mình. Mẹ dùng ngón trỏ ấn nhẹ nhiều vòng quan rốn mà massage nhẹ nhàng, phương pháp này tuy đơn giản chỉ giúp kích thích hệ tuần hoàn ở dạ dày trở nên điều hòa hơn.

Và lời khuyên cuối cùng cho mẹ là tình trạng co thắt đại tràng có thể chuyển biến thành viêm đại tràng nếu mẹ không có cách đối phó phù hợp. Hãy đến bệnh viện theo dõi ngay khi có các dấu hiệu co thắt, kết hợp cùng các mẹo đơn giản trên sẽ giúp mẹ chăm sóc bản thân tốt hơn trước chuyển biến của bệnh. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn