Tài khoản

Bà đẻ nên ăn gì, kiêng gì sau khi sinh mổ?

Mẹ Ngọc Anh 4 năm trước

Đối với những mẹ sinh mổ, chế độ dinh dưỡng của sản phụ cần phải chú ý hơn. Ngoài việc ăn uống như thế nào để phục hồi lại sức, có nhiều sữa cho con bú, các mẹ cũng phải lưu ý tới việc ăn như thế nào để không ảnh hưởng tới vết mổ sau sinh. Một số món ăn như cơm nếp, rau muống… có thể ảnh hưởng tới sự lành lại của vết sẹo. Do đó, bà đẻ sau khi sinh mổ ăn gì, kiêng gì cần đặc biệt lưu ý.


Các món nên ăn:

- Trong khoảng thời gian 2 hoặc 3 ngày đầu, các mẹ nên ăn các chất lỏng dễ tiêu hóa (súp, cháo). Thời gian sau đó, mẹ có thể ăn cơm và những thực phẩm mềm hơn đảm bảo cho sự hoạt động trở lại của dạ dày.

- Nên uống đủ 2 lít nước/ngày giúp sữa mẹ về nhiều hơn, tránh tình trạng viêm đường tiết niệu thường gặp.

- Bổ sung các chế phẩm từ sữa: Thành phần của sữa chứa nhiều canxi tốt cho sự phát triển của xương, đặc biệt sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, giúp da mẹ mịn màng hơn.

- Bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt và đạm giúp cơ thể phục hồi nhanh lượng máu bị mất trong quá trình sinh mổ. Ví dụ như các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt lợn hoặc cá hồi hay tôm,…

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi hoặc nước ép trái cây để bổ sung chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Đặc biệt là các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C. Vì nó sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm trùng, nhanh liền sẹo sau mổ. Có thể kể đến như: chuối, cam, quýt, đu đủ, rau ngót, súp lơ, bí đao, cải xoăn, nấm,…


Các món nên kiêng:

- Đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích như: bia rượu, cafe, nước chè đặc,…

- Không nên ăn các thức ăn cay nóng và có mùi vị quá nồng như các món ăn có nhiều hành, tỏi hoặc cà ri,…Vì nó có thể khiến mẹ bị khó tiêu hoặc sữa bị biến đổi mùi làm bé không chịu bú.

- Bà đẻ nên kiêng những đồ uống lạnh hoặc dùng các món có tính hàn hoặc có vị tanh nồng, nhiều dầu mỡ làm hệ tiêu hóa của mẹ bị quá tải và không hoạt động tốt được.

- Không nên ăn rau muống, đồ nếp (xôi, bánh chưng,…) hay lòng trắng trứng gà vì những thức ăn này khiến vết mổ khó liền, gây mưng mủ hoặc tạo sẹo lồi.

- Không ăn các loại rau, quả gây hại cho đường tiêu hóa và răng như: bắp cải, cải thìa, củ cải trắng, lê, dưa hấu,… Vì nó khiến mẹ phải đi tiểu nhiều lần, khó kiểm soát.


Việc ăn uống đúng cách sẽ giúp các chị em sinh mổ chóng lấy lại sức khỏe hơn, nhanh liền sẹo hơn, lại không lo bị sẹo lồi xấu xí nữa. Vì thế các mẹ sinh mổ cũng không nên quá lo lắng nhé! ^^

Theo Bibabo.vn