Tài khoản

Bác sĩ tiết lộ bảng tính ngày rụng trứng cho chị em muốn có thai

Phương Hà 5 năm trước

Chị em cần nắm rõ cơ chế của quá trình rụng trứng từ đó xác định thời điểm thụ thai phù hợp hoặc dựa vào đó làm căn cứ để tránh thai hiệu quả.


1. Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng được gọi là sự rụng trứng và đó cũng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trứng rụng mà không được thụ tinh thì sẽ bị tiêu hủy và bong ra cùng với lớp niêm mạc của tử cung. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt bình thường diễn ra theo một trình tự nhất định, thường xảy ra vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt.


2. Những dấu hiệu của rụng trứng

Một số dấu hiệu nhận biết thời điểm rụng trứng:

- Tăng tiết dịch âm đạo

Sự rụng trứng sắp xảy ra có thể làm tăng tiết dịch âm đạo. Loại dịch này thường trong và đàn hồi, thậm chí có thể giống như lòng trắng trứng sống. Sau khi rụng trứng, dịch tiết có thể giảm dần về số lượng và  dịch cũng đặc hơn.

- Chảy máu âm đạo ít hoặc có những đốm máu trên đồ lót

Trong ngày rụng trứng, một số chị em sẽ thấy những đốm máu nhẹ kèm dịch nhầy ở tử cung. Nguyên nhân là do lúc này trứng bị phá vỡ bởi nang trong buồng trứng. Chị em có thể theo dõi dấu hiệu này trong khoảng ngày từ 10-14 của chu kỳ.

- Đau ngực

Ngực to và căng cứng cũng có thể là một dấu hiệu rụng trứng. Đó là do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể tăng lên khi trứng rụng để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Nếu sờ nắn ngực chị em dễ bị đau bởi lúc này ngực khá nhạy cảm.

- Tăng ham muốn tình dục

Trong những ngày rụng trứng, nữ giới sẽ cảm thấy ham muốn “chuyện ấy” hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể họ tăng lên, chi phối tâm trạng, cảm xúc.

Lúc này, các chị em thường thích gần gũi "đối tác" và nghĩ đến “chuyện ấy” thường xuyên hơn. Thời gian có cảm giác này thường kéo dài từ 5-6 ngày.

- Đau bụng dưới (khu vực buồng trứng)

Vùng bụng dưới xuất hiện những cơn đau nhẹ có thể diễn tả giống như sự đầy bụng hoặc tức bụng nhẹ giữa kỳ kinh do hiện tượng rụng trứng.

- Buồn nôn, chán ăn

Ngoài những dấu hiệu trên thì một số chị em phụ nữ còn có hiện tượng buồn nôn, chán ăn, giác quan nhạy cảm hơn bình thường vào những ngày rụng trứng.

Điều này là do trong thời điểm trứng rụng, các tế bào thần kinh ở não sẽ tập trung hơn cho các kích thích, ham muốn tình dục và giảm sự chú ý tới một số vấn đề khác kể cả chuyện ăn uống.

3. Khi nào xảy ra rụng trứng?

Về sinh lý kinh nguyệt và phát triển nang noãn, có chu kỳ kinh nguyệt có phóng noãn, có chu kỳ kinh nguyệt không phóng noãn. Với những trường hợp có phóng noãn (có phát triển nang trứng) thì chúng ta mới nói tới thời điểm phóng noãn.

Trong nhiều trường hợp, rụng trứng ở chị em không tuân theo quy luật, có nhiều người không rụng trứng vào ngày thứ 14 của chu kỳ, có thể rụng trứng sớm hơn hoặc muộn hơn ngày thứ 14. Bởi vậy mới nói, thời gian rụng trứng ở mỗi người là khác nhau và qua các tháng cũng khác nhau. Vì nó liên quan tới độ dài chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài 28 đến 32 ngày, thì rụng trứng có thể xảy ra vào giữa ngày 11 đến ngày 21. Tuy nhiên, không phải ai cũng có chu kì 28 ngày, vì vậy thời gian chính  xác trứng rụng  sẽ thay đổi. Khi lấy ngày giữa chu kỳ kinh làm mốc thì rụng trứng xảy ra trong khoảng thời gian từ bốn ngày trước đến bốn ngày sau của chu kỳ.


4. Rụng trứng kéo dài trong bao lâu?

Quá trình rụng trứng bắt đầu bằng việc giải phóng hormone kích thích nang trứng (FSH), thường trong khoảng ngày thứ 6 và 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Hormone này giúp trứng trưởng thành chuẩn bị để giải phóng sau này.

Khi trứng đã trưởng thành, cơ thể sẽ giải phóng một lượng lớn hormon luteinizing (LH), kích thích sự phóng noãn. Rụng trứng có thể xảy ra trong 28 đến 36 giờ sau khi tăng LH.


5. Bảng tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Chị em cần xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu. Từ đó tính được ngày rụng trứng chính xác.

Muốn biết được ngày rụng trứng chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt liên tục trong vài tháng. Vì chu kỳ kinh nguyệt của từng người có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bởi vậy chị em nên theo dõi chu kỳ của mình trong ít nhất là khoảng 8 tháng.

Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày 1) cho đến ngày cuối cùng, ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt kế tiếp.

Bảng tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Giai đoạn tiếp theo trong việc tính toán thời điểm thụ thai thích hợp là tìm thời gian của chu kỳ dài nhất và chu kỳ ngắn nhất trong bảng theo dõi trên. Dựa vào những con số cụ thể theo dõi từ chu kỳ, chị em có thể áp dụng theo công thức dưới để biết được ngày rụng trứng là ngày nào.

Chu kỳ thường tính con số 16 tức là trước ngày có kinh nguyệt 16 ngày +/- 2 ngày là thời điểm phóng noãn, với các bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều. Các bạn nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình 3 tháng liên tiếp, tính ngày và kết hợp với các triệu chứng và dấu hiệu ở trên để xác định ngày tình dục cho tốt

Điều này cho thấy, nếu vợ chồng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 18 sau ngày có kinh nguyệt, khả năng thụ thai rất cao.


Tác giả bài viết: Thạc sĩ, bác sỹ Hà Ngọc Mạnh (Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ)

Theo Eva.vn

Theo Bibabo.vn