Tài khoản

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà

Mẹ Bon 4 năm trước

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho con trong quá trình phát triển, vừa giúp cân bằng chất vừa kích thích bé tập nhai rất có lợi cho sự phát triển của bé.

Bánh ăn dặm cho bé là một món ăn dành riêng cho bé trong giai đoạn phát triển từ những tháng tập ăn dặm. Bánh ăn dặm bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết, đồng thời kích thích quá trình tập nhai cho bé. Bánh ăn dặm có nhiều hương vị và hình dáng khác nhau kích thích sự hứng thú trong ăn uống của bé.

Thời điểm nên cho bé ăn bánh ăn dặm

Đối với quá trình ăn dặm, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo nên cho bé ăn dặm khi con được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với bánh ăn dặm, các bố mẹ có thể cho bé tập ăn từ khi bé mọc răng.

Có nghĩa là, giai đoạn tháng thứ 4 là giai đoạn bé mọc răng, ngứa lợi vì mọc răng nên đây chính là thời điểm cho bé sử dụng bánh ăn dặm. Tuy nhiên, các loại bánh ăn dặm cho bé cần phải lựa chọn kỹ và tốt nhất nên nhờ sự tư vấn cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng.

Bánh ăn dặm cho bé có những loại nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại bánh ăn dặm bán sẵn của các hãng khác nhau, từ hãng nội địa cho tới nhập khẩu, từ của Châu Âu cho tới Nhật… Mỗi loại bánh đều có ưu điểm là bổ sung dinh dưỡng cho bé và kích thích quá trình tập nhai của bé.

Tuy nhiên, tự làm bánh ăn dặm là một trong những lựa chọn lý tưởng dành cho các con bởi mẹ sẽ làm theo hương vị, hình dáng mà bé thích, đồng thời đảm bảo được vệ sinh, chủ động đa dạng các loại bánh cho bé.

Tự làm bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi

Khi tự làm bánh ăn dặm cho con thì các mẹ cần chú ý, tùy vào từng tháng tuổi bánh sẽ thay đổi độ xốp, mềm, cứng khác nhau. Ngoài ra, trong thành phần của bánh phải đảm bảo cung cấp được 12% chất đạm, trên 25% chất béo, 50 - 60% bột đường, kèm theo các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm…

*Tự làm bánh ăn dặm cho bé 4- 6 tháng tuổi

Lưu ý: Giai đoạn trước 6 tháng tuổi bố mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho bé ăn dặm dưới bất kỳ hình thức nào.

Bánh ăn dặm giai đoạn 4 tháng đến 6 tháng tuổi cho bé cần mềm, hương vị đơn giản, thiên về các thực phẩm hữu cơ, củ, quả… Một số công thức làm bánh ăn dặm cho bé các mẹ có thể tham khảo như sau:

1. Bánh ăn dặm chuối hấp nước cốt dừa

- Nguyên liệu: quả dừa tươi, chuối chín, bột ngô

Dừa lấy nước, nạo cùi, xay mịn rồi lọc lấy nước cốt. Hòa 2 thìa bột ngô vào nước dừa vừa lọc. Chuối băm nhỏ hoặc xay quyện vào nhau. Đổ hỗn hợp nước cốt dừa bột ngô và chuối vào đảo đều, chia đều thành từng hũ nhỏ và hấp trong 15 phút.

2. Bánh ăn dặm mè đen yến mạch hạt quinoa mix chuối

- Nguyên liệu: Yến mạch, mè, chuối chín, bột mì

Mè rang thơm, hạt quinoa nấu với nước, yến mạch ngâm 30 phút rồi vớt để ráo nước, chuối xay mịn rồi dầm nhỏ.

Hạt quinoa nấu chín, nếu lỏng thì cho thêm xíu bột mì để đặc lại, sau đó cho chuối xay, lòng đỏ trứng đánh đều. Cho dầu bơ vào chảo, múc từng thìa bánh đổ vào rán cho đến khi bánh vàng đều.

*Cách làm bánh ăn dặm cho bé trên 6 tháng đến 1 tuổi

Giai đoạn từ tháng thứ 7 đến 1 tuổi các món bánh cho bé cũng trở nên đa dạng hơn về nguyên liệu, hình dáng. Những món bánh mẹ có thể tham khảo để làm cho bé như sau:

3. Bánh ăn dặm tôm yến mạch

- Nguyên liệu: bí đỏ, yến mạch, tôm tươi

- Cách làm: Bí đỏ hấp chín, yến mạch rửa qua nước để ráo, tôm hấp chín, xé nhỏ phần thịt. Cho yến mạch đã ráo nước vào bí đỏ khi đang còn nóng trộn đều và để 15 phút. Trộn tôm với hỗn hợp bí đỏ, yến mạch vừa trộn. Cho bơ ghee vào chảo đun nóng, múc từng thìa hỗn hợp áp chảo với lửa nhỏ cho bánh chín, bánh chín thì tăng lửa lên cho bánh được vàng là được.

4. Bánh ăn dặm chuối hấp hoặc nướng

- Nguyên liệu: 2 trái chuối, 100g bột mì đa dụng, 2 muỗng canh sữa công thức hoặc sữa mẹ, 35g bơ nhạt để mềm, muối, bột nở, 1 quả trứng, vani

Dùng cây đánh trứng đánh tan trứng với bơ, muối và vani. Chuối nghiền nhuyễn. Cho tất cả nguyên liệu vào trộn đều, dùng cây đánh hoặc máy đánh trộn nguyên liệu. Sau đó đem bánh đi nướng ở nhiệt độ 170 độ, bánh chín là có thể dùng.

5. Bánh quy bơ vừng đen

- Nguyên liệu: 50g bơ lạt, 50g bột mì, 1 lòng đỏ trứng gà, 5g bột dừa, 3g vừng đen, 10g đường.

Bơ để ở nhiệt độ phòng, cho vào bát đánh mềm, tiếp theo cho đường vào trộn đều, cho lòng đỏ trứng vào trộn cùng. Rây bột mì và trộn với hỗn hợp cho đến khi quyện lại. Sau đó cho bột dừa và vừng đen vào đảo đều, nặn thành từng chiếc bánh vừa ăn. Mang đi nướng ở nhiệt độ 200 trong 5 phút rồi hạ xuống 175 độ nướng thêm 5 - 7 phút nữa là được.

Còn nhiều lắm mình sẽ đăng thêm các mẹ đọc và sưu tầm ngày mai nhé. 

Nguồn: eva.vn

Theo Bibabo.vn