Tài khoản

Bé 2 tuổi có nên cho đi học nhà trẻ không hay vẫn nên ở nhà?

Thu Nguyễn 4 năm trước

Ở giai đoạn mầm non 0-3 tuổi, trẻ cần được tạo điều kiện phát triển trong môi trường năng động và thân thiện. Con luôn cần được vận động nhiều, trò chuyện nhiều để học được những kỹ năng cơ bản và tự lập sớm. Vậy khi bé 2 tuổi có nên cho đi học hay không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia về trẻ em, việc bé 2 tuổi có nên cho đi học hay không còn tùy thuộc vào tính chất công việc của bố mẹ và mức độ phát triển của trẻ. Hiện nay ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp… việc cho bé đi nhà trẻ cũng không bắt buộc ở độ tuổi nhất định nào.

Dấu hiệu trẻ đã sẵn sàng đi học


Trẻ 2 tuổi vẫn còn nằm trong độ tuổi còn khá non nớt, con cũng chưa phát triển tâm sinh lý hoàn thiện để thích nghi với một môi trường mới mẻ và nhiều bạn bè như nhà trẻ. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể gửi bé đến trường nếu như con đã có mức phát triển cơ bản sau:

  • Trẻ đã biết đi vững và có thể theo các bạn tham gia các hoạt động mà không cần phải bồng bế hay dắt đi từng bước.
  • Con cũng đã có một số kỹ năng tự lập nhất định, chẳng hạn như con biết gọi mẹ khi muốn đi vệ sinh, biết tự cầm thìa ăn cơm và biết tự đội mũ, đi dép.
  • Trẻ có thể nói những câu đơn, hoặc nếu trẻ vẫn còn bập bẹ thì khả năng học nói sẽ nhanh hơn khi con được đi học.
  • Bé bày tỏ mong muốn của mình bằng hành động (chỉ, nắm tay, kéo tay để lấy vật con muốn).
  • Bé thích thú với các hoạt động ngoại khóa và tỏ ra hòa nhập cùng gia đình, bạn bè xung quanh.
  • Trẻ biết nghe theo các chỉ dẫn đơn giản của người lớn và làm theo yêu cầu.

Trước khi cho bé đi học, bố mẹ cần chú ý rèn luyện cho con các kỹ năng tự lập để bé thích nghi nhanh với cuộc sống ở nhà trẻ. Từ đó sẽ tránh xảy ra “khủng hoảng” về tâm lý ở trẻ khi con phải cùng lúc làm quen với nhiều thứ mới mẻ khi đến lớp.

Bé 2 tuổi có nên cho đi học hay không?

Như đã nói ở trên, vấn đề về độ tuổi không quan trọng khi bố mẹ muốn cho bé đi học, chủ yếu phụ thuộc vào việc mẹ nhận thấy con đã sẵn sàng và đủ cứng cáp để tiếp xúc với môi trường mới chưa. Nếu đi học sớm thì các bé 2 tuổi sẽ học được rất nhiều điều như:

  • Con đi nhà trẻ sớm sẽ được chơi cùng bạn bè, được chăm sóc từ cô giáo và trở nên cởi mở hơn với tất cả mọi người chứ không riêng gì bố mẹ.
  • Khi con đi học ở trường, các cô vừa dạy vừa dỗ chứ không phải chỉ là “dỗ” để con nín khóc theo cách mà bé thường được cưng chiều ở nhà.
  • Được chơi và hoạt động cùng nhiều bạn bè, được cô giáo dạy các kỹ năng cần thiết sẽ giúp con sẽ biết nhanh hơn, nhiều hơn và tự lập sớm hơn.
  • Các cô giáo sẽ dạy trẻ 2 tuổi ngoan ngoãn hơn bởi khi con lạ lớp, khóc quấy sẽ được rèn giũa và phạt nên tình trạng bé ăn vạ sẽ càng được hạn chế.
  • Khi con đi nhà trẻ sớm, sẽ có những xác suất ốm đau nhưng chính vì thế mà hệ miễn dịch của con sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Nên làm gì để bảo vệ sức khỏe khi bé đi nhà trẻ?

  • Cha mẹ và nhà trường nên thống nhất các mũi tiêm đầy đủ mới được đến trường để hạn chế nguy cơ mắc, lây bệnh cho các bé khác.
  • Ngoài thời gian ngủ ở trường (thường 2-2,5 tiếng), gia đình cũng cần đảm bảo ở nhà con ngủ sớm khoảng 10 tiếng với trẻ 1-3 tuổi, 9 tiếng với trẻ 3-6 tuổi.
  • Ngoài bữa ăn ở trường, mẹ cũng nên chú trọng đến thực đơn cho bé 2 tuổi ở nhà để bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng thiết yếu, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ nhất là mỗi khi thời tiết giao mùa.
  • Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, vệ sinh cho bé, đi từ bên ngoài về nhà để con tự ý thức được và có thể thực hiện tại lớp.
  • Nếu như trẻ bị sốt, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây thì nên để bé ở nhà chăm sóc giúp bé nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.

Hi vọng qua bài viết trên mẹ đã có câu trả lời cho việc bé 2 tuổi có nên cho đi học hay không. Nếu mẹ nhận thấy con chưa sẵn sàng, và gia đình có đủ điều kiện để vui chơi và dạy dỗ bé thì có thể đợi đến khoảng 3 – 4 tuổi cho con đi nhà trẻ vẫn phù hợp nhé!

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn