Tài khoản

Bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới: Triệu chứng và cách phòng ngừa

Thach Lam 4 năm trước

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra đang ngày càng bùng phát với tốc độ chóng mặt khiến nhiều người lo sợ.

Xem nhanh

  • Virus Corona không đáng sợ bằng nỗi sợ hãi từ những thông tin thất thiệt
  • Virus Corona mới là gì?
  • Triệu chứng nhiễm virus Corona mới là gì?
  • Đã có thuốc điều trị dịch do virus Corona mới chưa?
  • Cách phòng ngừa lây nhiễm virus Corona mới

Các mom đều biết, những ngày này, thông tin hot nhất trên các trang kênh thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội không phải Tết mà là bệnh dịch mới xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc do một chủng virus Corona mới gây ra.

1Virus Corona không đáng sợ bằng nỗi sợ hãi từ những thông tin thất thiệt

Số lượng các ca nhiễm bệnh và số người tử vong vì bệnh dịch mới này đăng tăng lên từng ngày tại Vũ Hán. Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện những ca bệnh được chẩn đoán dương tính với loại virus này, đang được các bác sĩ cách ly và điều trị tích cực. Tin mừng là một trong hai bệnh nhân đã khỏi bệnh và bệnh nhân còn lại đang có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Dịch bệnh do virus Corona mới đang hoành hành khắp mọi nơi (Ảnh: Internet)

Thế nhưng những thông tin này dường như là chưa đủ để trấn an mọi người khi những thông tin khác về dịch bệnh này, đặc biệt là những thông tin giả, thông tin được thổi phồng khiến chúng ta hoang mang nhiều hơn.

Theo mình, việc cập nhật thông tin là cần thiết, nhưng cần biết lựa chọn thông tin từ các nguồn chính thống, đáng tin cậy và lọc bỏ những thông tin kém chất lượng, tin giả, tin thổi phồng.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu sơ bộ về virus Corona, bệnh viêm phổi do virus này gây ra, triệu chứng và cách phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tốt nhất, bất chấp thông tin thật giả lẫn lộn về dịch bệnh như hiện nay nhé.

2Virus Corona mới là gì?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, virus Corona (CoV) là một họ virus lớn gây nhiều loại bệnh khác nhau, từ bệnh cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng có thể đe dọa tính mạng của nhiều người.

Chẳng hạn, vào năm 2003, đại dịch SARS hoành hành cướp đi sinh mạng của 774 người trên toàn thế giới (Theo số liệu của WHO - Tổ chức Y tế Thế giới) là do Hội chứng Hô hấp cấp tỉnh nặng (SARS-CoV) gây ra.

Thàng 12 năm 2019 bắt đầu xuất hiện một chủng virus Corona mới (nCoV) gây ra bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc). Đây là chủng Corona mới, có nguy cơ lây lan rộng.

Bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán do một chủng virus Corona mới gây ra (Ảnh: Internet)

3Triệu chứng nhiễm virus Corona mới là gì?

Theo Bộ Y tế, những người bị nhiễm virus Corona mới có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, có thể gây ra viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và gây ra tử vong. Những người bị bệnh mãn tính, người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ tử vong cao hơn.

Từ những triệu chứng trên có thể thấy đây đều là triệu chứng khá giống với bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Mẹ bầu đặc biệt phải lưu ý những triệu chứng này. Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu suy yếu, cơ thể rất dễ bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, virus gây hại. Tình trạng cảm lạnh, cảm cúm ở mẹ bầu cũng phổ biến hơn những người khác. Mình không có ý khiến các mẹ lo lắng, nhưng sự thật đúng là vậy, chúng ta cần nhìn nhận đúng và ứng phó kịp thời. 

Do đó, để đảm bảo an toàn trong giai đoạn dịch bệnh lây lan nguy hiểm và khó lường này, mình thiết nghĩ nếu trong gia đình có người bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ nhỏ cần đưa đi khám ngay để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, không nên chủ quan.

Thời gian ủ bệnh trong vòng 14 ngày. Nếu trong khoảng thời gian này mà gia đình từng đi du lịch tới vùng dịch bệnh, tiếp xúc với người Trung Quốc hoặc khu vực đông người Trung Quốc có thể mắc bệnh, tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi hoặc động vật hoang dã ở nơi mắc bệnh, nên đi khám ngay lập tức vì nguy cơ mắc bệnh do nhiễm virus Corona mới là rất cao.

4Đã có thuốc điều trị dịch do virus Corona mới chưa?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, điều trị hay vacxin phòng ngừa, do đó, nếu thấy có dấu hiệu mắc bệnh cần tới bệnh viện ngay lập tức, không nên tự ý điều trị tại nhà.

Hiện nay, áp dung các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus Corona mới là biện pháp bảo vê an toàn nhất.

5Cách phòng ngừa lây nhiễm virus Corona mới

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dưới đây là một số bước phòng ngừa lây nhiễm virus Corona mới quan trọng, cần được thực hiện ngay, thực hiện thường xuyên.

  • Đeo khẩu trang (nên sử dụng khẩu trang N95) khi đi ra ngoài đường, khi tới chỗ đông người.
  • Đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi cơ thể mắc các triệu chứng hô hấp.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt là sau khi hắt hơi, ho, hoặc chùi mũi.
  • Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho. Vứt khăn giấy lau mũi, miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, khoa học.
  • Đảm bảo phòng ngủ, khu vực nhà ở thông thoáng, tránh bí bích.
  • Hạn chế ở nơi đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã.

Rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, đẹo khẩu trang, hạn chế tới chỗ đông người là các biện pháp hòng ngừa đơn giản nhưng khá hiệu quả (Ảnh: Internet)

Bệnh mà virus Corona mới gây ra phần nhiều là bệnh viêm đường hô hấp cấp. Do đó biểu hiện ban đầu khá giống với các bệnh viêm đường hô hấp thông thường, dễ gây nhầm lẫn. Hãy thường xuyên cập nhật những thông tin đúng đắn để bảo vệ gia đình và bản thân khỏi căn bệnh này nhé.

Theo Bibabo.vn