Tài khoản

Bí mật về thai giáo có thể mẹ chưa biết

Linh Diệu 4 năm trước

Thai giáo giúp bé chào đời tích cực hơn

Theo PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người, thai giáo, bao gồm dinh dưỡng đúng cách và tác động thông minh là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của bé.

Thực hiện thai giáo là cách mà mẹ chuẩn bị cho con sự thành công từ khi còn là bào thai. Bé được thực hiện thai giáo từ trong thai kỳ sẽ ra đời với trạng thái tích cực, ít khóc hơn, phát triển vận động khéo léo hơn, phát triển khả năng giao tiếp, tình cảm xã hội tốt hơn.

Thai giáo chỉ hiệu quả khi mẹ kiên trì và thực hiện khoa học

Một trong những lưu ý để thai giáo đạt hiệu quả cao đó chính là mẹ cần kiên trì và thực hiện một cách khoa học các phương pháp.

Mẹ không thể ngày hôm nay thực hiện động tác này, hôm sau lại chuyển sang động tác khác vì thấy nhiều người nói có tác dụng hơn. Điều này sẽ khiến bé không kịp thích nghi và khó tiếp thu cũng như phát triển tích cực được.

Một số nghiên cứu cho biết, khi con chào đời, những lúc bé khóc, nếu mẹ mở đúng bản nhạc bé từng nghe rất nhiều lần lúc còn trong bụng mẹ lên, bé có xu hướng nín khóc nhanh hơn, êm dịu hơn, ngủ ngon hơn… Vì thế, mẹ đừng quên kiên trì khi thực hiện thai giáo nhé.

Thai nhi nhận biết được cảm xúc của mẹ

Mẹ đừng nghĩ rằng thai nhi nằm trong bụng thì sẽ không hiểu mẹ buồn, vui hay tức giận. Bé hiểu cảm xúc của mẹ nhiều hơn mẹ nghĩ đấy.

Khi mẹ có bất kỳ cảm xúc gì thì cơ thể đều sản xuất ra các chất tương ứng như: tức giận tạo ra chất andrenalin, sợ hãi tạo ra chất cholamine, hạnh phúc tạo ra chất endorphin.

Những chất này theo nhau thai truyền đến em bé trong bụng trong vòng vài giây sau đó và bé cảm nhận được ngay.

Thai giáo giúp bé tự tin và linh hoạt hơn

Thai giáo đơn giản bằng cách vui đùa với bé: sau mỗi lần bé đạp, mẹ dùng ngón tay vỗ nhẹ vào bụng một chút và chờ bé đạp tiếp. Dần dần bé sẽ quen với trò chơi này, mẹ vỗ nhẹ vào chỗ nào, bé sẽ biết cách đạp vào chỗ ấy.

Cách làm này sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hệ cơ cũng như tăng sức khỏe cho bé. Không chỉ vậy, những em bé được mẹ tập cho “chơi đùa” từ nhỏ có xu hướng tự tin và dạn dĩ hơn, linh hoạt hơn, “hiểu” được mẹ dễ dàng hơn khi chào đời.

Thai nhi có thể cảm nhận được ánh sáng

Chỉ 6 tuần sau khi thụ thai, bé đã có đôi mắt. Tuy nhiên, hai chấm đen nhỏ xíu này vẫn còn một chặng đường dài để hoàn thiện chức năng của nó. Đến tuần thai thứ 25, thai nhi đã bắt đầu mở mắt và nhắm mắt. Từ tháng thứ 7, thai nhi trở nên nhạy cảm với ánh sáng, bất cứ khi nào bụng mẹ tiếp xúc với độ sáng cao, nhịp tim của bé sẽ tăng nhanh. Mặc dù thai nhi được che chắn bởi thành tử cung và bụng mẹ nhưng bé vẫn có thể nhận thấy ánh nắng khi mẹ đang tắm nắng. Có lúc bé phản ứng lại bằng cách ngoảnh mặt đi nếu quá sáng.

Vì thế, mẹ có thể giúp con “yêu đời – yêu ngày” bằng những cách thật đơn giản như đi bộ, nằm phơi năng trên ghế thư giãn vào khoảng 7 giờ sáng mỗi ngày, khoảng 15-20 phút.

Mẹ căng thẳng, mệt mỏi, con cũng sẽ mệt mỏi theo

Việc thai giáo đầu tiên và quan trọng nhất là dạy con luôn lạc quan, tích cực, không stress và yêu cuộc sống này. Khi mẹ stress quá nhiều sẽ rất dễ có nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, có nhiều biến chứng thai nghén khác.

Vì thế, mẹ nên dành thời gian ngồi thiền, đi dạo, hít thở không khí trong lành, giảm lượng công việc xuống mức tối đa có thể vui vẻ, thoải mái hơn.

Không “thất vọng” về con

Không phải vô cớ khi các mẹ nuôi trạng thái thất vọng về giới tính của con có tỷ lệ sảy thai hoặc sinh non cao hơn. Bé sinh ra cũng thường nhẹ cân và hay quấy khóc một cách bất an hơn. Bé như vậy có một phần rất lớn chính là vì “hiểu” cảm xúc của mẹ.

Do đó, dù là trai hay là gái thì mẹ cũng nên vui vẻ bởi trở thành mẹ là một điều vốn đã mang tính thiêng liêng, cao cả và hạnh phúc.

Thai giáo không phải là dạy những điều cao siêu mà là dạy bé hiểu những “cảm xúc” đầu tiên này. Đứa trẻ cần được mẹ truyền cho cảm giác háo hức với cuộc sống, hạnh phúc và lớn lên bình an trong bụng mẹ mỗi ngày.

Nguồn: ST

Theo Bibabo.vn