Tài khoản

Biện pháp ứng phó tạm thời với chứng ngứa vùng kín khi mang thai

Thủy Nguyễn 4 năm trước

Trước khi có thể khám chữa chính xác tình trạng ngứa vùng kín, mẹ mang thai hãy áp dụng những biện pháp ứng phó tạm thời này để bảo vệ hai mẹ con nhé.

Xem nhanh

  • Không gãi
  • Không mặc đồ bó sát
  • Tạm dừng dùng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh
  • Ăn nhiều sữa chua
  • Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu

Xem thêm

Khi mang thai, nội tiết tố bị ảnh hưởng khá nhiều do nồng độ hormone gia tăng làm mất cân bằng nội tiết tố, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xấu hoạt động nếu vùng kín không được chăm sóc tốt. Đây là tình trạng rất hay gặp, dù cho mẹ đã vệ sinh cơ thể sạch sẽ bao nhiêu đi chăng nữa vẫn có khả năng bị. 

Khi bị ngứa vùng kín mà nhà ở xa hoặc chưa có điều kiện đi kiểm tra sức khỏe nhanh chóng được, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giảm thiểu tình trạng ngứa, tăng cường “sức đề kháng” cho vùng kín nhé. 

1Không gãi

Ngứa thường dẫn đến gãi. Nhưng gãi có thể khiến vùng mô, vùng da bị tổn thương, đau rát rất khó chịu, thậm chí còn lây lan viêm nhiễm ra các khu vực khác nữa. 

2Không mặc đồ bó sát

Mặc đồ bó sát, đặc biệt là đồ lót khi bị ngứa vùng kín thật sự rất khó chịu. Đừng ép mình mặc chúng, hãy chọn những bộ đồ rộng rãi và thoải mái hơn, hoặc lúc nào ở nhà thì không mặc luôn cũng được, không sao hết, để cho vùng kín khô thoáng ra một chút. 

Ngứa vùng kín khi mang thai cần được xử lý cẩn thận, tránh viêm nhiễm nặng hơn

3Tạm dừng dùng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh

Đặc biệt lưu ý không nên tiếp tục sử dụng xà phòng, hay dung dịch vệ sinh có mùi nhiều, và khả năng tẩy rửa mạnh tránh làm chênh lệch pH vùng kín, làm vùng kín tổn thương nhiều hơn. Các loại xà phòng hay dung dịch vệ sinh có pH khoảng 4.0 - 4.4 là mức phù hợp với môi trường âm đạo mẹ bầu, các mẹ có thể sử dụng. Nhưng không thụt rửa sâu các mẹ nhé. 

4Ăn nhiều sữa chua

Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn làm tăng cường hệ miễn dịch của “cô bé”. Món này có thể giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, phần nào tác động vào nguyên nhân ngứa vùng kín, giúp mẹ điều trị chứng ngứa hiệu quả. 

5Không ngâm mình trong bồn tắm quá lâu

Ngâm mình trong bồn tắm là biện pháp thư giãn rất tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng mất ngủ thai kỳ, ngủ sâu hơn và ngon hơn. Tuy nhiên, khi đang bị viêm nhiễm vùng kín, mẹ bầu không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu, tránh vi khuẩn xâm nhập vùng kín và gây hại. 

6Sử dụng men vi sinh

Hiện nay có một số loại men vi sinh giúp mẹ bầu cân bằng nội tiết tố, sau sinh và trước khi bầu cũng vẫn dùng được, giảm thiểu rất nhiều khả năng mẹ có thể bị viêm nhiễm vùng kín. Mẹ có thể tham khảo một số loại men vi sinh nhé. Mình đang dùng OptiBac tím rất ưng cái bụng. 

Ngứa vùng kín hay những biểu hiện viêm nhiễm vùng kín khác đều là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy sức khỏe phụ khoa của mẹ bầu đang có vấn đề. Những biện pháp mình chia sẻ phía trên chỉ là biện pháp ứng phó tạm thời. Nếu thấy bất thường, khuyên các mẹ nên đi khám ngay khi phát hiện ra để xử lý kịp thời. Viêm nhiễm phụ khoa thế thôi nhưng ảnh hưởng đến con đấy, nếu mẹ bị nặng. Chia sẻ tới các mom, hi vọng chút thông tin hữu ích. 

Theo Bibabo.vn