Tài khoản

Biếng ăn sinh lý ở trẻ: Nhận biết đúng để xử lý phù hợp

Mẹ Cún 4 năm trước 7 bình luận

Một ngày đẹp zời tự dưng con bỏ ăn, thấy thức ăn chỉ ngồi gẩy gẩy, nhét ti thế nào cũng không chịu bú cho ra hồn trong khi mới buổi tối hôm trước thôi còn ăn ầm ầm ấy. Con cũng không hề mệt mỏi, không có dấu hiệu bệnh lý gì cả. Lúc đấy mình nghĩ ngay con đến kỳ biếng ăn sinh lý

1. Dấu hiệu nhận biết con đến kỳ biếng ăn sinh lý

Một số biểu hiện biếng ăn sinh lý phổ biến nhất ở bé nhà mình, mà mình nghĩ có thể cũng giống bé nhà các mom, đó là con không chịu ăn hoặc ăn rất ít, bữa ăn chỉ được vài miếng hoặc đút mà không chịu nuốt chỉ ngậm,... Nói chung là trông rất chán đời. Kết cục là con không tăng cân trong một thời gian dài. 

Thấy những dấu hiệu trên phát là mình lại sốt cả vó lên đi tìm nguyên nhân tại sao con không chịu ăn. Tìm mãi chẳng thấy con bị bệnh gì, con vẫn chơi tốt, ngủ ngoan, nên mình kết luận con bị biếng ăn sinh lý. Còn nếu con gặp các vấn đề như con ốm, nhiệt miệng dẫn tới khó ăn,... thì đấy là biếng ăn bệnh lý mất rồi. 

2. Nguyên nhân con biếng ăn sinh lý

Các mẹ cứ để ý mà xem, đến một giai đoạn phát triển nhất định, đặc biệt khi con học được những kỹ năng mới như lật, ngồi, bò, đi, mọc răng hay học nói.... con thường biếng ăn. Chả là mải học kỹ năng quá nên quên ăn quên ngủ mới thế đấy ạ. Như bé nhà mình, hồi đang học lẫy là cả ngày chỉ có lẫy, có lật thôi chứ không thiết gì đến ăn uống cả. Nửa đêm mẹ tự dưng tỉnh còn thấy con đang lẫy tưng bừng. Say sưa học đến thế cơ mà ạ. 

Nhắc tới những mốc học tập và phát triển kỹ năng của con làm mình nghĩ ngay tới wonder week, các tuần khủng hoảng sinh lý. Các mẹ chắc biết quá rõ về wonder week rồi, con cái mỗi lần wonder week là hành mẹ lên xuống quá mà. Nhưng vượt qua được thời gian "bão bùng" của wonder week là con lại vui vẻ bình thường, lại ăn được ngủ được thôi. 

Ngoài ra, có một số nguyên nhân như con bị thiếu dưỡng chất từ khi còn là bào thai do mẹ bị thiếu dưỡng chất, rồi con bị sinh non, con thiếu cân cũng là những nguyên nhân khiến con biếng ăn, lười bú. 

3. Ứng xử khi con bị biếng ăn sinh lý

Mình áp dụng nguyên tắc "để con được đói". Đúng giờ quy định, mình sẽ cho con ăn, tất nhiên là rất vui vẻ niềm nở rủ rê con ăn uống cho cẩn thận. Bày ra để sẵn trên bàn đó rồi, con ăn được bao nhiêu thì ăn, không ăn thì thôi. Đến giờ ăn tiếp theo mình sẽ tiếp tục cho con ăn, không ép. Đoạn này mình muốn lưu ý các mom một chút vì một số mom thái độ cực kỳ mệt mỏi, quát mắng và mất bình tĩnh với việc con không chịu ăn ngay trước mặt con luôn. Điều này là không nên một chút nào vì sẽ khiến con cảm thấy không ổn, tâm lý con có thể bị ảnh hưởng, con cũng áp lực nữa, đã "bực mình" vì học mãi không được kỹ năng rồi mà còn bị bà bô cáu thì mệt mỏi hơn.

Cùng với "để con được đói", mình chốt lịch ăn uống cẩn thận, không phải vì thương con không ăn được mà thỉnh thoảng lại cho con ăn miếng bánh, cố nài uống thêm tí sữa làm gì. Đến bữa quy định mới được ăn. Còn lại không ăn linh tinh gì cả. Phải cứng, nhất định phải làm được điều này thì mới có thể không phá vỡ nếp sinh hoạt của con, sau này khi con vượt qua được giai đoạn biếng ăn sinh lý sẽ giúp con có nền nếp ăn uống chuẩn chỉ được. Chứ ăn uống linh tinh vào dần dần con thành biếng ăn thâm niên, biếng ăn bệnh lý luôn, mẹ khó mà chữa được. 

Mình chia sẻ điều này, có thể một số mom bảo mình là mẹ phát xít khi ép con như vậy. Nhưng các mom ơi, không xây dựng cho con nếp sinh hoạt cẩn thận, nguyên tắc thì việc chăm con thật sự sẽ rất vất vả. Để con hiểu rằng mình rất dễ dàng thỏa hiệp, chỉ cần con đòi con khóc là sẽ được ăn/không phải ăn, lúc đó mẹ chỉ có chạy theo con thôi, còn mệt hơn tỉ tỉ lần. Để con nhịn một vài bữa, cùng lắm là con tụt vài lạng nhưng vượt qua được rồi con sẽ ăn uống tốt hơn rất nhiều, các mẹ ạ. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm