Tài khoản

Bố mẹ tốn bộn tiền mua đồ dùng cho trẻ, tưởng rằng những món này có lợi nhưng hóa ra lại hại khôn lường

Linh Nguyễn 4 năm trước

Nhiều cặp vợ chồng một khi đã có con thì họ sẽ sẵn sàng chi tiêu mọi thứ, không tiếc bất cứ thứ gì với hy vọng con được bảo vệ an toàn và tuyệt đối. Tuy nhiên, có những thứ đồ dùng cho trẻ nhìn có vẻ là có lợi cho bé nhưng hóa ra lại ảnh hưởng khôn lường đến con trẻ mà bố mẹ cần lưu ý.

Gần đây, một số bà mẹ Trung Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con của mình lên mạng xã hội. Trong số đó có người mẹ trẻ họ Ngô đã nói về những đồ dùng cho trẻ ngỡ rằng tốt nhưng hóa ra lại bất tiện với bé. Câu chuyện của cô Ngô được nhiều bà mẹ khác đồng tình. Họ cho rằng sức khỏe của con là trên hết, vì vậy trước khi mua đồ dùng cho trẻ cần tìm hiểu thật kỹ. Nếu đó là những thứ không có nhiều tác dụng thì tốt nhất bố mẹ nên thắt chặt ví tiền, để vừa tránh lãng phí mà vừa bảo vệ cho sức khỏe của con.

Quần thủng đũng

Trong những năm gần đây, nhiều bà mẹ thích sử dụng quần thủng đũng cho bé để tiện cho việc vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo đây là loại đồ dùng cho trẻ không những không hữu ích mà còn có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Trên thực tế, quần thủng đúng có khả năng gây nhiễm trùng ở vùng kín của bé, nên thay vì dùng chiếc quần này, bố mẹ nên tập thói quen cho bé tự đi vệ sinh sau khi bỏ tã. Không những thế, việc mặc chiếc quần này sẽ khiến bé dễ bị lạnh bụng, cảm lạnh. Nghiêm trọng hơn là khu vực vùng kín sẽ dễ nhiễm vi khuẩn, có khả năng dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, hay thậm chí sẽ bị côn trùng xâm nhập.

Xe tập đi

Xe tập đi là một trong những đồ dùng cho trẻ phổ biến dành cho bé mới biết đi, được nhiều bậc phu huynh tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe đây không phải là vật dụng thật sự cần thiết. Nghiên cứu cho thấy, việc tập đi là tùy thuộc vào bản năng của đứa trẻ. Nếu bố mẹ sử dụng trước và đốt cháy giai đoạn phát triển của bé thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đứa trẻ cần học cách bò, ngồi, chơi trên sàn và từng bước đạt được những cột mốc phát triển. Nếu bé ngồi xe tập đi quá sớm sẽ không thể học cách di chuyển đúng và không thể cân bằng cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương chân. Vì vậy, tốt nhất là bố mẹ nên hãy để bé tự trải qua những giai đoạn phát triển của mình một cách tự nhiên.

Phấn rôm

Phấn rôm được xem là bảo bối của các bà mẹ trong việc chăm sóc con cái. Mọi người thường dùng phấn rôm để phòng và trị hăm cho bé, nhưng không biết rằng lợi không bao nhiêu mà hại cũng đủ đường. Đa số, các bà mẹ thường bôi phấn rôm cho bé sau khi tắm để ngừa hăm tã, rôm sẩy. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết việc sử dụng phấn rôm như thế này có thể khiến da bé bị tổn thương nhiều hơn vì chúng sẽ bám vào các nếp gấp trên da, giữ ẩm khiến vùng da bị hăm lâu hơn. Không những thế, nếu phụ huynh bất cần có thể khiến bé hít phải phấn rôm và ảnh hưởng đến hệ hô hấp dẫn đến nhưng căn bệnh như bị ho, hắt hơi, sổ mũi. Vì vậy, thay vì dùng phấn rôm bố mẹ nên dùng kem dưỡng da cho trẻ em thì sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Dép

Đây là đồ dùng cho trẻ mà nhiều bố mẹ không để ý đến nhưng trên thực tế lại không tốt cho đứa trẻ. Những bố mẹ Việt thường mua cho con những đôi dép để chúng mang một cách thoải mái, nhưng đối với những đứa trẻ có hệ xương chưa phát triển toàn diện thì lại có hại không ngờ. Dép thường không có quai hậu, khi những đứa trẻ đi bộ chúng sẽ kéo lê không đúng cách, điều này khiến bàn chân không cố định, có ảnh hưởng về xương, dễ dẫn đến bị tật. Vì vậy, trước khi chúng trưởng thành toàn diện, bố mẹ nên sử dụng những đôi giày đảm bảo sự an toàn cho bàn chân lẫn xương cốt. Nhiều người cho rằng việc này rất nhỏ không đáng quan tâm nhưng đến khi gặp vấn đề không may, bố mẹ sẽ cảm thấy hối tiếc đấy!

(Nguồn: Sohu)

Theo Bibabo.vn